November 25, 2008 | 15:11 GMT+7

Bộ Tài chính không đồng ý thu phí lưu hành xe

Bộ Tài chính vừa có ý kiến về giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông của UBND thành phố Hà Nội và UBND Tp.HCM

Bộ Tài chính vừa có ý kiến về giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông của UBND thành phố Hà Nội và UBND Tp.HCM.

Theo đó, về lệ phí đăng ký, Bộ Tài chính không đồng ý với đề nghị tăng mức lệ phí đăng ký xe máy lên gấp hai lần của UBND Tp.HCM (từ 500.000-2.000.000 đồng/lần/xe lên 1.000.000-4.000.000 đồng/lần/xe) và tăng lệ phí ôtô (từ 2.000.000 đồng/lần/xe lên 50.000.000 đồng/lần/xe).

Theo Bộ Tài chính, với mức tăng cao như đề nghị dẫn đến tình trạng chủ xe tại các địa phương lân cận (đặc biệt là xe gắn máy) sẽ mang xe vào thành phố sử dụng.

Như vậy, số lượng xe tham gia giao thông vẫn tăng, việc hạn chế ùn tắc giao thông không có hiệu quả (điều này đã được chứng minh qua chính sách cấm đăng ký xe tại Hà Nội và Tp.HCM trước đây).

Về phí lưu hành xe hằng năm, Bộ Tài chính cho rằng để áp dụng khoản thu phí này nhằm làm giảm ùn tắc giao thông cần xây dựng đề án sửa đổi, bổ sung nghị định của Chính phủ, đưa thêm khoản phí này vào danh mục phí, lệ phí. Tuy nhiên, việc áp dụng thu phí lưu hành xe là vấn đề lớn, phức tạp, cần phải giải quyết tổng thể các vấn đề liên quan đến các khoản thu khi lưu hành xe.

Trước đó, UBND Tp.HCM đề xuất ban hành lệ phí lưu hành xe hằng năm đối với khu vực Tp.HCM với mức thu 500.000 đồng/năm/xe gắn máy; ôtô bảy chỗ trở xuống không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách thu 10 triệu đồng/năm.

Về đề nghị nâng mức thu áp dụng đối với việc tạm dừng đỗ ôtô ở lề đường được phép đỗ, với mức 20.000-30.000 đồng/xe/lượt dừng hoặc 500.000 đồng/xe/tháng, Bộ Tài chính cho biết đang nghiên cứu, sửa đổi mức thu cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Riêng với lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính đồng ý việc HĐND thành phố Hà Nội và HĐND Tp.HCM quyết định mức thu lệ phí trước bạ tới 15% đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi (tăng gấp ba lần mức thu 5% theo nghị định số 147).

Về chính sách hỗ trợ phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, Bộ Tài chính cho biết đang nghiên cứu ban hành hoặc trình Chính phủ ban hành theo thẩm quyền các chính sách về cơ chế hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp vay vốn đầu tư phương tiện vận tải công cộng nội ô, cơ chế xã hội hóa vận tải hành khách bằng xe buýt, miễn tiền thuê đất để xây dựng trạm bảo dưỡng, sửa chữa, đỗ xe của các doanh nghiệp…

N.Hậu (Tuổi Trẻ)
Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate