Khi máy tính Mac ra mắt công chúng vào năm 1984, câu lệnh "xin chào" đã gây ấn tượng mạnh với khách hàng trong lần đầu tiên khởi động thiết bị. Câu “thần chú” hết sức thân thiện vẫn tồn tại cho đến ngày nay, theo CNN Business.
Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Joe Biden nhận định rằng Apple đã vượt quá giới hạn. Vừa qua, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) đã khởi kiện Apple về hành vi độc quyền bất hợp pháp trên thị trường điện thoại thông minh. Trong cuộc họp báo, Chính phủ Hoa Kỳ cung cấp danh sách dài những cáo buộc cho thấy Apple đã không công bằng khi áp dụng loạt điều khoản tại cửa hàng ứng dụng riêng, lấy chi phí cao và giới hạn độ tiếp cận của đa số nhà sản xuất bên thứ ba với người dùng.
Ngay sau đó, công ty phủ nhận cáo buộc và cho biết có kế hoạch chống lại những nghi ngờ bất lợi này. Apple nói thêm, vụ kiện có thể trao quyền cho Chính phủ "kiểm soát mạnh mẽ hơn quá trình thiết kế công nghệ tiên tiến".
Nhưng ở diễn biến khác, vụ kiện có thể ảnh hưởng tới toàn bộ sản phẩm và dịch vụ của Apple.
THAY ĐỔI CHÍNH SÁCH APP STORE
Một trong những thay đổi đầu tiên có thể xảy ra là người dùng iPhone sẽ được truy cập nhiều hơn vào vô vàn "siêu ứng dụng" vốn bị hạn chế trước đây. Thuật ngữ đề cập đến các ứng dụng cho phép nhắn tin, đặt đồ ăn, xử lý thanh toán và nhiều tính năng khác trong cùng một nền tảng.
Theo ông Dipanjan Chatterjee, nhà phân tích chính tại công ty nghiên cứu thị trường Forrester, các siêu ứng dụng đe dọa đáng kể đến khả năng ưu việt của Apple trong quá trình phục vụ khách hàng.
"WeChat, được mệnh danh là siêu ứng dụng của Trung Quốc, có thể cung cấp giải pháp thay thế hệ sinh thái Apple bao gồm trò chuyện, giao dịch ngân hàng, chia sẻ kỷ niệm, làm việc với đốc tác và hơn thế nữa", ông nhận định. "Điều Apple lo sợ nhất là thiết bị của hãng không còn phù hợp với khách hàng".
Đồng thời, siêu ứng dụng như WeChat được tạo ra bởi các doanh nghiệp lớn, do đó có thể khiến một số công ty nhỏ hơn gặp bất lợi. Có lẽ vì vậy mà khái niệm trên không được hoan nghênh ở Hoa Kỳ.
Tuy nhiên, Apple có thể lập luận rằng sự thiếu quan tâm đến các ứng dụng bên thứ ba là do thị trường điện thoại thông minh quá rộng lớn và công ty phản đối cung cấp siêu ứng dụng trong App Store, nhà phân tích Chatterjee dự đoán.
TĂNG CƯỜNG KHẢ NĂNG TƯƠNG TÁC
Apple cũng có thể được yêu cầu chú trọng cải thiện tính năng nhắn tin đa nền tảng nhiều hơn, vấn đề mà trước đây công ty khẳng định đang tìm cách giải quyết.
Gã khổng lồ công nghệ cho phép người dùng iPhone gửi ảnh và video chất lượng cao cho nhau, nhưng các nội dung tương tự gửi đến điện thoại Android thì chậm hơn và bị giảm chất lượng hiển thị. Giới chuyên gia lập luận, Apple cũng duy trì hộp thoại “bong bóng” màu xanh lá cây thay vì hộp thoại màu xanh dương, tạo ra tâm lý phân chia giai cấp khi nhắn tin tới thiết bị iOS và Android.
Tháng 11 năm ngoái, công ty tuyên bố đang bổ sung một số tính năng mới như thông báo đã đọc, thông báo đang nhập tin nhắn, hỗ trợ tốt hơn cuộc trò chuyện nhóm và cải thiện chất lượng khi chia sẻ hình ảnh và video.
Thay đổi của Apple nhằm thúc đẩy tiêu chuẩn RCS (dịch vụ truyền thông đa phương tiện) dự định triển khai vào cuối năm nay. RCS được coi là phiên bản thay thế hoàn hảo cho ứng dụng SMS hay dịch vụ nhắn tin ngắn, hoạt động trên cả Wi-Fi và dữ liệu di động.
Sự thay đổi diễn ra dưới áp lực từ cả cơ quan quản lý lẫn đối thủ cạnh tranh, hỗ trợ quá trình nhắn tin trao đổi hoạt động liền mạch hơn trên nhiều hệ điều hành khác nhau. Được biết, Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số của Liên minh Châu Âu yêu cầu các công ty mở rộng khả năng tương tác giữa dịch vụ riêng với đa dạng nền tảng. Và Chính phủ Hoa Kỳ cũng đề xuất tương tự.
HỖ TRỢ NHIỀU DỊCH VỤ MỞ
Một thay đổi khác chính là Apple sẽ cố gắng mở rộng khả năng tương thích của nhiều thiết bị và phần mềm, bao gồm iPhone và dịch vụ Fitness+, đến với phần cứng từ nhiều công ty khác, chẳng hạn như đồng hồ thông minh. Trước đó, đại gia Thung lũng Silicon yêu cầu người dùng Apple Watch sở hữu thiết bị iOS như một phương pháp níu chân khách hàng trong hệ sinh thái Apple.
Ông Chatterjee cho biết, thay đổi này mang lại cả ảnh hưởng tích cực và tiêu cực.
"Kết quả cuối cùng giúp người dùng có nhiều lựa chọn với giá thành phải chăng hơn nhưng cũng giảm bớt trải nghiệm liền mạch của khách hàng, yếu tố luôn được Apple đánh giá rất cao", ông chia sẻ.
Chính quyền Tổng thống Biden cũng đề cập tới việc Apple thiếu hỗ trợ các dịch vụ đám mây di động. Quyết định mở rộng kết nối có thể cho phép người dùng truy cập trò chơi và nhiều ứng dụng trên đám mây khác mà không phải trả quá nhiều tiền.
ĐẰNG SAU VỤ KIỆN
Trong đơn kiện, DOJ cho rằng hành vi của Apple vi phạm cạnh tranh công bằng bất hợp pháp, khiến khách hàng bị ràng buộc vào sản phẩm của hãng và ngăn cản sự gia nhập từ công ty khác. Bên cạnh đó, một số nhà phân tích cho rằng bất kỳ thay đổi nào mà Apple thực hiện đều tác động tiêu cực đến trải nghiệm người dùng.
Ông David McQueen, Giám đốc Nghiên cứu tại ABI Research, cho biết thị trường nội dung và ứng dụng nên hoạt động cởi mở. Apple cần tránh tình trạng độc quyền bởi điều này hạn chế cạnh tranh công bằng, đẩy giá lên cao cũng như kìm hãm sự đổi mới. Tuy nhiên thành công của Apple một phần bắt nguồn từ chiến lược giữ cho các sản phẩm, dịch vụ trở nên trực quan và liền mạch. "Nếu Apple buộc phải tuân thủ hạn chế mới, nhiều khả năng trải nghiệm người dùng sẽ không còn liền mạch. Khách hàng có nhiều lựa chọn hơn với các ứng dụng và dịch vụ".
Ông Chatterjee nhấn mạnh, một số tín đồ công nghệ ưa chuộng dòng sản phẩm của Apple là do hệ sinh thái được quản lý chặt chẽ và dễ sử dụng. Apple sẽ phải nỗ lực hơn nhiều nếu muốn duy trì trải nghiệm người dùng. "Đại đa số khách hàng của Apple sẽ hài lòng với nhiều lựa chọn giá thấp hơn, miễn không ảnh hưởng đến trải nghiệm của họ".
Nhưng ông nói thêm rằng những người hiện nằm ngoài hệ sinh thái Apple có thể sẽ được hưởng lợi bằng cách "tham gia vào hệ sinh thái mà không cần hợp tác với Apple".