) Báo chí lan tỏa giá trị tích cực của doanh nghiệp đến bạn đọc - VnEconomy Emagazine
Báo chí lan tỏa giá trị tích cực của doanh nghiệp đến bạn đọc - Ảnh 1
Báo chí lan tỏa giá trị tích cực của doanh nghiệp đến bạn đọc - Ảnh 2

Thưa bà, bà cảm nhận như thế nào về vai trò của báo chí, đặc biệt là báo chí kinh tế tới hoạt động sản xuất kinh doanh, tới sự phát triển cũng như quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp, trong đó có FPT Retail?

Từ trước đến nay, báo chí luôn đóng vai trò quan trọng trong hành trình phát triển của doanh nghiệp. Trong bất kỳ giai đoạn, hoàn cảnh nào, báo chí luôn đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.

Doanh nghiệp cần báo chí để nắm bắt kịp thời những chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, giúp doanh nghiệp hiểu rõ, thực hiện các đường lối, cơ chế, pháp luật một cách đúng đắn; nhanh chóng cập nhật những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp đến đúng nơi để giúp tìm ra giải pháp tháo gỡ cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc cập nhật thông tin thị trường một cách nhanh chóng của báo chí cũng giúp doanh nghiệp có cái nhìn toàn cảnh, chi tiết hơn để có thể hoạch định chính sách, kế hoạch kinh doanh tốt hơn.

Theo tôi, một điều quan trọng mà các doanh nghiệp dựa vào báo chí, đó chính là đưa sản phẩm, dịch vụ đến gần với người tiêu dùng và quan trọng hơn là làm thương hiệu cho sản phẩm, cho doanh nghiệp vươn ra thế giới. Là đại diện doanh nghiệp, tôi mong rằng các cơ quan báo chí truyền thông sẽ luôn vững vàng và tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò của mình trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của nước nhà.

Báo chí lan tỏa giá trị tích cực của doanh nghiệp đến bạn đọc - Ảnh 3

Trong hành trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp, đâu là những dấu ấn, kỷ niệm của bà và FPT Retail với báo chí kinh tế, trong đó có Thời báo Kinh tế Việt Nam/VnEconomy (nay là Tạp chí Kinh tế Việt Nam)?

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển của FPT Retail, chúng tôi cảm thấy thật hạnh phúc vì luôn có các đơn vị báo chí đồng hành, hỗ trợ, trong đó có Thời báo Kinh tế Việt Nam và VnEconomy. Tại những cột mốc quan trọng của FPT Retail như: chính thức thành lập FPT Shop đến khi hệ thống trải khắp 63 tỉnh thành, FPT Retail trở thành đại lý ủy quyền chính thức đầu tiên của Apple tại Việt Nam, FPT Retail chính thức lên sàn, FPT Long Châu chính thức thành lập, hay khi công ty đạt được những con số, những mục tiêu kinh doanh ấn tượng… đều được VnEconomy theo dõi xuyên suốt và đưa tin kịp thời đến đông đảo bạn đọc.

Đối với Thời báo Kinh tế Việt Nam (nay là Tạp chí Kinh tế Việt Nam), FPT Retail nói chung, FPT Shop, FPT Long Châu nói riêng còn có nhiều kỷ niệm đặc biệt khi nhiều năm liền từ 2013 đến nay được vinh danh tại các giải thưởng do tạp chí tổ chức như: Thương hiệu mạnh Việt Nam, Top 10 Tin Dùng Việt Nam. Đây không chỉ đơn giản là những sự ghi nhận của báo chí, khách hàng đối với doanh nghiệp mà còn là nguồn động lực to lớn để chúng tôi ngày càng hoàn thiện, trở nên xuất sắc hơn trên chặng đường phục vụ khách hàng.

Tôi cũng được biết thời gian qua Tạp chí Kinh tế Việt Nam và VnEconomy có rất nhiều đổi mới, thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ, đưa các ứng dụng công nghệ vào quản lý tổ chức và hỗ trợ phát triển sản phẩm báo chí, như sản phẩm báo chí dữ liệu, báo chí tương tác (Interactive - pv), đặc biệt là trợ lý thông tin kinh tế Askonomy trên nền tảng công nghệ AI (mô hình tương tự như ChatFPT - pv). Những sản phẩm như báo chí dữ liệu hay Askonomy thực sự đều là những nguồn thông tin tham khảo có giá trị và hữu ích hoạt động của doanh nghiệp.

