Áp lực kinh tế

Bối cảnh căng thẳng chính trị và thương mại, tình hình kinh tế bất ổn có những diễn biến phức tạp trong năm nay. Trong báo cáo triển vọng kinh tế mới nhất của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), vào tháng 6, kỳ vọng của tổ chức này về tăng trưởng GDP toàn cầu vào năm 2025 đã giảm xuống còn 2,9%, giảm so với mức 3,3% dự kiến vào tháng 1. Triển vọng cũng giảm trên toàn khu vực đồng Euro và Mỹ, lần lượt xuống còn 1% và 1,6%. Chỉ có triển vọng GDP của Trung Quốc vẫn ổn định ở mức 4,7%.
Tuy nhiên, tỷ lệ lạm phát ở EU đã giảm xuống còn 2,2% vào tháng 5. Mặc dù điều này có vẻ hứa hẹn, nhưng Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã đạt mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 4, với kết quả tương tự vào tháng 5.
Vì vậy, các mặt hàng tương tự đã trở nên đắt đỏ hơn, tác động tiêu cực đến sức mua. Điều này gây tổn hại đến khả năng mua ô tô của người mua, vốn là một quyết định tài chính lớn hơn. Các doanh nghiệp cũng ngần ngại đầu tư vì tình hình bấp bênh này.
Các cuộc xung đột thương mại tác động rất lớn đến ngành công nghiệp ô tô. Các doanh nghiệp phải đưa ra quyết định đầu tư, ví dụ như đảm bảo kế hoạch sản xuất. Chuỗi cung ứng cũng bị gián đoạn do căng thẳng địa chính trị.
Trong khi đó, các nhà sản xuất vẫn đang tìm cách đạt được mục tiêu phát thải, ngay cả khi các quy định được nới lỏng. Trong khi đó, xe điện (EV) vẫn đang trải qua quá trình tiến bộ công nghệ nhanh chóng. Điều này đòi hỏi lượng đầu tư khổng lồ, gây áp lực lên biên lợi nhuận.
Động lực thị trường
Vấn đề được quan tâm là giá trị còn lại của những loại xe ô tô ba năm tuổi chạy được 60.000km sẽ như thế nào. Các chuyên gia cho rằng “có thể thấy thị trường nói chung đang bình thường hóa và ổn định, điều đáng chú ý là một số diễn biến tích cực”.
Pháp, Đức và Áo nổi bật hơn, với giá xe cũ đang trở nên ổn định hơn. Điều này diễn ra sau sự sụt giảm vào cuối năm 2024 và đầu năm 2025. Ở những nơi khác, Tây Ban Nha và Thụy Sĩ đã chứng kiến sự điều chỉnh tiêu cực liên tục. Điều này chủ yếu là kết quả của việc tăng giá niêm yết.
“Chúng ta không được quên rằng giá trị còn lại của xe cũ đã bị thổi phồng rất nhiều trong những năm 2021 và 2022 sau cuộc khủng hoảng nguồn cung. Vì vậy, những gì chúng ta đã quan sát được trong hai năm qua chủ yếu là sự bình thường hóa của thị trường. Nhìn chung, giá trị vẫn tương đối cao so với trước khi xảy ra COVID-19”, các chuyên gia của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) nhấn mạnh.

Dự kiến sẽ có nhiều kết quả đối với giá trị còn lại của xe đã qua sử dụng khác nhau trên khắp châu Âu vào cuối năm nay. Dự báo sẽ giảm trên 3% ở Ý, Bỉ, Ba Lan, Thụy Sĩ, Na Uy và Hungary. Bồ Đào Nha. Pháp, Romania, Đức, Slovenia và Croatia có thể dự kiến sẽ giảm từ 2% đến 3%.
Dự báo tác động của xe cũ đã qua sử dụng thấp hơn ở Tây Ban Nha, Phần Lan và Hà Lan, với mức giảm từ 2% đến 1%. Cuối cùng, Áo và Thụy Điển có thể dự kiến sẽ chứng kiến mức giảm nhỏ hơn dưới 1%.
Điểm tích cực là những điều chỉnh quan trọng nhất được dự đoán sẽ diễn ra trong những tháng tới vào nửa cuối năm 2025. Các đợt điều chỉnh nhỏ được dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2026 và 2027, thậm chí một số thị trường sẽ quay trở lại trạng thái tích cực.
Áp lực lên hệ thống truyền động và thương hiệu
Vào năm 2024, xe điện chạy bằng pin (BEV) đã trải qua xu hướng tiêu cực trên tất cả các thị trường xe đã qua sử dụng đang được quan sát. Mặc dù triển vọng của BEV đã cải thiện đôi chút trong năm nay, nhưng hệ thống truyền động vẫn chịu áp lực.
Sẽ có nguồn cung ngày càng tăng các mẫu xe đã qua sử dụng được đăng ký vào năm 2021 và 2022. Các OEM cũng đang chịu áp lực phải đạt được mục tiêu CO2 đối với xe mới, điều này làm tăng khả năng giảm giá. Đổi lại, điều này có thể tác động tiêu cực đến xe cũ đã qua sử dụng.
Trong khi đó, xe HEV đã liên tục thành công trên thị trường xe mới và xe đã qua sử dụng. Tại Tây Ban Nha và Pháp, giá trị giữ lại của hệ thống truyền động này vượt trội hơn so với xe chạy bằng xăng, dầu diesel, xe hybrid sạc điện (PHEV), BEV.
Tuy nhiên, hệ thống truyền động có thể đang ở bước ngoặt, với việc dự đoán giá xe đã qua sử dụng sẽ được điều chỉnh trên nhiều thị trường. Số lượng đăng ký HEV mới đã tăng vọt trong năm năm qua, thúc đẩy nguồn cung cho thị trường xe đã qua sử dụng. Cùng với đó, các thương hiệu mới đang cung cấp xe HEV ngày càng cạnh tranh hơn ở Châu Âu.
Hiệu suất về giá trị của xe cũ của các thương hiệu này phụ thuộc vào chiến lược thị trường và nhu cầu về xe đã qua sử dụng. Các mẫu xe Trung Quốc thường được giao dịch ở mức giá thấp hơn, mặc dù chúng thường có khả năng đạt hiệu suất tương tự.
“Nguồn gốc của một thương hiệu không còn là động lực chính thúc đẩy hiệu suất thị trường xe đã qua sử dụng nữa”, các chuyên gia của OECD nhấn mạnh.