Kể từ khi giới thiệu Apple Pay vào năm 2014, Apple đã mở rộng phạm vi các sản phẩm tài chính của mình. Các dịch vụ mà Apple cung cấp giờ đây đã vượt ra ngoài phạm vi thanh toán. Apple Pay cung cấp cả tín dụng dài hạn và ngắn hạn (BNPL), tiết kiệm, nhận dạng, giảm giá tín dụng và các công cụ dành cho người bán để thực hiện thanh toán bằng thẻ.
Là sản phẩm của nhà sản xuất iPhone nhưng Apple Pay là một yếu tố chiến lược quan trọng đối với kế hoạch tương lai của công ty.
APPLE PAY SẼ TIẾP TỤC CÓ THÊM NHIỀU DỊCH VỤ MỚI
Khi các nhà đầu tư lo lắng về doanh số bán thiết bị trong quý gần đây nhất của công ty, Apple đã dành một chút thời gian để ca ngợi dịch vụ này. CEO Tim Cook cho biết: “Kể từ khi chúng tôi giới thiệu Apple Pay gần một thập kỷ trước, khách hàng đã yêu thích việc mua hàng trực tuyến, thanh toán trong ứng dụng và thanh toán tại cửa hàng dễ dàng như thế nào”.
Công ty rõ ràng có kế hoạch xây dựng nhiều dịch vụ hơn nữa cho Apple Pay. Việc mua lại CreditKudos gần đây mang lại cho họ cơ hội kiểm soát nhiều hơn đối với việc phê duyệt và xử lý thanh toán, có khả năng giảm sự phụ thuộc vào các công ty xử lý thanh toán. Ngay lập tức, có một số kỳ vọng rằng nhiều dịch vụ thuê bao thiết bị của Apple có thể xuất hiện.
Nhưng để đạt được vị trí như ngày hôm nay và dệt nên tấm thảm về các dịch vụ công nghệ tài chính, Apple đã làm việc với nhiều đối tác. Các mối quan hệ đối tác mà công ty đã xây dựng rất rộng rãi, bao gồm các tên tuổi lớn như American Express, Visa và JP Morgan và mở rộng tới Greendot, Stripe, Sumup và một loạt các tên tuổi lớn từ khắp các giai đoạn dịch vụ tài chính hiện có trên toàn cầu.
MỘT DỊCH VỤ THANH TOÁN QUỐC TẾ
Phạm vi tiếp cận dịch vụ Apple Pay cũng ngày càng mở rộng. Công ty tiếp tục giới thiệu Apple Pay tại các thị trường mới, gần đây nhất là ở Chile và Morocco. Và tại Việt Nam, Apple Pay cũng vừa chính thức được giới thiệu, mang lại rất nhiều phấn khích cho những người yêu công nghệ. Dần dà, Apple Pay sẽ tiếp cận nhiều hơn nữa người tiêu dùng Việt Nam. Dịch vụ thanh toán di động tập trung vào người bán, Tap to Pay, hiện đã có ở Hoa Kỳ, Úc, Đài Loan, Vương quốc Anh và có lẽ sẽ sớm có mặt ở Brazil. Và mặc dù Apple Card có thể không trở thành con bò sữa mà Goldman Sachs mong đợi, nhưng thực tế là Apple Savings đã tạo ra một quả trứng vàng trị giá 10 tỷ USD trong vòng vài tuần, mang lại cho cả hai đối tác một chút lạc quan hơn để biện minh cho việc gắn bó với nhau.
Để so sánh, nhà bình luận dịch vụ tài chính Linas Beliūnas lưu ý rằng Apple đã mất 4 tháng để đạt được 10 tỷ USD, 8 năm để Monzo đạt được 6 tỷ USD tiền gửi của khách hàng và Starling gần 10 năm để đạt được hơn 10 tỷ USD tiền gửi. “Từng bước, từng bước, gã khổng lồ công nghệ đang xây dựng Đế chế Tài chính Apple, phá vỡ không gian dịch vụ tài chính như chúng ta từng biết”, ông viết.
DẪN ĐẦU XU HƯỚNG THANH TOÁN DI ĐỘNG
Sự phát triển không ngừng này đã giúp Apple Pay luôn dẫn đầu và là trung tâm trong thế giới thanh toán di động, dẫn đến việc tạo ra một nhóm người dùng khổng lồ. Mặc dù các ước tính khác nhau, Loup Ventures cho thấy có tới 51% tổng số người dùng iPhone trên thế giới đã thiết lập Apple Pay trên thiết bị của họ, tăng từ 43% vào năm 2019.
Với khoảng 1,46 tỷ người dùng iPhone đang hoạt động trên toàn thế giới, đó là một cơ sở người dùng lớn cho Apple Pay. Điều này là thực tế trong bối cảnh người tiêu dùng đang tăng tốc nhanh chóng việc chấp nhận thanh toán di động trên toàn thế giới.
Thanh toán di động dự kiến sẽ vượt qua thanh toán bằng tiền mặt tại các cửa hàng vào cuối năm nay. Điều này đặc biệt đúng ở Anh, nơi cứ ba người thì có một người không còn mang theo tiền mặt nữa, một cuộc khảo sát gần đây cho thấy.
CHÚNG TA SẼ NGHĨ VỀ APPLE GIỐNG NHƯ CITI, JPMORGAN VÀ WELLS FARGO
Khi nói đến thanh toán kỹ thuật số, có bằng chứng về sự thay đổi thế hệ. Những người dưới 30 tuổi có nhiều khả năng sử dụng Apple Pay hơn. Nhận thức được điều này, chiến dịch tiếp thị Pay The Apple Way mới ra mắt gần đây tập trung vào tính dễ sử dụng để mang lại lợi thế này cho đối tượng người tiêu dùng mới vô cùng quan trọng.
Việc chuyển sang di động là điều hiển nhiên trên hầu hết mọi nền kinh tế kỹ thuật số quan trọng. Tại Hàn Quốc, việc giới thiệu dịch vụ vào đầu năm nay đã tạo ra 26 triệu giao dịch trong tháng đầu tiên.
Tất nhiên, khi mọi người đã quen với việc sử dụng thiết bị của họ để thanh toán, họ cũng sẽ chấp nhận Apple Pay Later và các giao dịch tín dụng qua iPhone nhiều hơn.
Ngoài ra, hỗ trợ cho việc thúc đẩy các dịch vụ fintech của Apple là danh tiếng của công ty và mức độ hài lòng cao mà các thiết bị của công ty tạo ra cho người dùng.
Cuộc khảo sát “Niềm tin vào các tổ chức” hàng năm của Gallup cho thấy chỉ 27% người Mỹ tin tưởng vào ngân hàng của họ, trong khi Apple luôn đứng đầu trong các cuộc khảo sát tương tự. Không có gì ngạc nhiên khi Giám đốc điều hành JP Morgan Chase Jamie Dimon coi Apple là mối đe dọa đối với hoạt động kinh doanh của công ty ông.
Nhà phân tích Gene Munster của Deepwater Consulting chỉ ra cách thức hoạt động của Apple, coi công ty là một thực thể có tốc độ và sức mạnh của sông băng. “Trong 10 năm nữa, chúng ta sẽ nghĩ về Apple giống như Citi, JPMorgan và Wells Fargo”.