Những điều trên cho thấy, tuy là đơn vị báo chí truyền thống nhưng Tạp chí Kinh tế Việt Nam và VnEconomy đã nhanh nhạy tiếp cận và đưa vào ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất không kém gì các công ty công nghệ. Đây là điều rất mừng và xin chúc mừng các bạn.

Báo chí lan tỏa giá trị tích cực của doanh nghiệp đến bạn đọc - Ảnh 4

Ở góc độ hoạt động sản xuất kinh doanh, đâu là những thông tin, nội dung báo chí kinh tế mà cá nhân bà và FPT Retail đang mong muốn?

Với vai trò là doanh nghiệp, FPT Retail luôn mong muốn báo chí là người bạn đồng hành, hỗ trợ để công ty có thể truyền tải những thông tin cập nhật nhất, cũng như lan tỏa được những giá trị tích cực của doanh nghiệp đến với đông đảo bạn đọc.

Với cá nhân tôi là người làm kinh doanh, tôi luôn theo dõi tin tức chính trị, kinh tế - xã hội, tình hình thị trường, đặc biệt là những bài phân tích chuyên sâu về thị trường bên trong và ngoài nước. Ngoài ra, tôi cũng quan tâm đến các bảng xếp hạng về năng lực kinh doanh của các doanh nghiệp, mức độ phổ biến của thương hiệu hoặc các kết quả khảo sát sự hài lòng của khách hàng với các doanh nghiệp… theo từng lĩnh vực.

Báo chí lan tỏa giá trị tích cực của doanh nghiệp đến bạn đọc - Ảnh 5

Gợi mở của bà để báo chí kinh tế, trong đó có Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy ngày càng phát triển và đáp ứng nhu cầu thông tin tốt hơn, hữu ích và giá trị hơn cho doanh nghiệp nói chung và FPT Retail nói riêng?

Báo chí phụng sự bạn đọc, vậy nên tôi cho rằng để một đơn vị báo chí có thể phát triển hơn cần đáp ứng tốt hơn độc giả của đơn vị mình. Để hiểu rõ hơn về nhu cầu bạn đọc, các đơn vị báo chí có thể thực hiện các khảo sát định kỳ cũng như có thể triển khai những phương thức cởi mở để có thể tiếp nhận đánh giá, phản biện, yêu cầu từ bạn đọc để từ đó từng bước cải thiện và nâng cấp về nội dung lẫn hình thức của tờ báo mình. Nói một cách đơn giản, đầu tiên cần biết độc giả, khán thính giả - đối tượng phục vụ chính yếu của đơn vị mình, đang cần gì mong muốn gì để có thể đáp ứng đúng nhu cầu.

Về nội dung thông tin đăng tải trên trang nên là thông tin đã được kiểm chứng, đa chiều, có sự trao đổi, phản hồi giữa công chúng, doanh nghiệp và đơn vị báo chí, sao cho đảm bảo được tính khách quan, minh bạch.

Đối với hoạt động báo chí, chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí, truyền thông sẽ diễn ra mạnh mẽ và rất nhanh trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Báo chí không chỉ đóng vai trò là nguồn thông tin phản ánh mọi lĩnh vực đời sống xã hội mà báo chí trong thời kỳ mới phải là “bộ lọc” thông tin, kiến giải những vấn đề mang tính bản chất từ hiện tượng xã hội để bảo đảm thực hiện tốt sứ mạng của nền báo chí cách mạng và phát triển theo hướng hiện đại.

Sự dịch chuyển phương thức tiếp cận thông tin của người đọc, nghe, xem từ bị động sang chủ động và công nghệ định hướng, gợi ý người dùng diễn ra nhanh chóng và là xu thế chủ đạo. Điều này đòi hỏi các cơ quan báo chí nên có chiến lược tổ chức, vận hành và quản lý hoạt động theo mô hình mới (đa nền tảng, tăng tính tương tác...) để có thể đáp ứng nhu cầu của công chúng.

Ngoài ra, báo chí hiện nay cần đa nền tảng, đa kênh để có thể tiếp cận được với nhiều bạn đọc nhất, có thể xem các kênh, các nền tảng này chính là điểm chạm với bạn đọc. Nếu các doanh nghiệp bán lẻ như FRT luôn đặt mục tiêu mang đến trải nghiệm tuyệt vời nhất cho khách hàng ở tất cả các điểm chạm, các đơn vị báo chí cũng có thể khiến bạn đọc thấy yêu thích tờ báo, trang tin của mình hơn bằng việc làm cho các “điểm chạm” trở nên dễ tiếp cận, thuận tiện, hình thức bắt mắt và trải nghiệm mượt mà.

Báo chí lan tỏa giá trị tích cực của doanh nghiệp đến bạn đọc - Ảnh 6

"Nói báo chí và doanh nghiệp ở trong mối quan hệ cộng sinh cùng phát triển, là bởi báo chí là kênh thông tin chính thống, uy tín, phản ánh kịp thời các vấn đề, sự kiện của đời sống xã hội, chính trị, kinh doanh... Đồng thời, doanh nghiệp cũng là một nguồn thông tin vô hạn để báo chí khai thác, với mục tiêu cùng mang lại giá trị tốt đẹp, bền vững cho cộng đồng, xã hội.

Nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, Công ty cổ phần Tập đoàn VNGroup xin được gửi lời chúc mừng và cảm ơn VnEconomy vì một hành trình bền bỉ, lan tỏa những giá trị tích cực, thông tin đa chiều, hữu ích tới các doanh nghiệp Việt nói riêng và cộng đồng nói chung.

Với bản chất nghề nghiệp và đặc thù hoạt động, báo chí luôn được xem như người bạn của doanh nghiệp, là nguồn cung cấp thông tin đa dạng ở mọi lĩnh vực, là cầu nối quan trọng giữa Đảng, Nhà nước với thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp, là công cụ giúp doanh nghiệp có thêm những hiểu biết về nhu cầu thị trường, thị hiếu tiêu dùng và xu hướng mới…

Đặc biệt, trong thời đại bùng nổ thông tin, fake news tràn lan trên mạng như hiện nay, báo chí nói chung, VnEconomy nói riêng ngày càng thể hiện rõ vai trò của mình trong việc đưa tin nhờ quy trình kiểm chứng, xác thực thông tin nghiêm ngặt để đưa những “món ăn tinh thần giàu giá trị” tới đông đảo độc giả, như: chia sẻ bài học kinh nghiệm, lan tỏa những câu chuyện kinh doanh thành công của các cá nhân/tập thể tiên tiến, truyền động lực làm giàu cho thế hệ doanh nhân trẻ..., phát hiện, phê phán những hành vi tiêu cực, sai phạm trong doanh nghiệp, góp phần tạo dựng một môi trường kinh doanh cạnh tranh, lành mạnh tại Việt Nam.

Bản thân VNGroup cũng trải qua gần 20 năm thành lập, xây dựng. Lấy “Phát triển bền vững” làm định hướng chiến lược, với tầm nhìn “Trở thành tập đoàn đa ngành, đa dịch vụ và phát triển bền vững, sẵn sàng cho tiến trình hội nhập quốc tế”, từ một công ty luật, nay VNGroup đã phát triển thành doanh nghiệp hoạt động theo mô hình tập đoàn với nhiều công ty thành viên: VNG Value (Công ty TNHH thẩm định giá VNG Việt Nam), VNG Law (Văn phòng luật sư VNG Việt Nam), Tiktak Co-working Space (Văn phòng chia sẻ), Công ty cổ phần Lotus Hospitality – đơn vị vận hành hệ thống Tiktak Co-working Space, Công ty cổ phần đầu tư thương mại VNB (VNBranding), Công ty cổ phần đầu tư Gland,…

Từ thực tế phát triển của mình, nhìn sang những thành tựu VnEconomy đã đạt được, chúng tôi thấu hiểu phần nào những nỗ lực, quá trình lao động miệt mài và tình yêu to lớn của các thế hệ người làm báo, những anh chị đã, đang công tác tại VnEconomy dành cho từng trang viết, cho tòa soạn của mình. Chính tinh thần cống hiến hết mình ấy đã đưa VnEconomy trở thành một thương hiệu báo được yêu thích, là một đầu báo ngành uy tín về kinh tế tại Việt Nam.

