Đồng hồ đã bắt đầu điểm từng tích tắc chờ ngày TikTok tìm chủ nhân mới. Tổng thống Joe Biden hôm thứ Tư đã ký luật sẽ cấm TikTok ở Hoa Kỳ trừ khi công ty mẹ Trung Quốc, ByteDance, bán ứng dụng này. TikTok có kế hoạch thách thức pháp luật trước tòa, nhưng nếu thất bại, công ty sẽ phải nhanh chóng tìm người mua.
Điều đó đặt ra câu hỏi liệu chính phủ Hoa Kỳ có thể xem ai là chủ sở hữu mới phù hợp của nền tảng truyền thông xã hội với 170 triệu người dùng ở Hoa Kỳ và là thách thức ngày càng tăng đối với những gã khổng lồ truyền thông xã hội lâu đời như Meta, công ty mẹ của Facebook.
Viễn cảnh bán TikTok có thể dẫn đến một cơn sốt mua sắm tiềm năng, thu hút tất cả mọi người từ các công ty công nghệ đến các nhà bán lẻ, công ty cổ phần tư nhân và chủ ngân hàng đầu tư.
Và một điều đau đầu hơn nữa đối với bất kỳ người mua tiềm năng nào: Bộ thương mại Trung Quốc trước đây cho biết họ sẽ “kiên quyết phản đối” bất kỳ hành động ép buộc bán TikTok nào.
Vẫn chưa có sự đồng thuận rõ ràng về nhà thầu được yêu thích nhất. Nhưng một số ứng cử viên dường như có nhiều khả năng hơn những người khác, các chuyên gia pháp lý và nhà phân tích kinh doanh cho biết.
KHÔNG CÓ CHUYỆN META HOẶC GOOGLE SẼ THAM GIA
Theo các nhà phân tích, bất kỳ nỗ lực nào của một gã khổng lồ công nghệ đã thành danh với sự hiện diện rộng rãi trên mạng xã hội sẽ ngay lập tức gây ra “cờ đỏ chống độc quyền”.
Meta hiện đang đấu tranh với một vụ kiện của Ủy ban Thương mại Liên bang cáo buộc việc mua WhatsApp và Instagram của họ đã vi phạm luật chống độc quyền của Hoa Kỳ và FTC đang tích cực tìm cách giải tán công ty.
Google cũng đang đấu tranh với các vụ kiện chống độc quyền của Bộ Tư pháp trên hai mặt trận. Những điều này liên quan đến hoạt động kinh doanh công nghệ tìm kiếm và quảng cáo chứ không phải quyền sở hữu YouTube. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng công ty đang bị giám sát chặt chẽ đến mức việc mua TikTok sẽ là một ứng kế hoạch khó xảy ra.
Gene Kimmelman, cựu quan chức chống độc quyền của Bộ Tư pháp, cho biết: “Nếu đó là Amazon, Microsoft, Google hoặc Meta, tôi chỉ nghĩ đến mối lo ngại đáng kể về chống độc quyền. Nếu nói đó là Intel, hay Cisco, có thể là Oracle, thì tôi không biết. Nếu nói đó là Verizon hoặc AT&T, có lẽ đó không phải là vấn đề lớn”.
Jasmine Enberg, nhà phân tích chính tại Emarketer, nhấn mạnh một nghịch lý: Chỉ những gã khổng lồ công nghệ lớn nhất, thống trị nhất mới có đủ nguồn lực để mua TikTok. Nhưng có thể họ sẽ thu hút sự hoài nghi về quy định nhất.
Enberg nói: “Bất kỳ người mua tiềm năng nào cũng phải có túi tiền dồi dào và lòng dạ rắn chắc. “Mặc dù nhiều người muốn sử dụng thuật toán đáng thèm muốn của TikTok, nhưng hầu hết những người có đủ khả năng mua ứng dụng này sẽ không thể vượt qua các rào cản chống độc quyền.”
