June 03, 2023 | 17:30 GMT+7

AI được coi là "Miền Tây hoang dã" và cách các nhà tiếp thị kiểm soát và sử dụng AI có đạo đức

Nguyễn Hà

Những tiến bộ công nghệ mà chúng ta chứng kiến ​​trong vài thập kỷ qua đã thay đổi cách các doanh nghiệp giao tiếp và tiếp thị với người tiêu dùng…

AI đang thúc đẩy một sự thay đổi lớn khác trong ngành tiếp thị. Ban đầu, người dùng nghi ngờ về tiềm năng của ChatGPT có thể thay thế sự sáng tạo của con người trong việc tạo nội dung. Tuy nhiên, sau khi người dùng tự mình dùng thử, họ đã rất ngạc nhiên về chất lượng nội dung mà ChatGPT tạo ra. 

Trong một cuộc phỏng vấn của CNN , tác giả của cuốn sách Program or Be Programmed, Douglas Rushkoff, thừa nhận rằng ChatGPT có thể viết tốt hơn sinh viên của ông. Do đó, khả năng viết tốt khiến ChatGPT trở thành một công cụ có giá trị cho các nhà tiếp thị đang tìm cách hợp lý hóa quy trình tạo nội dung của họ.

Theo Báo cáo của AI Marketing Benchmarking năm 2023, 61,4% nhà tiếp thị đã áp dụng AI hoặc có kế hoạch sử dụng công cụ này. Bên cạnh đó, 41,4% người sử dụng công cụ này để tiếp thị nội dung. Mặc dù lợi ích tiết kiệm thời gian và hiệu quả của AI là rõ ràng, nhưng điều quan trọng là phải xem xét các rủi ro tiềm ẩn và ý nghĩa đạo đức khi sử dụng ChatGPT. Với việc AI còn tương đối mới và thiếu các hướng dẫn cũng như quy định rõ ràng, AI hiện là "Miền Tây hoang dã" của công nghệ.

CÁC NHÀ TIẾP THỊ CẦN PHẢI CẢNH GIÁC VỚI AI

Với bất kỳ công nghệ mới nào, chúng ta phải nhận thức được những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến nó. Tuy nhiên, một số nhà tiếp thị có thể ưu tiên lợi ích của AI hơn những rủi ro tiềm ẩn này, dẫn đến việc thiếu nhận thức và giáo dục về các cân nhắc đạo đức liên quan đến AI.

Một ví dụ về việc AI được sử dụng phi đạo đức trong tiếp thị là việc tạo ra các bài đánh giá trực tuyến hoặc bài đăng trên mạng xã hội giả mạo. Vào năm 2019, các nhà nghiên cứu từ Đại học Chicago và Đại học California, San Diego, đã tạo ra một hệ thống AI có khả năng tạo ra các bài đánh giá Yelp giả gần như không thể phân biệt được với các bài đánh giá thật. Thực tiễn này có thể đánh lừa người tiêu dùng và gây hại cho họ bằng cách khiến họ đưa ra quyết định mua hàng dựa trên thông tin sai lệch.

Điều quan trọng đối với các nhà tiếp thị là nhận ra các vấn đề đạo đức xung quanh việc sử dụng AI trong tiếp thị và thực hiện các bước để đảm bảo họ đang sử dụng nó một cách có trách nhiệm. Bằng cách đó, các nhà tiếp thị có thể khai thác các lợi ích của AI mà không phải hy sinh lòng tin và thiện chí của khách hàng. Họ có trách nhiệm đảm bảo AI được sử dụng theo cách minh bạch, công bằng và có lợi cho mọi người tham gia.

THÔNG TIN KHÔNG CHÍNH XÁC

Trí tuệ nhân tạo được đào tạo trên một tập dữ liệu cố định, có nghĩa là chúng có thể không nhận thức được những diễn biến hoặc sự kiện gần đây đã xảy ra. Ngoài ra, ngôn ngữ tự nhiên thường mơ hồ và ý nghĩa của một câu có thể phụ thuộc vào các yếu tố ngữ cảnh có thể bị hiểu sai và dẫn đến phản hồi không chính xác.

Các nhà tiếp thị và chuyên gia PR thường hợp tác chặt chẽ với các phương tiện truyền thông và nội dung của họ sản xuất không phải lúc nào cũng được kiểm chứng thực tế. Việc sử dụng nội dung do AI tạo ra có thể làm tăng khả năng xảy ra thông tin sai lệch và không chính xác. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xác minh và kiểm tra tính xác thực của tất cả nội dung, bất kể nội dung đó bắt nguồn từ đâu. Mặc dù AI có thể là một công cụ có giá trị, nhưng điều quan trọng là phải thận trọng và không chỉ dựa vào nội dung do AI tạo mà không có sự giám sát của con người.

CÔNG KHAI VÀ MINH BẠCH

Khi sử dụng AI trong sáng tạo nội dung trở nên phổ biến hơn, câu hỏi được đặt ra: “Công chúng có cần được biết nội dung họ tiếp cận có được tạo ra bởi AI hay không ?”. Mặc dù không có luật hoặc quy định cụ thể nào yêu cầu tiết lộ việc sử dụng nội dung do AI tạo ra, nhưng vẫn có những luật và quy định hiện hành có thể áp dụng trong một số bối cảnh nhất định.

Ví dụ: FTC, Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ, đã ban hành các hướng dẫn về quảng cáo và tiếp thị yêu cầu tiết lộ các mối liên hệ quan trọng giữa nhà quảng cáo và người xác nhận. Những nguyên tắc này cũng áp dụng cho nội dung do AI tạo ra trong quảng cáo hoặc tiếp thị, nếu nội dung đó đang được sử dụng để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ. 

Đối với các nhà tiếp thị và nhà báo, tính minh bạch là rất quan trọng để duy trì niềm tin với khán giả của họ. Khi công nghệ AI tiến bộ, có thể các quy định mới sẽ được phát triển để giải quyết các mối lo ngại về tính minh bạch. Trong thời gian chờ đợi, việc minh bạch về việc sử dụng AI trong sáng tạo nội dung là cách tốt nhất để duy trì lòng tin và sự chính trực với khán giả.

QUYỀN RIÊNG TƯ CỦA NGƯỜI DÙNG

Tôn trọng quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu cá nhân của khách hàng là rất quan trọng đối với các nhà tiếp thị. Điều này có nghĩa là nếu nội dung do AI tạo ra có liên quan đến việc thu thập, xử lý hoặc sử dụng dữ liệu cá nhân thì các nhà tiếp thị phải xin phép người dùng theo luật và quy định bảo vệ dữ liệu.

Để có được sự đồng ý từ khách hàng, họ cần cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về cách dữ liệu được thu thập và sử dụng trong nội dung do AI tạo ra. Điều này không chỉ đảm bảo tuân thủ các yêu cầu pháp lý mà còn tạo niềm tin với khách hàng bằng cách chứng minh rằng họ coi trọng quyền riêng tư của họ.

Bằng cách ưu tiên quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu của người dùng trong việc tạo và triển khai nội dung do AI tạo ra, các nhà tiếp thị có thể củng cố lòng tin với khách hàng và tránh các rủi ro về vi phạm dữ liệu tiềm ẩn hoặc vi phạm quyền riêng tư. 

THAO TÚNG TÂM LÝ KHÁCH HÀNG

Các nhà tiếp thị phải chú ý đến những rủi ro tiềm ẩn khi sử dụng nội dung do AI tạo ra, đặc biệt là khi nói đến chatbot hoặc trợ lý ảo. Những công cụ này có thể được lập trình để cung cấp thông tin sai lệch, cố tình hướng khách hàng đến các sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể và thậm chí lừa dối họ.

Hơn thế nữa, các bài đăng hoặc quảng cáo trên mạng xã hội do AI tạo ra có thể được thiết kế để thao túng hành vi của khách hàng bằng cách khơi gợi phản ứng cảm xúc để khuyến khích mua hàng. Những chiến thuật này là phi đạo đức và có thể làm tổn hại đến niềm tin cũng như danh tiếng của một thương hiệu.

Do đó, các nhà tiếp thị phải ưu tiên sự công bằng và minh bạch khi sử dụng nội dung do AI tạo ra. Họ phải đảm bảo những công nghệ này không được sử dụng để đánh lừa hoặc thao túng khách hàng, mà là để nâng cao trải nghiệm của họ và cung cấp cho họ thông tin chính xác. 

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate