Hoạt động kinh doanh của Facebook vẫn đi lên "như diều gặp gió" dù mạng xã hội lớn nhất thế giới bị cơ quan chức năng Mỹ tăng cường giám sát về vấn đề độc quyền và nội dung chính trị liên quan đến bầu cử tổng thống Mỹ 2020.
Theo tin từ CNN Business, Facebook ngày 27/1 báo lãi 11,2 tỷ USD trong quý 4/2020, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu của công ty tăng 33%, đạt gần 28 tỷ USD, cho thấy sự vững vàng của mảng quảng cáo bất chấp đại dịch Covid-19.
Trong một cuộc điện đàm với các nhà phân tích, Tổng giám đốc (CEO) Mark Zuckerberg của Facebook cho biết công ty đang xem xét các bước đi cần thiết để giảm lượng nội dung chính trị trên Bảng tin (News Feed). "Một trong những sự phản hồi quan trọng nhất mà chúng tôi nhận được từ cộng đồng lúc này là mọi người không muốn những nội dung chính trị, và chúng tôi đang cố gắng cải thiện trải nghiệm của mọi người tại các dịch vụ của chúng tôi", ông Zuckerberg nói.
Trước bầu cử tổng thống Mỹ, Facebook đã dừng việc đề xuất (recommend) các nhóm chính trị và dân sự tới người dùng. Giờ đây, Facebook có kế hoạch loại những nhóm này khỏi đề xuất trong dài hạn và trên phạm vi toàn cầu, ông Zuckerberg cho hay.
Nếu gộp cả các ứng dụng con, bao gồm Instagram, Messenger và WhatsApp, Facebook có tổng cộng 3,3 tỷ người dùng hàng tháng trên toàn cầu trong quý 4/2020, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.
Dù khép lại năm 2020 với kết quả kinh doanh khả quan, Facebook một lần nữa cảnh báo về những thách thức mà công ty phải đối mặt trong năm 2021, bao gồm "môi trường quy chế giám sát thay đổi", cũng như những thay đổi phần mềm trên điện thoại iPhone có thể ảnh hưởng bất lợi đến việc bán quảng cáo của Facebook.
Tháng trước, hàng chục tiểu bang và Chính phủ liên bang Mỹ đâm đơn kiện Facebook, cáo buộc mạng xã hội này làm dụng vị thế thống trị trên thị trường kỹ thuật số và có những hành vi cản trở cạnh tranh.
Ngoài ra, Facebook cũng tiếp tục phải ứng phó với sự lan rộng của những nội dung độc hại trên nền tảng của mình. Những bài đăng (post) kích động bạo lực trước lễ nhậm chức của Tổng thống Joe Biden vẫn lan truyền trên Facebook, cho dù mạng này đã siết chặt kiểm soát sau vụ tấn công vào tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6/1.
"Cho dù Facebook bị chỉ trích và bị kiện, có vẻ như không gì có thể cản trở được nền tảng quảng cáo trực tuyến quan trọng nhất thế giới", nhà phân tích cấp cao Jesse Cohen thuộc Investing.com nói về kết quả kinh doanh của Facebook.