June 21, 2021 | 17:15 GMT+7

Bác đề xuất xây sân bay của 11 địa phương

Anh Tú -

11 tỉnh "ồ ạt" đề nghị bổ sung sân bay mới thời gian qua, gồm Bắc Giang, Bắc Kạn, Đắk Nông, Ninh Bình, Hà Giang, Hòa Bình, Bình Phước, Kon Tum, Hà Tĩnh, Trà Vinh và Ninh Thuận, đã bị Bộ Giao thông vận tải bác bỏ, do không đạt tiêu chí...

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Bộ Giao thông vận tải vừa gửi Thủ tướng Chính phủ dự thảo Tờ trình về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo dự thảo, trong quá trình xây dựng quy hoạch sân bay, 11 tỉnh đề nghị bổ sung sân bay mới cho địa phương mình, gồm Bắc Giang, Bắc Kạn, Đắk Nông, Ninh Bình, Hà Giang, Hòa Bình, Bình Phước, Kon Tum, Hà Tĩnh, Trà Vinh và Ninh Thuận.

Tuy nhiên, do điểm đánh giá không cao, không nằm trong 30 tỉnh, thành phố có tổng điểm cao nhất cả nước. Vì vậy, Tư vấn Pháp ADPi đề nghị không bổ sung các sân bay theo đề nghị của các địa phương.

Trong quy hoạch này, Bộ Giao thông vận tải cũng đề cập tới việc nghiên cứu, khảo sát, đánh giá và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc bổ sung quy hoạch, xây dựng cảng hàng không tại các đảo như Lý Sơn, Phú Quý… quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

 
Đơn vị tư vấn đề xuất 6 tiêu chí chính, bao gồm 22 tiêu chí chi tiết về sự cần thiết và mức độ khả thi đối với cảng hàng không mới. Cụ thể, nhu cầu sản lượng, kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, khẩn nguy cứu trợ, điều kiện tự nhiên, cự ly bố trí… Trên cơ sở đó, tư vấn đã rà soát kỹ lưỡng lại kết quả và đối chiếu với các tiêu chí đánh giá.

Cũng theo dự thảo, dự báo đến năm 2030, tổng nhu cầu sản lượng hành khách dự kiến thông qua các cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 278 triệu hành khách/năm. Tổng nhu cầu sản lượng hàng hóa dự kiến thông qua các cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 4,1 triệu tấn hàng hóa/năm.

Định hướng giai đoạn đến năm 2050 dự báo tổng nhu cầu sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đến năm 2050 ước dự báo khoảng 490,7 triệu hành khách/năm. Tổng nhu cầu sản lượng hàng hóa ước dự báo thông qua các CHK đến năm 2050 khoảng 16 triệu tấn hàng hóa/năm.

"Mục tiêu chung đến năm 2030 là xây dựng hệ thống cảng hàng không hợp lý, theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải, hội nhập quốc tế sâu rộng và bảo đảm quốc phòng, an ninh, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, góp phần đưa nước ta cơ bản trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030", Bộ trưởng Giao thông vận tải thông tin.

Để xác định và quy hoạch điều chỉnh hoặc bổ sung các sân bay trong mạng cảng hàng không toàn quốc, Tư vấn Pháp ADPi đã nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, cơ sở dự báo nhu cầu vận tải của 5 loại hình vận tải, điều kiện tự nhiên, hiệu quả kinh tế và các phương pháp khoa học...

Cũng theo các chuyên gia, việc xin xây dựng và phát triển ồ ạt các sân bay hiện nay là thiếu hợp lý, lãng phí đất đai và tài chính. Đặc biệt, trong bối cảnh ngành hàng không đang gánh chịu hàng loạt tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, đề xuất của nhiều địa phương đã gây ra nhiều tranh luận trái chiều.

Trước đó,  Bắc Giang đề xuất chuyển sân bay quân sự Kép thành sân bay lưỡng dụng, sử dụng cho cả mục đích dân sự tại vị trí xã Hương Lạc, Lạng Giang, để thu hút đầu tư. Tương tự, tỉnh Ninh Thuận đề xuất quy hoạch sân bay Thành Sơn, ở TP.Phan Rang kết hợp phục vụ quân sự và dân dụng để tận dụng cơ sở hạ tầng có sẵn... 

 
Quy hoạch giai đoạn 2021-2030, cả nước có 28 cảng hàng không, trong đó 14 cảng hàng không quốc tế gồm: Nội Bài, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Chu Lai, Cần Thơ, Phú Quốc và Liên Khương; 14 cảng hàng không quốc nội gồm: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Quảng Trị, Pleiku, Phù Cát, Tuy Hòa, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Đồng Hới, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo.
Định hướng đến năm 2050, chỉ bổ sung cảng hàng không Cao Bằng vào quy hoạch. Lúc đó, cả nước có 29 sân bay bao gồm 14 sân bay quốc tế, 15 sân bay nội địa.
Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate