Được tổ chức tại đại sảnh quảng trường Plaza de España, show diễn được bắt đầu bằng vũ điệu Flamenco nóng bỏng từ những cô nàng vũ công mặc váy đỏ trên nền nhạc truyền thống của Tây Ban Nha. Maria Grazia Chiuri đã đắm mình trong việc nghiên cứu văn hóa truyền thống, nghề thủ công, lịch sử và các nữ anh hùng của vùng miền nam nước này. “Tôi thực sự yêu thích khu vực này,” cô ấy nói trong một clip ghi hình trước. “Có thể cảm thấy các yếu tố truyền thống thực sự sống động ở đây. Tôi nhận ra bản thân mình rất nhiều trong các ý tưởng về phụ nữ Địa Trung Hải này. Tôi đã cảm thấy một sự liên kết và kết nối mạnh mẽ”.
Các nữ vũ công Flamenco, với màn trình diễn trong bộ đồ nhung đen là sự tái sinh gần như chính xác của những người phụ nữ đã truyền cảm hứng chính cho Chiuri. Bộ sưu tập bao gồm những bộ đồ với quần bó và áo khoác ngắn, rõ ràng là lấy cảm hứng từ đấu sĩ bò tót, những chiếc váy có nhiều nếp gấp, giống như của các vũ công Flamenco, rất nhiều ren đen và voan đỏ. Một số trang phục dạ hội có các bản in dựa trên tác phẩm của nghệ sĩ Tây Ban Nha đương đại María Ángeles Vila Tortosa. Họ đại diện cho vũ công tuyệt vời Carmen Amaya, hay được biết đến với cái tên La Capitan. “Cô ấy là Carmen Amaya, nữ vũ công flamenco đầu tiên mặc quần áo nam vào những năm 1950. Cô ấy đã đến Paris và trở nên rất nổi tiếng”.
Hình ảnh đó đã khởi đầu cho các thiết kế may đo nam tính. Từ chiếc quần matador lưng cao, cho đến áo khoác nam màu đen và trắng, trông giống như những bộ đồng phục cưỡi ngựa nguyên sơ của các trường dạy cưỡi ngựa Tây Ban Nha. Tiếp theo sau là những thiết kế lãng mạn nhưng được trau chuốt như chiếc váy Flamenco trễ vai bằng vải taffeta, những lớp vải ren và da đen tối gợi cảm, những họa tiết “arabesque” đen và trắng; sau đó là những thiết kế dạ hội cực kỳ chi tiết trong một màu đỏ đậm của hoa cẩm chướng.
Tầm nhìn, tư duy của Chiuri trong bộ sưu tập resort lần này như một ly cocktail đa tầng bùng nổ hương vị – nghệ thuật, âm nhạc, lịch sử và thời trang. Từ những bộ quần áo có họa tiết kẻ sọc của nam giới, những chiếc quần có dây treo, những chiếc áo gilê lót lụa; cho đến những chiếc áo sơ mi trắng; quần của kỵ sĩ Andalucia; những chiếc áo khoác ngắn được tô điểm bởi những tay cầm cửa ở Brandenburg; bolero jacket được cắt tỉa mảnh mai hơn với phần tay áo loe ra như áo choàng. Chất liệu taffeta lấp lánh – màu đỏ, vàng, đất son, đen – được điêu khắc thành những chiếc váy hoa lệ tượng trưng cho cả Dior và Tây Ban Nha. Có một sự kết hợp đa tạp từ nhiều kết cấu để tạo hiệu ứng tương phản, từ da lộn mịn đến tầng ren đen ấn tượng cũng như những lớp bông xù được chần bông.
Về phụ kiện đi kèm, trong BST lần này, Orfebreria Ramos - một xưởng gia công kim loại truyền thống - đã tạo ra một dòng trang sức cho Dior với biểu tượng hình hoa hồng, như một lời tri ân đến nhà sáng lập Christian Dior, người vốn có tình yêu mãnh liệt với loài hoa này. “Đây là lần đầu tiên họ làm việc cho nhà mốt. Người sáng lập đã rất hạnh phúc vì nó cũng có thể mang lại cho ông một tầm nhìn mới về công việc của mình,” Chiuri nói.
Như thường lệ đối với Dior, nhà thiết kế đã đi khắp nơi để thiết lập mối quan hệ với các nhà sản xuất và nghệ nhân trong nhiều tháng trước khi chương trình diễn ra. Những chiếc mũ của đạo diễn Stephen Jones được thợ may Fernandez Y Roche làm và lấy cảm hứng từ những bức ảnh Nữ công tước xứ Alba cưỡi ngựa cùng Jackie Kennedy. Những chiếc khăn choàng có tua rua và thêu ở Manila (phỏng theo áo choàng với Christian Dior được khâu vào chúng) được thực hiện bởi Maria Jose Sanchez Espinar. Ngoài ra còn có dấu ấn đặc sắc từ một xưởng làm quạt nổi tiếng – Abanicos Carbonell, có trụ sở tại Valencia với những chiếc quạt làm từ ren cổ điển.
Bên cạnh đó là Túi yên ngựa của Christian Dior, một trong số chúng được hợp tác với thợ da Javier Menacho Guisado. Mặc dù những chiếc rương du lịch không được giới thiệu trong show diễn, nhưng Chiuri sẽ có thể trưng bày chúng trong các cửa hàng dịp ra mắt bộ sưu tập. Với BST Cruise 2023 cùng màn kết hợp với các nghệ nhân thủ công, Chiuri hy vọng rằng show diễn sẽ giúp thế hệ trẻ tiếp cận được gần hơn với các giá trị truyền thống.
Seville và các thành phố lân cận không thiếu những cảnh quan và sự kiện đáng kinh ngạc để truyền cảm hứng cho du khách — nhà thờ, nghệ thuật, âm nhạc, khiêu vũ, sự giao thoa của các nền văn hóa và truyền thống nghi lễ đáng tự hào của các cuộc diễu hành và lễ hội tôn giáo. Như để chứng minh điều đó, trước sự kiện Dior, thành phố đang tổ chức những ngày lễ hội của riêng mình: lễ Corpus Christi, trong đó các bức tượng cổ của Madonna và các vị thánh được trang trí bằng hoa và được mang trên những chiếc cột treo bằng vải gấm, thổ cẩm, và những bức tranh thêu ngoạn mục.
“Seville là một bến cảng nơi tất cả các nền văn hóa gặp nhau. Đó là vẻ đẹp của nơi này,” Chiuri kết luận. “Khi mọi người ngày càng trở nên có tinh thần dân tộc cao hơn, chúng ta cần xây dựng cầu nối với thời trang. Và bằng cách nào đó, tất cả những điều này đều nằm trong câu chuyện của những người thợ thủ công”.