Trong năm 2020, doanh số điện thoại thông minh (smartphone) của đại gia công nghệ Trung Quốc Huawei tiếp tục sụt giảm mạnh do ảnh huởng từ các lệnh cấm vận của Mỹ, đẩy công ty này tuột khỏi top 5 hãng điện thoại bán chạy nhất toàn cầu.
Theo dữ liệu được Counterpoint Research công bố ngày 28/1, Huawei bán được 33 triệu smartphone trên toàn cầu trong quý 4/2020, giảm 41% so với cùng kỳ năm trước. Thị phần của công ty giảm xuống còn 8%.
Trong khi đó, dữ liệu công bố cùng ngày của Canalys cho thấy doanh số quý 4 của hãng là 32 triệu chiếc, giảm gần 43% so với năm trước. Đây là lần đầu tiên Huawei tuột khỏi top 5 hãng điện thoại bán chạy nhất thế giới và xếp sau các đổi thủ đồng hương như Oppo và Vivo, cũng như kém xa Apple, Samsung.
"Hoạt động kinh doanh của Huawei sa sút đáng kể tại hầu hết thị trường do các lệnh cấm vệnh của Mỹ", nhà phân tích Amber Liu của Research, cho biết trong một báo cáo.
Số liệu mới nhất đánh dấu sự lao dốc của Huawei so với quý 2/2020 - thời điểm hãng này đứng đầu thế giới về doanh số.
Ngược lại, các đối thủ của hãng này không ngừng nổi lên. Apple đạt doanh số 90,1 triệu chiếc trong quý 4/2020 - con số chưa từng có của một nhà sản xuất smartphone, theo IDC. Hãng công nghệ Mỹ cũng vừa có một quý với doanh thu kỷ lục tại Trung Quốc - thị trường smartphone lớn nhất thế giới - nhờ dòng iPhone 12 mới ra mắt.
Các lệnh cấm vận của chính quyền Mỹ ngày càng tác động lớn tới mảng kinh doanh smartphone của Huawei. Năm 2019, hãng này bị đưa vào Danh sách Thực thể bị Washington cấm tiếp cận với hàng hóa và dịch vụ công nghệ quan trọng của Mỹ.
Trong đó, ảnh hưởng nặng nề nhất là công ty này không được tiêp tục sử dụng hệ điều hành Android của Google. Tại Trung Quốc, đây không phải vấn đề lớn với Huawei bởi các dịch vụ của Google, như Gmail hay tìm kiếm, vốn vẫn bị cấm ở nước này. Tuy nhiên, trên các thị trường quốc tế, các dịch vụ của Google là nhân tố đóng góp quan trọng trong tăng trưởng của Huawei bởi sự quen thuộc với người dùng.
Năm 2020, Washington ra lệnh cấm Huawei tiếp cận với những loại chíp cao cấp từ nhà sản xuất Đài Loan TSMC. Từ sau quý 2, doanh số của Huawei trên thị trường toàn cầu bắt đầu đi xuống, dù ngăn chặn được sự sụt giảm tại quê nhà.
Tuy nhiên, tới quý 4/2020, Huawei chứng kiến doanh số tại thị trường Trung Quốc lao dốc mạnh khi chỉ bán được 24,2 triệu chiếc, giảm hơn 40% so với cùng kỳ năm trước.
Các lệnh cấm vận cũng khiến Huawei buộc phải bán thương hiệu điện thoại giá rẻ Honor hồi tháng 11 năm ngoái. Theo tin từ Reuters mới đây, hãng này đang cân nhắc bán hai dòng điện thoại cao cấp là Mate và P. Tuy nhiên, Huawei sau đó phủ nhận tin đồn này và khẳng định sẽ dồn toàn lực cho mảng kinh doanh smartphone.