October 28, 2011 | 13:01 GMT+7

Bộ trưởng Đinh La Thăng: “Ngành giao thông chưa có sáng kiến gì”

Nguyễn Vũ

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải báo cáo trước Quốc hội các nhóm giải pháp kiềm chế tai nạn và ùn tắc giao thông

Bộ trưởng Đinh La Thăng nói rằng, mấy ngày qua bên cạnh những lời động viên cũng nhận được những chỉ trích, phê bình hết sức nặng nề - Ảnh: CTV
Bộ trưởng Đinh La Thăng nói rằng, mấy ngày qua bên cạnh những lời động viên cũng nhận được những chỉ trích, phê bình hết sức nặng nề - Ảnh: CTV
Sau khá nhiều ý kiến thể hiện sự sốt ruột của đại biểu tại các phiên thảo luận về ùn tắc và tai nạn giao thông, sáng nay Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã đăng đàn trước Quốc hội.

"Thực ra các giải pháp hiện nay đang phối hợp với các địa phương triển khai chưa có gì gọi là sáng kiến của ngành giao thông vận tải mà tất cả đã được nêu trong Chỉ thị của Ban chấp hành Trung ương, nghị quyết của Chính phủ" Bộ trưởng cho biết.

Báo cáo trước Quốc hội các nhóm giải pháp kiềm chế tai nạn và ùn tắc giao thông, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh rằng, trong việc phê duyệt quy hoạch đô thị mới, khu dân cư mới phải đảm bảo diện tích dành cho giao thông phải từ 16 - 26%, phải đảm bảo sự đồng bộ giữa kết cấu hạ tầng giao thông vận tải với các kết cấu hạ tầng khác.

Việc tái cơ cấu nền kinh tế và tái cơ cấu đầu tư công được ông Thăng nhìn nhận "là cơ hội thật sự để làm một cuộc cách mạng trong kết cấu lại đầu tư trong ngành giao thông vận tải".

Song với mục tiêu kiềm chế lạm phát, ngành giao thông vận tải năm nay từ tháng 4 đã hết tiền, vì chủ yếu là sử dụng vốn ứng mà năm 2011 không có ứng nên không còn tiền để đầu tư.

Vì thế, Bộ trưởng Thăng  mong các địa phương hết sức thông cảm và chia sẻ vì đã thực hiện nghiêm chỉnh Nghị quyết 11 thì không có ứng vốn cho năm 2012 và như vậy thì phải chấp nhận sự dở dang của một số các dự án tại các địa phương.

Với các giải pháp cấp bách để chống ùn tắc và tai nạn giao thông đã đến mức ngang tiêu chí "tình trạng khẩn cấp" như phát biểu của một số vị đại biểu, ông Thăng nhấn mạnh lại rằng, việc đổi giờ làm việc, hay phân luồng, phân làn hiện nay cũng không phải là sáng kiến gì của ngành giao thông vận tải, mà đang thực hiện một cách hết sức nghiêm túc Nghị quyết 16 của Chính phủ.

"Hết sức áy náy" vì việc đổi giờ làm, giờ học thực sự cũng gây xáo trộn ảnh hưởng đến một số người dân, song theo Bộ trưởng thì để đạt được một mục tiêu lớn hơn thì một số bộ phận rất nhỏ cũng phải có sự chia sẻ.

Cũng liên quan đến lo ngại của đại biểu về hiệu lực quản lý nhà nước và tinh thần trách nhiệm người thực thi công vụ, Bộ trưởng khẳng định sẽ xử lý rất nghiêm những cán bộ, công chức vi phạm, thực hiện không nghiêm túc quy định pháp luật để đảm bảo tính thực thi pháp luật được cao nhất.

Đề nghị Trung ương ra một nghị quyết chuyên đề về công tác giao thông, đảm bảo an toàn giao thông và giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông, ông Thăng cũng nhất trí với ý kiến của đại biểu Lê Thị Nga là Quốc hội cần phải giám sát tối cao đối với các vấn đề còn tồn tại của ngành gao thông. Trong đó, đặc biệt là vấn đề tai nạn giao thông, an toàn giao thông và công tác giao thông.

Trong 10 phút phát biểu của mình, vị "tư lệnh" ngành giao thông cũng có chút tâm tư khi mấy ngày qua bên cạnh những lời động viên đã  nhận được những chỉ trích, phê bình hết sức nặng nề.

"Song đó đều là những ý kiến mang tinh thần trách nhiệm rất cao đối với đất nước, đối với ngành giao thông vận tải, chúng tôi xin hết sức cảm ơn", Bộ trưởng nói.
Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate