Gã khổng lồ công nghệ Mỹ, Apple đang tăng cường phân phối và tiếp thị trong lĩnh vực mà CEO Tim Cook coi là thị trường quan trọng trong tương lai. Ấn Độ đã vượt qua Đức và Pháp về doanh số bán iPhone trong tháng 6 và hiện đứng sau Vương quốc Anh, Nhật Bản, Trung Quốc và Hoa Kỳ, Counterpoint Research chia sẻ với CNBC. Đây là lần đầu tiên Ấn Độ trở thành một trong năm thị trường bán iPhone hàng đầu của Apple.
APPLE VẪN PHỤ THUỘC VÀO ĐỐI TÁC BÁN LẺ VÀ CỬA HÀNG TRỰC TUYẾN TẠI ẤN ĐỘ
Ấn Độ đóng góp gần 4% tổng doanh số bán iPhone trong quý II, theo công ty nghiên cứu. Công ty không thể tiết lộ số lượng iPhone bán ra chính xác nhưng họ cho biết số lượng Iphone bán ra đã tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Tăng trưởng doanh số và doanh thu cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của Ấn Độ với tư cách là thị trường của nhà sản xuất iPhone.
Counterpoint Research cho biết tính đến cuối tháng 6, Apple chiếm 5,1% thị phần trong tổng thị trường điện thoại thông minh của Ấn Độ, so với 3,4% trong cùng kỳ năm ngoái. Sự tăng trưởng nhanh chóng ở Ấn Độ diễn ra khi Apple tăng cường sự hiện diện của mình tại nền kinh tế lớn thứ năm thế giới từ cả góc độ bán lẻ và sản xuất.
Hồi tháng 4, Apple đã mở các cửa hàng vật lý đầu tiên tại thủ đô Delhi và thành phố đông dân Mumbai của Ấn Độ. Apple cũng đã chuyển một số hoạt động sản xuất iPhone sang Ấn Độ vì hãng này muốn đa dạng hóa sản phẩm khỏi Trung Quốc, nơi sản xuất phần lớn điện thoại thông minh hàng đầu của họ.
Gã khổng lồ công nghệ đã xác định tầng lớp trung lưu đang mở rộng của Ấn Độ là một cơ hội hấp dẫn trong khi tích cực bổ sung sản xuất tại địa phương với tốc độ ngày càng tăng. Cho đến nay, Apple vẫn phụ thuộc vào các đối tác bán lẻ và bán hàng trực tuyến ở Ấn Độ.
Thị trường điện thoại thông minh của Ấn Độ bị chi phối bởi điện thoại thông minh Android giá rẻ do các công ty Trung Quốc như Xiaomi, cũng như đối thủ truyền kiếp của Apple là Samsung sản xuất.
Tuy nhiên, đã có sự tăng trưởng trong phân khúc điện thoại thông minh cao cấp. Theo Counterpoint Research, điện thoại thông minh có giá trên 400 USD hiện chiếm 10% tổng số lượng thiết bị cầm tay được xuất xưởng so với 4% trước đại dịch Covid-19.
ẤN ĐỘ CÓ THỂ LÀ ĐỘNG LỰC CHÍNH CHO DOANH THU CỦA APPLE TRONG 5 NĂM TỚI
Các nhà phân tích từ Morgan Stanley cho biết khi Apple tăng cường thiết lập sự hiện diện lớn hơn ở Ấn Độ, quốc gia này có thể sẽ là động lực tăng trưởng cho nhà sản xuất iPhone về doanh thu và cơ sở người dùng cài đặt trong 5 năm tới. Một nhà phân tích lưu ý rằng hoạt động kinh doanh của Apple tại Ấn Độ có thể trị giá tới 40 tỷ USD trong 10 năm tới.
“Nói chung, điều này có nghĩa là Ấn Độ sẽ đóng vai trò quan trọng đối với tăng trưởng của Apple trong hơn 5 năm tới giống như Trung Quốc trong 5 năm qua" các nhà phân tích cho biết.
Theo các nhà phân tích, một số yếu tố bao gồm điện khí hóa được cải thiện của Ấn Độ và nỗ lực của Apple nhằm xây dựng sự hiện diện sản xuất và bán lẻ tại quốc gia này là nguyên nhân thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và người dùng. Một cuộc khảo sát do Morgan Stanley ủy quyền cho thấy người tiêu dùng Ấn Độ có mong muốn và có khả năng mua iPhone ngày càng tăng.
Tuy nhiên, nếu Ấn Độ không đạt được các mốc tăng trưởng kinh tế và nhân khẩu học, các nhà phân tích nói rằng họ sẽ không mong đợi Apple trở thành công ty hưởng một số lợi ích quan trọng tại Ấn Độ.
Trước đó, Bộ trưởng các ngành công nghiệp vừa và lớn của Karnataka MB Patil cho biết một trong những nhà cung cấp của Apple là Foxconn đã đề xuất thành lập một nhà máy bổ sung trị giá 8.800 Rs crore tại bang này. “Điều này sẽ tạo ra 14.000 việc làm và diện tích đất cần thiết cho dự án là khoảng 100 mẫu Anh” Patil nói.
Tuy nhiên, điều đáng chú ý là việc thúc đẩy Ấn Độ của Apple cũng đồng nghĩa với việc chấp nhận rủi ro như thuế nhập khẩu nổi tiếng cao của quốc gia này đối với mọi thứ từ linh kiện đến thành phẩm. Điều này sẽ có ảnh hưởng lớn đến giá bán lẻ và nhu cầu của người tiêu dùng.
Ngoài ra, chính phủ Ấn Độ cũng được biết đến với những thay đổi đột ngột trong các quy tắc và quy định, điều này có thể khiến các công ty phải chịu những chi phí không mong muốn. Tuy nhiên, tiềm năng tăng trưởng của thị trường khiến Apple khó có thể bỏ qua Ấn Độ.