Đây là một trong những mục tiêu đến 2015 tại báo cáo sơ kết ba năm triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được phát hành tại hội nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sáng 17/1.
Nhận định người tiêu dùng đã thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên mua sắm hàng sản xuất trong nước thay cho việc mua sắm hàng ngoại đã tồn tại lâu nay, báo cáo đã đưa ra nhiều con số đáng chú ý.
Cụ thể, theo tổng kết của công ty nghiên cứu thị trường định hướng (FTA), hiện có 71% người tiêu dùng tin tưởng vào hàng Việt Nam chất lượng cao. Trong khi đó, thời điểm chưa triển khai cuộc vận động, theo kết quả điều tra của Grey Group (Hoa Kỳ) có đến 77% người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng các thương hiệu nước ngoài.
Báo cáo cũng dẫn số liệu nghiên cứu của công ty Nielsen về xu hướng tiêu dùng năm 2011 cho thấy có đến 90% người tiêu dùng tại Tp.HCM chắc chắn sẽ lựa chọn hàng Việt, Hà Nội là 83%, trong đó 59% người tiêu dùng mua sắm và sử dụng hài lòng với sản phẩm Việt.
Trong hệ thống siêu thị của một số doanh nghiệp trong nước, hàng hóa sản xuất trong nước vẫn chiếm tỷ trọng lớn từ 80 - 90% là hàng sản xuất trong nước. Tại nhiều địa phương, các mặt hàng dệt may, da giày có tới 80% người ưa chuộng, nhóm hàng thực phẩm, rau quả có tới trên 58% người tiêu dùng ưa chuộng…. báo cáo nêu rõ.
Đáng chú ý, Tập đoàn Dệt may và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam được đánh giá là điển hình trong cuộc vận động này. Con số cụ thể hơn là năm 2011, Tập đoàn Dầu khí đã giảm nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ từ nước ngoài với tổng trị giá gần 2 tỷ USD so với năm 2010.
Được tập hợp từ tháng 7/2009 đến nay, con số hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng... được phát hiện cảnh báo sự "cạnh tranh" không lành mạnh với hàng Việt không hề nhỏ. Gồm 35.500 chai rượu, hơn 500.000 chai bia, hơn 150.000 chai nước giải khát, hơn 110 tấn mỳ chính, gần 4.000.000 bao thuốc lá, gần 1.000 tấn trái cây, hoa quả, nông sản;109 kg và gần 500.000 hộp, vỉ thuốc tân dược nhập lậu, quá hạn sử dụng; hơn 420 tấn gia súc, gia cầm và phụ phẩm gia súc gia cầm cùng gần 1.00000 quả trứng gia cầm các loại.
Phần phương hướng, bản báo cáo đưa ra nhiều mục tiêu đến 2015 với không ít con số 100%. Như 100% cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước ưu tiên mua sắm hàng hóa sản xuất trong nước khi mua sắm công.100% cơ quan thông tấn báo chí xây dựng chuyên trang, chuyên mục định kỳ về cuộc vận động, 100% tổ chức đoàn thể các cấp tuyên truyền về cuộc vận động và vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên và nhân dân hưởng ứng cuộc vận động….
Và, đáng chú ý là mục tiêu: 80% người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên dùng hàng hóa thương hiệu Việt, trong đó 100% cán bộ lãnh đạo các cấp gương mẫu ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam.
Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.
VnEconomy is not responsible for the translation.
Google translate