Chúng tôi rất vui mừng khi VnEconomy – người bạn lớn của mình – đã có thêm một dấu mốc đáng nhớ trên hành trình phụng sự Tổ quốc, đồng hành cùng doanh nghiệp.

Một lần nữa, VNGroup xin được gửi lời chúc Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy sẽ luôn là cơ quan báo chí kinh tế uy tín, được yêu thích tại Việt Nam, luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt trên hành trình ghi dấu những thành công. Xin chúc đội ngũ cán bộ nhân viên đang công tác tại VnEconomy sức khỏe, thành tựu và hạnh phúc!".

Báo chí lan tỏa giá trị tích cực của doanh nghiệp đến bạn đọc - Ảnh 7

"Thay mặt Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, tôi xin gửi lời chúc mừng chân thành và sâu sắc nhất tới Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy nhân kỷ niệm cột mốc 30 năm thành lập báo.

Trong ba thập kỷ qua, tờ Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy (VET) đã đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình nghị luận kinh tế ở Việt Nam. Là một nguồn tin tức và phân tích đáng tin cậy, VET đã liên tục cung cấp thông tin sâu sắc về nền kinh tế và giúp độc giả định hướng được thông tin trước sự phức tạp của kinh tế thế giới.

Giải thưởng Rồng Vàng 2023 gần đây của Tạp chí Kinh tế Việt Nam tôn vinh các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FIEs) hàng đầu tại Việt Nam mà chúng tôi đã vinh dự nhận được, là một giải thưởng uy tín và là minh chứng cho cam kết của VET trong việc thúc đẩy và ghi nhận những đóng góp xuất sắc trong cộng đồng doanh nghiệp. Bằng cách vinh danh những thành tựu xuất sắc của các doanh nghiệp, VET không chỉ nêu bật những đóng góp của Ngân hàng Standard Chartered nói riêng cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam mà còn truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp khác nói chung phấn đấu xuất sắc và đổi mới sáng tạo. Ngoài ra, Diễn đàn Kết nối Việt Nam năm nay do VET tổ chức là diễn đàn đã quy tụ các nhà lãnh đạo, chuyên gia trong ngành và các nhà hoạch định chính sách để cùng nhau thảo luận và trao đổi ý kiến ​​về các vấn đề kinh tế cấp bách nhất. Diễn đàn này là cơ sở quan trọng để các bên liên quan cùng chia sẻ kiến ​​thức, thúc đẩy hợp tác và phát triển kinh tế bền vững ở Việt Nam.

Với thế mạnh gồm mạng lưới quốc tế rộng lớn cùng kinh nghiệm sâu rộng am hiểu về địa phương, Ngân hàng Standard Chartered cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ sự phát triển bền vững của Việt Nam, đồng thời thúc đẩy thương mại và sự thịnh vượng tại nơi đây.

Chúng tôi đánh giá cao những cơ hội được chia sẻ quan điểm và kinh nghiệm chuyên môn của ngân hàng trên tờ Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy, về các chủ đề được quan tâm nhằm mang lại những thông tin hữu ích cho độc giả. Chúng tôi mong muốn sẽ tiếp tục hợp tác cùng VET trong tương lai.

Một lần nữa, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới tất cả các nhà báo và Ban biên tập, những người đã góp phần tạo nên thành công của Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy. Chúc Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy tiếp tục thành công và phát triển thịnh vượng trong 30 năm tới và hơn thế nữa".

Báo chí lan tỏa giá trị tích cực của doanh nghiệp đến bạn đọc - Ảnh 8

"Mối quan hệ giữa báo chí truyền thông và doanh nghiệp là một mối quan hệ tương hỗ không thể tách rời. Báo chí truyền thông, trong đó có Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, đóng vai trò quan trọng trong việc phản ánh thông tin, kết nối và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam vượt qua những giai đoạn khó khăn, đặc biệt là trong thời kỳ phục hồi hậu Covid-19.

