March 20, 2025 | 16:53 GMT+7

45.813 đơn đặt cọc trong 72 giờ, VinFast mở ra tương lai mới cho ngành kinh doanh vận tải

Hoàng Lâm

Tính đến hết ngày 19/03/2025, GSM đã nhận được tổng cộng 45.813 đơn đặt cọc mua 4 mẫu xe VinFast Green từ các đối tác doanh nghiệp và khách hàng cá nhân chỉ sau 72 giờ mở bán. Đây là một kỷ lục mới trên thị trường ô tô Việt Nam. Vấn đề đáng chú ý tất cả đều là cọc không hoàn hủy. Đây là tín hiệu tích cực cho thấynhu cầu thực sự của thị trường trong xu hướng xanh hoá đang có sức hút mạnh mẽ với khách hàng và các đơn vị kinh doanh vận tải tại thị trường Việt.

45.813 đơn đặt cọc trong 72 giờ, VinFast mở ra tương lai mới cho ngành kinh doanh vận tải - Ảnh 1

45.813 đơn đặt cọc xe VinFast Green chỉ sau 72 giờ là số lượng đơn hàng lớn nhất mà một hãng xe nhận được trong một chương trình mở bán sớm từ trước đến nay tại thị trường Việt Nam.

Trong số 45.813 đơn hàng GSM nhận được trong 3 ngày đầu tiên mở bán, có 13.020 đơn đến từ 12 đối tác là các doanh nghiệp vận tải lớn đã ký kết tại Ngày hội Mở bán VinFast Green diễn ra ngày 18/03/2025 tại Hà Nội, cho thấy sức hút và tiềm năng lớn của dòng xe này trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ.

Số đơn đặt cọc xe VinFast Green dự kiến sẽ còn tăng lên trong những ngày tới, khi chương trình ưu đãi đặt cọc sớm áp dụng đến hết ngày 24/03/2025. Trong giai đoạn này khách hàng sẽ nhận được ưu đãi tương ứng 5 triệu đồng dành cho Minio Green, 10 triệu đồng dành cho Herio Green và Nerio Green, 15 triệu đồng dành cho Limo Green.

Bên cạnh đó, theo chương trình “Vì Thủ đô trong xanh”, khách hàng tại Hà Nội còn nhận được 2,5 triệu đồng cho Minio Green, 5 triệu đồng cho Herio Green, 6,5 triệu đồng cho Nerio Green và 7,5 triệu đồng cho Limo Green, quy đổi thành điểm VinClub để sử dụng dịch vụ và mua sắm trong hệ sinh thái Vingroup.

Riêng với mẫu xe Minio Green, GSM hỗ trợ khách hàng dễ dàng chuyển đổi từ xe 2 bánh lên xe 4 bánh với chính sách hỗ trợ vay trả góp tới 90% giá trị xe trong vòng tối đa 5 năm, cho phép khách hàng sở hữu xe chỉ với hơn 26 triệu đồng vốn đối ứng ban đầu. Khách hàng cũng sẽ được miễn phí lựa chọn hai màu sơn ngoại thất đặc biệt là Hồng Ánh kim (Rose Metallic) và Xanh Ngọc lá (Tropical Jade).

Khách hàng cá nhân mua xe Green và đăng ký kinh doanh dịch vụ vận tải trên nền tảng Xanh SM Platform trong năm 2025 còn được hưởng chính sách chia sẻ doanh thu tới 90% cố định trong vòng 3 năm, giúp rút ngắn thời gian hoàn vốn xuống chỉ hơn 15 tháng đối với mẫu xe Minio Green.

Ngoài các ưu đãi đặt cọc sớm, khách hàng mua xe VinFast Green còn được hưởng chính sách miễn phí sạc pin tại các trạm sạc công cộng V-Green tới hết tháng 6/2027, đồng thời được miễn lệ phí trước bạ đến hết tháng 2/2027.

