Trong khi, một số công ty đang thúc đẩy ứng dụng các công cụ AI như ChatGPT hay Bard của Google để cải thiện năng suất và giải phóng thời gian dành cho các công việc đơn điệu như soạn thảo email hay nhập liệu văn bản.
Với nhiều nhà tuyển dụng, những rủi ro về bảo mật thậm chí còn nhiều hơn những lợi ích về năng suất. Bằng chứng là vào đầu tháng 4, Samsung cho biết các nhân viên đã vô tình làm rò rỉ mã nguồn nội bộ bí mật của công ty và các bản ghi cuộc họp khi sử dụng chatbot. Kể từ đây, Samsung chính thức cấm nhân viên sử dụng ChatGPT giải quyết các công việc của tập đoàn. Apple cũng là một trong nhiều công ty khác cấm nhân viên sử dụng ChatGPT, với lý do lo ngại tương tự về rò rỉ dữ liệu.
Mặc dù chatbot này hiện đang bị hạn chế ở nhiều văn phòng, tuy nhiên, một số công ty, như JPMorgan Chase và Deutsche Bank cho biết họ sẽ cho phép nhân viên sử dụng ChatGPT nếu nó được kiểm duyệt đầy đủ để sử dụng an toàn. Riêng một số công ty như Goldman Sachs và Samsung, họ đang phát triển công cụ AI riêng cho nhân viên sử dụng.
APPLE
Apple đang hạn chế nhân viên sử dụng ChatGPT và các công cụ liên quan đến AI với lý do lo ngại về rò rỉ dữ liệu bí mật. Được biết, gã khổng lồ công nghệ cũng cấm nhân viên sử dụng chương trình viết mã phần mềm tự động Copilot, được phát triển bởi GitHub và OpenAI (cả hai đều được sở hữu hoặc hỗ trợ bởi Microsoft).
BANK OF AMERICA
Ngân hàng Mỹ (Bank of America) đã thêm ChatGPT vào danh sách các ứng dụng mà nhân viên bị cấm sử dụng cho mục đích công việc. Ngân hàng Mỹ là một trong nhiều ngân hàng đã thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp chống lại rò rỉ thông tin liên lạc nội bộ sau khi các cơ quan quản lý Hoa Kỳ phạt hơn 2 tỷ USD tiền phạt đối với các công ty không giám sát nhân viên sử dụng các ứng dụng nhắn tin trái phép như WhatsApp.
CALIX
Giám đốc điều hành Calix, Michael Weening thông báo trên LinkedIn rằng công ty viễn thông có trụ sở tại California đã cấm ChatGPT trên tất cả các chức năng và thiết bị kinh doanh của họ. Lý do chính thúc đẩy lệnh cấm này là trường hợp của Samsung, bài đăng viết “thật đáng lo ngại” khi ChatGPT có thể tiết lộ thông tin nhạy cảm như các bản ghi nhớ nội bộ bí mật hoặc hợp đồng khách hàng ra bên ngoài.
CITIGROUP
Citigroup đã thêm ChatGPT vào tiêu chuẩn kiểm soát trên toàn công ty đối với phần mềm của bên thứ ba, trong đó một số danh mục trang web nhất định sẽ tự động bị hạn chế. “Chúng tôi đang tích cực khám phá một số cách giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về lợi ích và rủi ro tiềm ẩn liên quan đến việc sử dụng công nghệ này”, một phát ngôn viên của công ty nói với Fortune.
NGÂN HÀNG DEUTSCH
Quyền truy cập vào ChatGPT đã bị vô hiệu hóa đối với nhân viên Deutsche Bank kể từ tháng 2/2023. Người phát ngôn nói với Fortune rằng hạn chế này là thông lệ tiêu chuẩn đối với các trang web của bên thứ ba với mục đích bảo vệ ngân hàng khỏi rò rỉ dữ liệu. Trong thời gian tới, ngân hàng cho biết họ sẽ đánh giá lại các cách để tối ưu hóa nền tảng, đảm bảo bảo vệ dữ liệu của ngân hàng và của khách hàng. Ngân hàng có kế hoạch phát triển chatbot AI riêng với đối tác kinh doanh ban đầu là Google Cloud.
GOLDMAN SACS
Giống như Citigroup, Goldman Sachs đã chặn quyền truy cập vào ChatGPT của nhân viên thông qua hạn chế tự động đối với phần mềm của bên thứ ba. Tuy nhiên, Goldman cũng đang trong quá trình phát triển công cụ AI để hợp lý hóa các nhiệm vụ như phân loại tài liệu, tóm tắt các cuộc gọi hoặc nghiên cứu cho thông báo hàng ngày.
JPMORGAN CHASE
Ngân hàng lớn nhất của Mỹ đã hạn chế việc sử dụng ChatGPT cho nhân viên từ cuối tháng 2, một người quen thuộc với quyết định này nói với Bloomberg. Người này cho biết quyết định này là một phần của các biện pháp kiểm soát tiêu chuẩn đối với phần mềm của bên thứ ba. Nhưng ngân hàng lưu ý trong báo cáo thường niên năm 2022 rằng ngân hàng “đang tìm cách để tăng cường và trao quyền cho nhân viên bằng AI thông qua các công cụ hỗ trợ lấy con người làm trung tâm và tận dụng các công cụ như mô hình ngôn ngữ lớn, bao gồm cả ChatGPT”.
NORTHRUP GRUMMAN
Công ty công nghệ hàng không và quốc phòng này đã chặn công cụ này vào đầu năm nay, họ cũng đưa ra tuyên bố sẽ không chia sẻ thông tin của công ty hoặc khách hàng với các công cụ bên ngoài cho đến khi các thiết bị trí tuệ nhân tạo này được kiểm duyệt. Một nhân viên trong Northrup Grumman nói với Wall Street Journal cho biết đã sử dụng chatbot trong nhiều tháng trước lệnh cấm. Anh cho biết ChatGPT là “một cố vấn thực sự tuyệt vời, kiên nhẫn, người sẽ không khó chịu khi bạn đặt nhiều câu hỏi”.
VERIZON
Gã khổng lồ viễn thông nước Mỹ cùng là một trong nhiều công ty lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật với ChatGPT. Verizon đã thông báo cho nhân viên vào giữa tháng 2 rằng chương trình sẽ không thể truy cập được qua hệ thống của công ty do nguy cơ mất quyền kiểm soát thông tin nhạy cảm như dữ liệu khách hàng và mã nguồn. “Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là bốn bên liên quan: cộng đồng, khách hàng, nhà đầu tư/cổ đông và xã hội, và chúng tôi phải cân nhắc kỹ lưỡng khi sử dụng một công nghệ mới nổi như ChatGPT để phục vụ họ”, theo giám đốc truyền thông của Verizon.
SAMSUNG
Samsung, gã khổng lồ có trụ sở tại Hàn Quốc đã cấm nhân viên sử dụng ChatGPT và các công cụ AI từ đầu tháng Năm. Hạn chế được đưa ra sau khi các kỹ sư của công ty này vô tình làm rò rỉ thông tin bí mật, bao gồm mã nội bộ và bản ghi cuộc họp vào tháng 4, sau khi tải các nội dung này lên chatbot. Nhân viên bị cấm truy cập vào các công cụ này trên các thiết bị thuộc sở hữu của công ty và mạng nội bộ của công ty. Tuy nhiên, Samsung cho biết sẽ sớm tạo ra các công cụ AI để phát triển phần mềm, dịch thuật và tóm tắt tài liệu.