Đảm bảo tầm quan sát cho tài xế
Đi bên trái tại một số quốc gia xuất phát từ thời Hy Lạp, Ai Cập và thời La Mã cổ đại. Nó bắt đầu từ một thói quen, sau đó đi bên trái trở thành luật mà người Hy Lạp cổ, Ai Cập và người La Mã sử dụng. Luật này được sử dụng rộng rãi và cho đến nay vẫn còn nhiều quốc gia áp dụng.
Việt Nam, Trung Quốc, Mỹ,… là các quốc gia có thiết kế vô lăng bên trái. Nước Anh, vùng lãnh thổ của Anh và một số nước từng là thuộc địa hoặc vùng tự trị thuộc khối liên hiệp Anh, vô lăng lại được thiết kế bên phải.
Thực tế, để tài xế ngồi lệch sang bên trái hoặc phải giúp họ có tầm quan sát tốt hơn ở làn đường cần vượt. Ở nơi quy định vô lăng bên phải, làn cho phép vượt sẽ nằm bên phải, và tương tự, với nơi quy định vô lăng bên trái, làn cho phép vượt sẽ nằm bên trái chiều đi.
Nếu vô lăng được đặt chính giữa, điểm mù xe tăng lên, người lái khó có thể quan sát xe phía trước, đặc biệt là trong các tình huống muốn vượt. Mặc khác cũng ảnh hưởng đến tầm quan sát của hành khách ngồi phía sau do bị tài xế cản trở.
Gương chiếu hậu truyền thống bên ngoài có thể bị che khuất nếu tài xế ngồi chính giữa xe. Để phù hợp với vị trí này, gương chiếu hậu trong xe sẽ phải nằm lệch khỏi vị trí chính giữa, vì thế hình ảnh được phản chiếu sẽ không hoàn hảo như khi gương nằm ở giữa. Lúc đó, để giải quyết vấn đề có thể phải cần đến camera. Nếu ngồi lệch sang một bên, tài xế sẽ quan sát được xe ngược chiều chạy tới nhanh hơn so với khi ngồi ở giữa.
Tuy nhiên, vô lăng đặt lệch một bên cũng có điểm yếu đó là khi các cột B, C và D bên ghế phụ sẽ chắn mất tầm quan sát.
Tối ưu không gian của khoang lái
Với thiết kế nội thất thường có hai ghế trước, nếu vô lăng nằm chính giữa sẽ làm mất đi một ghế phía trước. Điều này rõ ràng là không hợp lý.
Dễ dàng ra, vào xe
Nếu ghế lái lệch về một bên trái hoặc phải, tài xế sẽ dễ dàng tiếp cận một trong hai cửa khi muốn giao dịch tại trạm thu phí hoặc cửa hàng ăn nhanh. Tuy nhiên, nếu ngồi ở chính giữa theo vị trí vô lăng, tài xế chắc chắn sẽ khó có thể thực hiện việc này thuận tiện.
Thiết kế kỹ thuật
Rất nhiều mẫu xe trên thị trường có thiết kế đường ống cho hộp số, thường nằm chính giữa hai ghế trước và có thể kết hợp với các bàn đạp cũng như trục lái, vì thế hệ thống rất phức tạp. Nếu vô lăng nằm chính giữa, sẽ rất khó để thiết lập đường ống nếu phải đặt lệch sang một bên.