Kể từ ngày 25/03/2025, khách hàng có thể đặt cọc mua xe tại tất cả các showroom, đại lý phân phối chính hãng VinFast trên toàn quốc, tuy nhiên sẽ không còn ưu đãi đặt cọc sớm.

Trước đó, theo Mordor Intelligence, thị trường taxi tại Việt Nam, Xanh SM đã vươn lên dẫn đầu thị trường taxi công nghệ tại Việt Nam, chiếm 37,41% thị phần trong quý 4/2024. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu sự thay đổi trong bức tranh ngành dịch vụ vận tải công nghệ theo hướng chất lượng và bền vững hơn.

45.813 đơn đặt cọc trong 72 giờ, VinFast mở ra tương lai mới cho ngành kinh doanh vận tải - Ảnh 2

Cũng theo Mordor Intelligence, quy mô thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam đến nay ước tính đạt 1,05 tỷ USD vào năm 2025 và dự kiến ​​sẽ đạt 2,56 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 19,5% trong giai đoạn dự báo (2025-2030).

Có thể nói thị trường gọi xe của Việt Nam đang trải qua quá trình chuyển đổi số nhanh chóng, được thúc đẩy bởi quá trình đô thị hóa và áp dụng công nghệ ngày càng tăng. Đây là cơ hội và cũng là thách thức trong xu thế xanh hoá ngành xe dịch vụ.

Trước dư địa của thị trường còn rất nhiều, các công ty gọi xe truyền thống hiện đang tích cực chuyển đổi đội xe của mình sang xe điện, với những người mới tham gia như Xanh SM đang tung ra các dịch vụ hoàn toàn bằng điện.

Vào tháng 12 năm 2023, Xanh SM đã mở rộng dịch vụ của mình bằng cách giới thiệu dịch vụ giao hàng Xanh Express sử dụng xe máy điện. Xu hướng điện khí hóa này được hỗ trợ thêm bởi các sáng kiến ​​của chính phủ thúc đẩy các giải pháp giao thông bền vững và phát triển mạng lưới cơ sở hạ tầng sạc. Bối cảnh cạnh tranh đang phát triển nhanh chóng với các khoản đầu tư đáng kể và quan hệ đối tác chiến lược định hình động lực thị trường.

Những hãng khác như Be Group đã cung cấp 30 triệu USD tiền tài trợ mới để nâng cao vị thế cạnh tranh của mình trước công ty dẫn đầu thị trường Grab Holdings Ltd. Ngành công nghiệp này cũng đang chứng kiến ​​sự hợp tác như mối quan hệ đối tác của Gojek với Selex Motors vào tháng 9 năm 2023 để tích hợp xe đạp điện vào dịch vụ vận chuyển và giao hàng.

Trước các đối thủ sử dụng xe động cơ đốt trong truyền thống, Xanh SM đang định nghĩa lại tiêu chuẩn ngành gọi xe công nghệ khi Grab suy giảm thị phần và các thương hiệu như Gojek đã phải rời bỏ thị trường Việt.

Một nghiên cứu khác được thực hiện cuối năm 2024 từ Q&Me - công ty hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường tại Việt Nam, cũng cho thấy sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ ô tô điện Xanh SM đạt 83%, vượt Grab (80%) và Be (68%). Tỷ lệ khách hàng sẵn sàng giới thiệu dịch vụ Xanh SM lên tới 84% với taxi điện và 77% với xe máy điện, bên cạnh đó, Xanh SM cũng là ứng dụng được người dùng chi tiêu nhiều nhất, việc này thể hiện niềm tin lớn đối với thương hiệu Việt và nó tiếp tục được chứng minh với cột mốc mới về số lượng đặt cọc các xe điện được thiết kế riêng cho xe dịch vụ đã cho thấy sự quan tâm của người tiêu dùng và các doanh nghiệp với xu hướng chuyển đổi tất yếu này.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate