Ngày 26/9, tại Đà Nẵng, Hội Hữu nghị Việt - Đức phối hợp với Viện FES (Friedrich Ebert Stiftung) tại Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Đức: Thành tựu và triển vọng”.
Các doanh nghiệp Việt Nam đã nghe nhiều báo cáo tham luận của các diễn giả Việt Nam và Đức về thực trạng và tương lai phát triển các mối quan hệ giữa hai nước.
Đại diện Đà Nẵng cho biết Thành phố mong muốn hợp tác với Đức trong lĩnh vực phát triển công nghiệp, công nghệ cao, công nghệ thông tin và giáo dục.
Được biết, Cộng hòa liên bang Đức là một trong những nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam, có hoạt động thương mại lớn nhất của Việt Nam ở thị trường châu Âu, chiếm 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực này.
Năm 2011, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 5,565 tỉ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Đức đạt 3,366 tỉ USD. Riêng 6 tháng đầu năm 2012, xuất khẩu từ Việt Nam sang Đức đạt 1,923 tỉ USD, tăng 28% và nhập khẩu từ Đức đạt 930,3 triệu USD, giảm 5% so với cùng kỳ năm 2011.
Các mặt hàng chủ yếu từ Việt Nam xuất khẩu sang Đức gồm: giầy dép, hàng dệt may, cà phê, đồ gỗ, thủy sản, cao su, hạt tiêu… Hàng hóa Việt Nam nhập khẩu từ Đức là máy móc, thiết bị, ôtô, máy dệt, dược phẩm, hóa chất…
Hiện có 240 doanh nghiệp Đức đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam với 169 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 883 triệu USD, đứng thứ 24/94 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.
Hiện nay, Trường Đại học Việt Đức, dự án chung của Chính phủ Việt Nam và bang Hessen tại Tp.HCM đang có 400 sinh viên theo học ở 7 ngành đào tạo từ bậc đại học đến thạc sỹ và nghiên cứu sinh.