Internet vạn vật (IoT), công nghệ kết nối vô số thiết bị trên 5G, cho phép ứng dụng thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR). Nhưng Internet vạn vật sẽ có thể sớm trở nên lỗi thời. Vào năm 2030, khi 6G, công nghệ di động lớn tiếp theo, được tung ra thị trường toàn cầu, IoT có thể không chỉ là Internet vạn vật nữa, mà sẽ thay đổi thành “Internet của các giác quan” (Internet of senses).
KHÔNG CHỈ CÓ THỊ GIÁC VÀ THÍNH GIÁC, MÀ CÒN CÓ "NGỬI, CHẠM, NẾM" TRONG KỸ THUẬT SỐ
Vậy internet của các giác quan là gì? Ngày nay, công nghệ kỹ thuật số đang tác động đến hai giác quan - là thị giác và thính giác. Nhưng các chuyên gia cho rằng với tốc độ và độ trễ cực thấp của 6G, ngoài mật độ mạng cao, người tiêu dùng còn có thể chạm, cảm nhận và thậm chí là ngửi trong thế giới kỹ thuật số. Nghiên cứu của các công ty công nghệ lớn như Meta đang làm mờ ranh giới giữa “suy nghĩ” và “làm”, bằng cách biến bộ não thành giao diện người dùng. Vì vậy, nếu bạn đang nghĩ đến việc gọi điện thoại cho ai đó, giao diện bộ não sẽ gọi số điện thoại đó trên điện thoại của bạn mà bạn không cần phải sử dụng màn hình cảm ứng.
Nghe có vẻ giống như khoa học viễn tưởng? Đúng vậy, nhưng nhiều ông lớn công nghệ toàn cầu và những người chơi chuyên biệt khác đang nghiên cứu để mang lại những trải nghiệm cảm giác kỹ thuật số rất giống với những gì chúng ta trải nghiệm trong cuộc sống vật chất. Một yếu tố quan trọng của điều này là haptics, hay chính là công nghệ có thể tạo ra cảm giác chạm. Các công ty đang thử nghiệm găng tay haptic, một thiết bị đeo được với rất nhiều cảm biến cho phép người dùng trải nghiệm cảm giác chạm thực tế thông qua phản hồi xúc giác tiên tiến, bao gồm áp lực, độ rung và kết cấu.
Các công ty viễn thông Ấn Độ, chẳng hạn như Reliance Jio và Vodafone Idea, đã thử nghiệm công nghệ haptic trong các ứng dụng chăm sóc sức khỏe 5G. Ví dụ, các bác sĩ đã đeo găng tay haptic để có thể chạm và cảm nhận khi siêu âm từ xa trên màn hình. Nâng cấp chuỗi phẫu thuật robot từ xa chính xác sẽ dễ dàng hơn nhiều với 6G.
Công nghệ này có thể có nhiều trường hợp sử dụng, miễn là giá thiết bị haptic giảm. Hiện tại, chúng rất đắt, nhưng một số công ty Ấn Độ đã bắt đầu lắp ráp chúng để sử dụng trong công nghiệp, chẳng hạn như trong thương mại điện tử nơi người tiêu dùng có thể chạm và cảm nhận quần áo và các sản phẩm khác, hoặc nếm thử thực phẩm, và cả trong doanh nghiệp, đặc biệt là trong các chương trình đào tạo…
Công nghệ 6G cũng có thể cung cấp cho bạn khứu giác ảo. Vì vậy, các công ty nước hoa sẽ không còn cần đến các cửa hàng bán lẻ trên đường phố vì người tiêu dùng có thể kiểm tra nước hoa trực tuyến và do đó có thể tiết kiệm chi phí. Một nghiên cứu của Ericsson về công nhân văn phòng nói rằng gần 60% mong đợi “mùi thơm kỹ thuật số” trở thành hiện thực, nơi họ có thể tham quan kỹ thuật số các khu rừng hoặc vùng nông thôn và hít thở mùi hương tự nhiên của những nơi này mà không cần phải di chuyển đến đó.
Tất nhiên, công nghệ mùi hương kỹ thuật số (còn được gọi là công nghệ khứu giác), bao gồm thiết lập một mạng lưới phức tạp gồm mũi điện tử và máy đo khứu giác, vẫn còn ở giai đoạn sơ khai. Vào năm 2020, Công ty OVR Technology có trụ sở tại Hoa Kỳ đã chế tạo một thiết bị tạo mùi hương gắn vào tai nghe AR hoặc VR được phần mềm hỗ trợ và kích hoạt các phân tử mùi hương chính xác dựa trên sự tương tác của người tiêu dùng. Các công ty khác cũng đang làm việc trong lĩnh vực này.
SỨC MẠNH 6G SẼ BIẾN NHỮNG ỨNG DỤNG MỚI NÀY THÀNH HIỆN THỰC THƯƠNG MẠI
Nhưng chính sức mạnh của 6G sẽ biến những ứng dụng mới này thành hiện thực thương mại. Công nghệ di động thế hệ tiếp theo này cung cấp tốc độ dữ liệu có thể đạt tới một terabyte - gấp hàng nghìn lần so với tốc độ tối đa mà 5G có thể cung cấp. Độ trễ, độ trễ giữa lệnh và phản hồi, sẽ giảm xuống dưới một phần nghìn giây, so với 10 phần nghìn giây trong 5G và mức tiêu thụ năng lượng dự kiến cũng sẽ giảm 1000 lần, một yếu tố quan trọng vì tất cả các ứng dụng này sẽ yêu cầu hàng trăm cảm biến.
Ngay cả các thiết bị cũng có khả năng thay đổi đáng kể. Bằng cách nắm bắt những gì bộ não đang chỉ huy và sử dụng nó như một giao diện, con người sẽ không cần bàn phím hay bộ điều khiển trò chơi và điện thoại thông minh sẽ không cần màn hình cảm ứng.
Theo Wall Street Journal, Meta đang nghiên cứu và phát triển một hệ thống có thể đọc suy nghĩ và nhiều người cho rằng hệ thống này sử dụng dữ liệu được thu thập từ Đại học New York.
Những thay đổi công nghệ có thể dẫn đến kính AR/VR thông minh hơn và nhỏ hơn, có thể nhận ra một người ngay cả khi bạn quên tên họ và cho bạn biết chi tiết về nơi bạn đã gặp họ trước đây. Công nghệ hình ba chiều có thể giúp thể hiện hình ảnh chân thực của con người mà một người có thể giao tiếp trên các nền tảng nhập vai và lớp cảm giác của chúng sẽ làm cho trải nghiệm rất gần với tương tác thực của con người trong thế giới vật chất.