Trải qua một năm đầy biến động bởi các đợt tăng lãi suất, cắt giảm nhân công và giá cả tăng chóng mặt, cụm từ "suy thoái kinh tế" tiếp tục xuất hiện trên các tiêu đề truyền thông. Trong bối cảnh nền kinh tế có quá nhiều bất ổn, điều quan trọng hơn bao giờ hết đối với các doanh nhân là tận dụng các mô hình kinh doanh mang lại sự ổn định và hỗ trợ, cũng như chính phủ phải bảo vệ quyền của họ để làm như vậy.
Nếu người bán đang tìm cách tăng khả năng tiếp cận với khách hàng ổn định, thì thị trường trực tuyến là nơi lý tưởng nhất. Thị trường trực tuyến là một loại trang web thương mại điện tử nơi các thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp bởi các bên thứ ba, trong khi các giao dịch được xử lý bởi nhà điều hành thị trường.
Nhiều doanh nhân đã nhận thấy rằng thị trường trực tuyến là mảnh đất màu mỡ cho sự đổi mới giúp doanh nghiệp tiếp cận đối tượng toàn cầu với chi phí hợp lý. Các kênh bán hàng tại thị trường trực tuyến chiếm tỷ trọng lớn nhất trong các giao dịch mua bán lẻ thương mại điện tử trên toàn thế giới, đóng góp cho nền kinh tế Hoa Kỳ với doanh thu hàng năm là 792 tỷ USD.
Dưới đây là một vài lý do người bán nên xem xét mở rộng kinh doanh của mình từ một cửa hàng hoặc một trang web độc lập sang một thị trường trực tuyến.
RÀO CẢN GIA NHẬP THẤP
Thay vì trả tiền cho một cửa hàng thực hoặc xây dựng và quản lý trang web của riêng mình, giá cả để tạo nên thị trường trực tuyến tương đối rẻ hơn. Cơ sở hạ tầng tích hợp sẵn của thị trường trực tuyến cũng giúp các thương hiệu dễ dàng mở rộng quy mô bằng cách cung cấp các tính năng tìm kiếm, vận chuyển, trả lại và hỗ trợ khách hàng nội bộ cho phép các doanh nhân tập trung vào công việc kinh doanh của họ.
Mô hình thị trường trực tuyến đặc biệt hiệu quả đối với các doanh nghiệp nhỏ và mới - thúc đẩy cơ hội cho các doanh nhân bắt đầu, phát triển và tái đầu tư. Tất cả các nền kinh tế và nền tảng kỹ thuật số này về cơ bản là những cỗ máy tạo ra doanh nhân khổng lồ. Nếu bạn là một doanh nhân kỹ thuật số, chưa bao giờ có một môi trường tốt hơn hoặc thời điểm tốt hơn để bắt đầu kinh doanh.
QUY MÔ KHÁCH HÀNG LỚN
Có lẽ khía cạnh hấp dẫn nhất của thị trường trực tuyến là người bán không chỉ giới thiệu thương hiệu của họ với khách hàng mới, trải rộng khắp mọi nơi trên thế giới ảo, mà thị trường trực tuyến còn giúp tăng cường quảng bá thông qua SEO và lưu lượng truy cập web cao. Điển hình có thể thấy Amazon nhận được 2 tỷ lượt truy cập mỗi tháng từ người tiêu dùng Mỹ.
Bất chấp những lo ngại về suy thoái kinh tế đang rình rập, các thị trường trực tuyến đang thực sự phát triển. Vào năm 2022, người tiêu dùng Hoa Kỳ đã thực hiện 46% hoạt động mua sắm trực tuyến của họ thông qua thị trường trực tuyến, tăng 10% so với năm trước kể từ năm 2021. Trên toàn cầu, hơn 75% người tiêu dùng tin rằng thị trường trực tuyến là cách thuận tiện nhất để mua sắm trực tuyến.
TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG TỐT HƠN
Thị trường trực tuyến không chỉ mang lại lợi ích cho sự phát triển của doanh nghiệp nhỏ mà còn trở thành nền tảng vững chắc cho trải nghiệm và sự an toàn của người tiêu dùng. Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế nhận thấy rằng khoảng 50% thị trường tham gia đã ký cam kết công khai nhằm tăng cường bảo vệ người tiêu dùng ngoài các nghĩa vụ pháp lý của họ. Chẳng hạn, Mercari đã báo cáo rằng “ Họ đã cung cấp các buổi đào tạo/giáo dục cho học sinh về cách mua sắm an toàn và tránh lừa đảo trong bán hàng”.
Bên cạnh đó, tiêu biểu là chính phủ Mỹ cũng đã làm việc để tăng cường hơn nữa sự an toàn của thị trường trực tuyến. Năm ngoái, Quốc hội đã thông qua Đạo luật về Tính toàn vẹn, Thông báo và Công bằng trong Thị trường Bán lẻ Trực tuyến dành cho Người tiêu dùng (INFORM Consumers), đây là một bước quan trọng trong việc đẩy mạnh công việc mà các thị trường trực tuyến đã thực hiện để giữ an toàn cho các nhà bán lẻ và người tiêu dùng. Tuy nhiên, cũng có những dự luật có hại được giới thiệu tại Quốc hội có thể tàn phá những người bán hàng trực tuyến độc lập nếu được ban hành.
Năm 2023, điều quan trọng đối với các nhà lập pháp là phải lưu ý đến lợi ích tốt nhất của các doanh nghiệp trực tuyến nhỏ và người tiêu dùng. Bất kỳ đề xuất chính sách nào trong tương lai phải đảm bảo rằng các doanh nhân có thể tiếp tục tận hưởng những lợi ích và sự hỗ trợ hiện có của thị trường trực tuyến, bao gồm cả việc bảo vệ quyền truy cập tự do của doanh nghiệp với khách hàng trên toàn thế giới mà không khiến họ bị kiện tụng không chính đáng.
Bất kể doanh nghiệp bán sản phẩm gì hay thu hút phân khúc khách hàng nào, thị trường trực tuyến có thể là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển của họ.