Thông qua việc phân tích, đánh giá và cung cấp những thông tin chính xác, đáng tin cậy về tình hình kinh tế, thị trường, luật pháp, chính sách mới, các cơ quan báo chí đã giúp doanh nghiệp nói chung và GMO-Z.com RUNSYSTEM nói riêng có nhiều thông tin tham khảo hữu ích cho hoạt động kinh doanh, đặc biệt là những thông tin về các biện pháp, chính sách hỗ trợ kịp thời của Chính phủ.

Những bài viết về các doanh nghiệp vượt khó thành công cũng truyền cảm hứng và kinh nghiệm cho chúng tôi để khơi nguồn cho những ý tưởng kinh doanh mới. Quan trọng hơn, báo chí là người đồng hành cùng doanh nghiệp trong chia sẻ khó khăn, đề xuất những nguyện vọng cải thiện chính sách tới các bộ, ban, ngành. Từ đó, Nhà nước có thể kịp thời nắm bắt và điều chỉnh phù hợp, hỗ trợ doanh nghiệp có môi trường thuận lợi nhất để phát triển.

Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy là một trang tin kinh tế uy tín, đã góp phần cung cấp những thông tin chất lượng, chính thống và chuyên sâu cho các doanh nghiệp.

VnEconomy cũng là cầu nối liên kết cộng đồng doanh nghiệp và tạo ra sự gắn kết cộng đồng với các cơ quan, tổ chức trong xã hội thông qua các bài viết, thông tin, sự kiện... Sự kết nối bền vững và môi trường giao lưu lành mạnh là chìa khóa quan trọng giúp chúng tôi có thêm cơ hội hợp tác mới, khách hàng mới, góp phần tạo dựng niềm tin và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Vì vậy, tôi thấy mối quan hệ, vai trò và sự đồng hành của báo chí truyền thông, đặc biệt là Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy vô cùng quan trọng và có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển của doanh nghiệp và nền kinh tế đất nước.

Sự đồng hành của báo chí đã rất tốt đẹp, liên tục hỗ trợ lẫn nhau. Tôi nghĩ, chúng ta có thể tiếp tục phát huy những điều đã có và cải tiến hơn ở một số khía cạnh để báo chí có thể đồng hành sát hơn cùng sự phát triển doanh nghiệp thời gian tới.

Cộng đồng doanh nghiệp luôn quan tâm đến kinh tế trong nước và quốc tế, các chính sách của Nhà nước, số liệu thống kê kinh tế... để có cái nhìn sâu hơn về môi trường kinh doanh và hỗ trợ xây dựng chiến lược phát triển đúng hướng. Bởi thế, doanh nghiệp luôn gửi gắm niềm tin rằng báo chí sẽ là cầu nối giúp tiếp cận các thông tin chính sách, thống kê từ các bộ, ngành nhanh chóng và trung thực nhất để có những điều chỉnh phù hợp, kịp thời. Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí cần đảm bảo tính công bằng và không thiên vị trong phản ánh thông tin về các doanh nghiệp, hỗ trợ xây dựng niềm tin và uy tín với công chúng.

Báo chí có thể tổ chức các sự kiện, hội thảo, diễn đàn để tạo cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác giữa các doanh nghiệp, tạo ra các cơ hội hợp tác mới, cũng như cung cấp thông tin, tư vấn hữu ích; từ đó, tăng cường tương tác.

Nhân kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6, tôi xin kính chúc Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy nói riêng và các cơ quan báo chí nói chung có những đổi mới tích cực để thu hút độc giả và luôn sát cánh đồng hành với doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam phát triển trong tương lai".

Báo chí lan tỏa giá trị tích cực của doanh nghiệp đến bạn đọc - Ảnh 9

VnEconomy 22/06/2023 09:00

 

Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 25-2023 phát hành ngày 19-06-2023. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây

https://postenp.phaha.vn/chi-tiet-toa-soan/tap-chi-kinh-te-viet-nam

Báo chí lan tỏa giá trị tích cực của doanh nghiệp đến bạn đọc - Ảnh 10