February 13, 2023 | 17:06 GMT+7

Blog chứng khoán: Bắt đáy sớm?

iTrader -

Phiên giảm mở biên độ hôm nay tiếp tục xác nhận thị trường bắt đầu tăng tốc điều chỉnh. Sau những ngày chỉ số lình xình nhưng cổ phiếu lao dốc nhanh hơn thì sẽ đến lúc người cẩm cổ phải xử lý danh mục để giảm rủi ro...

VN30-Index hôm nay thể hiện nhịp đẩy trụ cuối ngày.
VN30-Index hôm nay thể hiện nhịp đẩy trụ cuối ngày.

Phiên giảm mở biên độ hôm nay tiếp tục xác nhận thị trường bắt đầu tăng tốc điều chỉnh. Sau những ngày chỉ số lình xình nhưng cổ phiếu lao dốc nhanh hơn thì sẽ đến lúc người cẩm cổ phải xử lý danh mục để giảm rủi ro.

Đến lúc này thì quan điểm chấp nhận thị trường đã rơi vào nhịp điều chỉnh ngắn hạn chiếm ưu thế. Tùy vào danh mục cụ thể mà nhà đầu tư sẽ có hành xử khác nhau. Đứng trên quan điểm ngắn hạn, mức thua lỗ 7%-10% đã là đáng ngại.

Thống kê nhanh với rổ VNALLSHARE đã có khoảng 43% số cổ phiếu lỗ trên 10% kể từ giá đóng cửa cao nhất trong khoảng thời gian từ đầu năm 2023 đến nay, gần 60% lỗ từ 7% trở lên.

Dĩ nhiên với quan điểm đầu tư dài hạn, nhịp giảm hiện tại còn quá “hiền”. Lực cầu vẫn sẽ xuất hiện bắt đáy ở vùng giá sâu mỗi khi thị trường mở biên độ. Hôm nay tín hiệu bắt đáy cũng có, nhưng chỉ khi thị trường lao dốc nặng. Không nên nhìn vào mức độ phục hồi của các chỉ số, vì kéo trụ lên khá dễ dàng. Nên nhìn vào mức phục hồi ở cổ phiếu.

Biên độ phục hồi từ giá đáy của cổ phiếu trên HSX hôm nay từ 2% đổ lên chiếm khoảng 34% tổng số mã có giao dịch. Tuy nhiên đại đa số vẫn là giảm so với tham chiếu. Kiểu hồi như vậy là nhờ lực mua bắt đáy nâng dần lên, nhưng chưa đủ nhiều. Nói đơn giản, cầu bắt đáy đã xuất hiện, nhưng vẫn đang chọn theo vùng giá.

Nếu quan điểm điều chỉnh ngắn hạn tích cực thì giá càng giảm những ngày tới sẽ càng có nhiều tiền vào bắt đáy. Hôm nay giao dịch tăng trở lại xấp xỉ 10k tỷ hai sàn HSX và HNX cũng là khá tốt trong bối cảnh hiện tại. Nếu các phiên giảm tới thanh khoản duy trì ngưỡng này hoặc tiếp tục tăng, thị trường có thể trông đợi một nhịp phục hồi. Tuy nhiên khả năng cao là dòng tiền sẽ từ chối đuổi giá ở những phiên nảy lại. Thị trường cần test cung với các phiên rũ bỏ cường độ cao trước khi thật sự biết được liệu những người non tay nhất đã tháo chạy xong hay chưa. Dòng tiền đủ kiên nhẫn để chờ đợi.

Vẫn giữ quan điểm cơ hội mua đáng tới, vấn đề là tối ưu được giá vốn. Thêm nữa bối cảnh hiện tại không có thông tin gì tốt để đảo chiều xu hướng cả, nếu có mua thì cũng là để tầm nhìn dài hơn và có hàng để trading loanh quanh giảm giá vốn. Nên quan tâm đến cổ phiếu trong tầm ngắm, quan sát cung cầu và cách vào lệnh của mỗi bên hàng ngày hơn là xem chỉ số.

VN30 hôm nay chạy trong biên độ rất rộng và cần sự kiên nhẫn cùng với kỹ thuật stop kỷ luật. Các ngưỡng vùng giá xác định trước có khoảng cách lớn, từ 1044.xx xuống 1034.xx và 1022.xx. Dù không có co giật bằng trụ thì chỉ số vẫn cứ từ từ tìm xuống các ngưỡng này. Duy nhất từ sau 2h là trụ được nâng lên, nổ lệnh stop bên Short nhiều kiến tốc độ hồi ở F1 rất nhanh. Nhìn chung dù có phải đóng lệnh đuổi giá thì biên độ cũng khá ổn.

Với tín hiệu cầu bắt đáy hôm nay, khả năng cao ngày mai thị trường xanh lại một chút trước khi thiếu dòng tiền và quay lại trạng thái lình xình yếu. Ngày mai có thể xuất hiện dao động mạnh hơn bằng trụ, nên Long/Short linh hoạt theo basis.

VN30 chốt hôm nay tại 1040.4. Cản gần nhất ngày mai là 1047; 1053; 1063; 1068; 1073. Hỗ trợ 1034; 1025; 1019; 1012; 1004; 998.

Biên độ giữa các vùng giá dự kiến của VN30 hôm nay rất rộng.
Biên độ giữa các vùng giá dự kiến của VN30 hôm nay rất rộng.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate