Nhiều người dự đoán rằng ChatGPT và AI học máy tiên tiến sẽ thay đổi cách hoạt động của tiếp thị nội dung, điều này gây ảnh hưởng lớn đến các nhà tiếp thị nội dung. Tuy nhiên trên thực tế ChatGPT mang lại nhiều cơ hội thú vị cho các nhà tiếp thị nội dung hơn là mối đe dọa hiện hữu.
NỘI DUNG ĐƯỢC TẠO RA CẦN NỔI BẬT NHỮNG HIỂU BIẾT SÂU SẮC
ChatGPT có thể tạo một bài báo ngay lập tức với độ dài bất kỳ về nội dung thuộc bất kỳ chủ đề nào được yêu cầu. Bài viết này có thể được tạo ra một cách chính xác theo một mức độ nào đó dựa trên chủ đề và gợi ý. Một vài công ty công ty sử dụng chatbot do AI đào tạo để đưa ra dự đoán cho các câu hỏi thường gặp của khách hàng. Những người dùng khác thậm chí có thể sử dụng công nghệ này để viết các blog tiếp thị nội dung truyền thống về các chủ đề đơn giản có giá trị SEO.
Tất nhiên, không phải câu trả lời mà chatbot đưa ra cũng sẽ là nội dung “chất lượng cao”, nhưng miễn là nó trả lời câu hỏi một cách rõ ràng và chính xác thì nó đã hoàn thành công việc. Do đó, nếu các nhà tiếp thị nội dung muốn tự mình viết một bài báo về một chủ đề thay vì chuyển nó cho ChatGPT, thì họ sẽ phải giải thích lý do tại sao chủ đề đó xứng đáng được tiếp xúc với người đọc.
ChatGPT có thể trình bày, tóm tắt và thậm chí tổng hợp thông tin có sẵn bằng cách lấy thông tin đó từ nhiều nguồn khác nhau nhưng không thể tạo thông tin chi tiết mới từ thông tin đó. Do đó, nội dung mà các nhà tiếp thị nội dung tự viết sẽ phải thu thập từ nhiều nguồn khác nhau và trích dẫn thông tin. Họ sẽ phải sử dụng thông tin mà họ thu thập để tạo ra sự sáng tạo.
AI SẼ GIÚP TỐI ƯU HÓA SEO DỄ DÀNG VÀ NHANH HƠN
Các nhà tiếp thị đã sử dụng ChatGPT để viết nội dung đơn giản hoặc trả lời các câu hỏi về từ khóa để hỗ trợ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Khi các nhà tiếp thị bắt đầu viết nội dung họ có thể tham khảo gợi ý mà chatbot viết về chủ đề này, đó là một khởi đầu tuyệt vời.
Các nhà tiếp thị nội dung có thể nhập các từ khóa do nhóm SEO của họ cung cấp và xem loại chủ đề nào mà AI tạo ra để hiểu cách tiếp cận để viết về chủ đề của mình theo cách phù hợp.
ChatGPT cũng có thể mang đến cho các nhà tiếp thị nội dung cơ hội dễ dàng kết hợp các từ khóa liên quan đến ngữ nghĩa vào nội dung của họ. Từ khóa liên quan đến ngữ nghĩa là các từ và cụm từ có liên quan đến từ khóa về mặt khái niệm. Khi các công cụ tìm kiếm tìm kiếm các từ khóa được đề cập, chúng cũng tìm kiếm các từ khóa có liên quan đến ngữ nghĩa để đảm bảo nội dung chúng cung cấp thực sự phù hợp với truy vấn.
Do cách ChatGPT tổng hợp nội dung hiện có liên quan đến chủ đề, nó có xu hướng đưa ra các từ khóa liên quan đến ngữ nghĩa trong nội dung mà nó tạo ra. Sử dụng ChatGPT có thể là một cách tốt để kiểm tra các từ khóa liên quan đến ngữ nghĩa. Bằng cách viết nội dung có các từ mà ChatGPT liên tục đưa ra các nhà tiếp thị nội dung có thể tự tin rằng nội dung của họ đặc biệt có liên quan.