NHỮNG NGƯỜI TỪNG "CẦU HÔN" TIKTOK TRƯỚC ĐÂY CÓ THỂ CÓ CƠ HỘI
Microsoft gần đây đã thu hút rất nhiều sự giám sát chống độc quyền khi tìm cách mua nhà phát hành trò chơi điện tử Activision Blizzard trong một trong những vụ sáp nhập công nghệ lớn nhất trong lịch sử. Nhưng cuối cùng hãng đã vượt qua được vụ kiện của FTC và xoa dịu các cơ quan quản lý quốc tế khác để chốt thương vụ bom tấn vào mùa thu năm ngoái.
Sau thành công đó, Microsoft có thể tìm thấy cho mình một cơ hội mới để đạt được thỏa thuận với TikTok. Mặc dù Microsoft sở hữu LinkedIn, một mạng xã hội dành cho các chuyên gia, nhưng hãng này lại không có ứng dụng như TikTok trong danh mục đầu tư của mình.
Microsoft là một trong số ít ứng cử viên mua TikTok vào năm 2020 khi Tổng thống Donald Trump lần đầu tiên thúc đẩy việc bán. Các cuộc đàm phán cũng có sự tham gia của Walmart, công ty cho biết vào thời điểm đó họ đang hợp tác với Microsoft để đạt được một thỏa thuận khả thi.
Cả hai công ty đều từ bỏ nỗ lực sau khi TikTok đồng ý hợp tác với Oracle trong Dự án Texas, sáng kiến của TikTok nhằm lưu trữ dữ liệu người dùng Hoa Kỳ trên các máy chủ do Oracle sở hữu và nhằm mục đích giải quyết những lo ngại về an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.
Bốn năm sau, với tương lai của TikTok bị nghi ngờ, số phận của Dự án Texas cũng vậy, và điều đó có nghĩa là những người trước đây bày tỏ sự quan tâm đến TikTok có thể có một cơ hội khác. Trong dó có cả Oracle nữa.
TIN ĐỒN VỀ MỘT CỰU QUAN CHỨC NỘI CÁC CỦA ÔNG DONAL TRUMP BƯỚC VÀO CUỘC CẠNH TRANH
Trong một động thái khiến nhiều người ngạc nhiên, cựu Bộ trưởng Tài chính của ông Donald Trump, Steven Mnuchin, đã thông báo vào tháng trước rằng ông đang tập hợp một nhóm các nhà đầu tư để mua lại TikTok.
Thông tin chi tiết chính xác về lời đề nghị của Mnuchin vẫn còn mơ hồ, mặc dù ông được cho là đã đề xuất một thỏa thuận có thể loại trừ thuật toán nội dung mạnh mẽ của TikTok, vốn đã tạo nên nền tảng cho sự phổ biến của nó. Điều đó có thể lách các hạn chế xuất khẩu của chính phủ Trung Quốc đối với các thuật toán đề xuất, nhưng về cơ bản có nghĩa là chỉ mua thương hiệu của TikTok và loại bỏ tài sản quý giá nhất của nó ra khỏi danh sách.
Lời chào hàng bất thường đã khiến nhiều người phải nhướng mày: Mnuchin đã giúp dẫn dắt nỗ lực cấm TikTok của chính quyền Trump lần đầu tiên. Mnuchin đã công khai nói rằng trải nghiệm đó đã giúp ông hiểu sâu sắc về TikTok và cách thức hoạt động của nó, bao gồm cả dữ liệu mà nó thu thập về người dùng.
Một số nhà phê bình cho rằng việc Mnuchin giờ đây có thể tận dụng kiến thức nội bộ đó để phục vụ lợi ích tiềm năng của riêng mình phản ánh xung đột lợi ích.
Việc mua TikTok cũng sẽ biến ông Mnuchin trở thành đối thủ của ông Trump, chủ tịch và cổ đông hàng đầu của công ty sở hữu Truth Social, một nền tảng mạng xã hội mà Trump là người dùng phổ biến nhất.
Các doanh nhân khác bày tỏ sự quan tâm với TikTok bao gồm Kevin O’Leary, chủ tịch người Canada của công ty đầu tư mạo hiểm tư nhân O’Leary Ventures. Giống như Mnuchin, O’Leary cho biết việc mua lại TikTok tiềm năng có thể phải loại trừ thuật toán của TikTok. Theo CNN, giá thầu mở đầu được đề xuất của ông sẽ là từ 20 tỷ đến 30 tỷ USD.