NGUỒN DỮ LIỆU SẼ TRỞ THÀNH ĐIỂM KHÁC BIỆT CHÍNH VỀ NỘI DUNG
ChatGPT tổng hợp văn bản liên quan đến chủ đề nhưng không tham chiếu văn bản đó. Nó có thể đưa ra câu trả lời một cách nhanh chóng nhưng không trích dẫn nguồn, không lấy dữ liệu từ các nghiên cứu hoặc trích dẫn kết quả khảo sát. Do đó, nội dung ChatGPT đưa ra có thể thông tin sai lệch không được kiểm chứng. Điều này sẽ làm cho việc cung cấp các nguồn cho bài viết của các nhà tiếp thị nội dung trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Trong tương lai, nội dung liên quan đến nghiên cứu ban đầu hoặc phân tích nghiên cứu được tham khảo từ các nguồn và dữ liệu sẽ ưu tiên hơn. Thậm chí quan trọng hơn, họ có thể sử dụng tài liệu tham khảo từ các nguồn này để đi đến những kết luận mới, sâu sắc hoặc để bày tỏ những quan điểm sáng suốt giúp người đọc có được sự hiểu biết mới và sâu sắc hơn về chủ đề được đề cập. Cuối cùng, đây là dịch vụ mà các con người cung cấp mà AI không thể; AI có thể tập hợp mọi thứ về một chủ đề, nhưng nó không thể đưa bất cứ điều gì mang tính mới mẻ.
Do đó, càng nhiều nội dung do AI điều khiển phát triển trên internet, thì dữ liệu thực càng có giá trị đối với tiếp thị nội dung. Tiến hành khảo sát, phỏng vấn các nguồn chuyên gia và nghiên cứu tham khảo sẽ trở thành nền tảng của loại nội dung mà các nhà tiếp thị sẽ tiếp tục tự sản xuất. Dự kiến các sáng kiến tiếp thị nội dung trong tương lai sẽ xoay quanh việc sử dụng dữ liệu gốc hoặc thông tin có nguồn gốc bao gồm các cuộc phỏng vấn, khảo sát và nghiên cứu.
MỤC TIÊU KHÁCH HÀNG LÀ MỘT PHẦN QUAN TRỌNG CỦA CÁC NHÀ TIẾP THỊ NỘI DUNG
ChatGPT không thực sự biết nó viết cho ai, nó không biết thông tin nào đặc biệt liên quan đến người sử dụng. Tuy nhiên, việc hiểu được khách hàng khá quan trọng đối với tiếp thị nội dung.
Tiếp thị nội dung tốt cũng tương tự như trong mọi hình thức tiếp thị, các nhà tiếp thị cần hiểu là họ đang làm việc với ai và với mục đích gì. Họ cần hiểu rằng điều gì là quan trọng trong chủ đề mà họ muốn triển khai với đối tượng cụ thể.
Trong thời gian ngắn, nội dung do ChatGPT tạo sẽ được mở rộng và khái quát hóa, nó sẽ tóm tắt một chủ đề, nhưng nó sẽ không đi sâu vào tầm quan trọng của chủ đề đó đối với các nhóm người cụ thể.
Cho dù ChatGPT có thể xử lý bao nhiêu thông tin đi chăng nữa thì ChatGPT sẽ không bao giờ có thể thực hiện được một vài công việc như làm thế nào để làm cho thông tin đó hữu ích với khán giả của nó. Dự kiến các sáng kiến tiếp thị nội dung trong tương lai sẽ nhấn mạnh vào việc nhắm mục tiêu hơn bao giờ hết và nỗ lực hiểu rõ đối tượng của họ nhất có thể.
AI SẼ TRỞ THÀNH “ĐỐI TÁC VIẾT BÀI”, KHÔNG PHẢI LÀ ĐỐI THỦ
AI sẽ không thay thế hoàn toàn các nhà tiếp thị nội dung theo cách mà chúng ta vẫn nghĩ, nhưng sự thật là nó sẽ hiện diện ngày càng nhiều trong công việc hàng ngày của những nhà tiếp thị nội dung. Nó có thể không viết tất cả nội dung cho họ, nhưng có lẽ họ sẽ bắt đầu sử dụng nó như một tài liệu tham khảo để tạo ra một bài viết.Một số người tin rằng việc tận dụng AI sẽ trở thành một kỹ năng quan trọng trong tương lai của các nhà tiếp thị nội dung, đặc biệt là khi AI trở nên tiên tiến hơn.
Cho dù AI có trở nên tiên tiến đến đâu, thì nội dung sâu sắc, đầy đủ thông tin của con người được viết từ kinh nghiệm, với quan điểm thực tế và cho một mục đích cụ thể sẽ luôn được ưu tiên. Bí quyết giúp nhà tiếp thị nội dung trở nên hữu ích trong tương lai: hiểu đối tượng của họ và cung cấp cho họ nội dung tốt nhất, nhân văn nhất có thể.