PHEV tăng 62% so với cùng kỳ năm trước, trong khi số liệu BEV tăng 16%. Hiệu suất này đã giúp xe điện chiếm thị phần kỷ lục 43% trên tổng thị trường xe du lịch, với tổng số 1,7 triệu lượt đăng ký trong tháng 3 tại thị trường lớn nhất thế giới.
Trong số này, BEV chiếm 28% số lượng giao hàng. Tuy nhiên, trên thị trường plug-in, kết quả PHEV mạnh mẽ đã làm xáo trộn sự cân bằng một chút. BEV chiếm 64% số lượng đăng ký xe điện trong tháng 3, dưới mức trung bình 67% được ghi nhận từ đầu năm đến nay.
Trong ba tháng đầu năm 2024, số lượng đăng ký xe điện đã tăng 36% ở Trung Quốc, với tổng số 1,9 triệu lượt giao hàng. Điều này tương đương với 39% thị phần, trong đó BEV nắm giữ 26%. Với hiệu suất này, thị trường xe plug-in có thể dự kiến sẽ kết thúc nửa đầu năm 2024 với thị phần trên 40%.
Top 3 Trung Quốc
Trong hiệu suất ấn tượng của thị trường xe điện trong tháng 3, ba loại xe bán chạy nhất ở Trung Quốc đều là mẫu xe plug-in. Trong top 10, chỉ có 4 chiếc có động cơ đốt trong (ICE).
Đứng đầu danh sách là BYD Song với 62.622 lượt đăng ký trong tháng 3. Trong số này, 11.244 lượt giao hàng là do biến thể BEV. Song có thể tiếp tục dẫn đầu thị trường hay không phụ thuộc vào sự thành công của đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là từ chính BYD.
Sea Lion 07 và Denza N7 sắp ra mắt có thể cắt giảm lợi thế của người dẫn đầu thị trường hiện tại. Tuy nhiên, việc giảm giá gần đây của Song có thể giúp hãng tiếp tục đạt được doanh số cao.
Ở vị trí thứ hai, BYD Qin Plus đã ghi được tổng cộng 50.394 lượt giao hàng trong tháng 3. Tổng cộng 16.910 chiếcc trong số này là BEV. Đây là kết quả kỷ lục đối với mô hình đã tồn tại lâu dài. Nó được hưởng lợi từ việc giảm giá gần đây, với việc nhà sản xuất ô tô đang tìm cách giảm chi phí xuống mức tương đương với các mẫu ICE.
Vị trí thứ ba trong cả bảng xe điện và thị trường thuộc về Tesla Model Y. BEV có 47.917 chiếc được đăng ký vào tháng 3, đạt mức cao nhất vào cuối quý.
Điều này cho phép Tesla duy trì sự phù hợp tại thị trường Trung Quốc, thị trường có vẻ miễn cưỡng áp dụng Model 3 được làm mới. Mẫu sedan này đã kết thúc tháng ở vị trí thứ 11 với 14.481 chiếc được giao hàng, khi nó phải vật lộn để tìm chỗ đứng trên thị trường. Có thể vì lý do này mà Tesla đã loại trừ việc làm mới Model Y vì sợ có những nhận thức tiêu cực về những thay đổi có thể xảy ra đối với mẫu crossover.
BYD thống trị bảng xếp hạng
Ba mẫu xe điện hàng đầu đã dẫn trước đối thủ một khoảng cách vào tháng 3. Các mẫu xe BYD chiếm vị trí thứ tư đến thứ bảy khi thương hiệu này thống trị thị trường nội địa. Đứng đầu đợt này là BYD Seagull với 27.866 chiếc được giao hàng, vì mẫu xe này tập trung vào thị trường xuất khẩu.
Tiếp theo là BYD Yuan Plus với 21.951 lượt đăng ký. Nó đã đạt được một số thành công trước khi ra mắt Yuan Up, có thể làm giảm doanh số bán hàng trong những tháng tới.
Đứng thứ sáu là BYD Han, với 20.376 chiếc được giao hàng trong tháng 3 đến từ cả hai biến thể BEV và PHEV. Tiếp theo là BYD 05, lập kỷ lục với 18.803 chiếc trong tháng. Điều này có nghĩa là sáu mẫu xe BYD lọt vào top bảy, một thành tích mạnh mẽ của thương hiệu này.
Top 20
Aito M7 thường xuyên hiện diện trong top 5 xe điện trong vài tháng qua, đã tụt xuống vị trí thứ 8 với 18.512 chiếc. Mẫu xe có thành tích tốt nhất của Li Auto, L7, đã giảm từ vị trí thứ tám trong tháng 2 xuống vị trí thứ 17 trong tháng 3 với 10.768 lượt đăng ký.
Denza D9 trở lại bảng ở vị trí thứ 18 nhờ 10.036 lượt giao hàng, bổ sung thêm một mẫu xe khác vào sự thống trị của BYD. Trong khi đó, chiếc xe thứ ba của thương hiệu không phải nội địa là Buick Velite 6. Kết thúc tháng ở vị trí thứ 20 với 8.035 chiếc được đăng ký. Điều này có nghĩa là 20 xe điện hàng đầu ở Trung Quốc chỉ bao gồm các nhà sản xuất ô tô trong nước và Mỹ.
Các mẫu xe như Wuling Starlight, Geely Galaxy L7, Chery Fengyun A8 PHEV và Geely Panda Mini, đã biến mất khỏi bảng xếp hạng top 20 EV hàng tháng. Điều này có thể là do các đối thủ cạnh tranh, cụ thể là BYD, đã giảm giá.
Ngoài top 20 còn có một số mẫu đáng chú ý. Aito M9 đã đạt kỷ lục 5.446 lượt đăng ký trong tháng 3. Zeekr 001 đã nhận được một đợt làm mới gần đây, với mẫu hàng đầu đã bán được 7.503 chiếc trong tháng. Trong khi đó, thương hiệu xe điện mới của Changan, Qiyuan, có mẫu sedan A05 đạt 5.622 việc giao hàng, đó là một khởi đầu tốt cho bộ phận mới.
Diễn biến hàng quý
Biểu đồ EV trong quý đầu tiên của năm 2024 xuất hiện tương tự như top 20 vào tháng 3. Bốn vị trí dẫn đầu đều giống nhau, trong đó BYD Song thoải mái dẫn đầu nhờ 136.920 lượt đăng ký. Tiếp theo là BYD Qin Plus với 107.489 chiếc và Tesla Model Y với 100.366 chiếc được giao hàng.
BYD Seagull là chiếc đầu tiên thay đổi vị trí trong ba tháng đầu năm. Nó tiến lên vị trí thứ tư nhờ 70.319 lượt đăng ký, vượt qua Aito M7, vốn đã tụt xuống vị trí thứ năm vào cuối quý với 69.592 chiếc.
Một BYD khác đang trên đà phát triển là Yuan Plus, tăng hai vị trí lên vị trí thứ sáu với 46.992 chiếc. Nó đã vượt qua Wuling Mini EV, ghi nhận 44.215 lượt giao hàng trong quý và người anh em BYD Dolphin, đạt 38.271 lượt đăng ký.
Mẫu sedan BYD Han đứng ở vị trí thứ 9, tăng 4 bậc nhờ doanh số 37.594 chiếc. Trong khi đó, BYD 05 đã cải thiện 8 vị trí chỉ trong một tháng, từ vị trí thứ 19 vào tháng 2 lên vị trí thứ 11 vào cuối quý. Trong ba tháng đầu năm, mẫu xe này đã nhận được 32.156 lượt đăng ký.
Xa hơn trong top 20, BYD tiếp tục thống trị, với chiếc SUV Tang trở lại bảng xếp hạng ở vị trí thứ 17 với 25.482 chiếc được giao hàng và chiếc MPV Denza D9 trở lại bảng xếp hạng bán chạy nhất ở vị trí thứ 20 nhờ có 22.615 lượt đăng ký.
Mẫu xe duy nhất không phải BYD có thể leo lên bảng là Aion S của GAC, tăng ba bậc lên vị trí thứ 15, với 29.754 lượt đăng ký, vượt qua tổng số 28.880 chiếc của người anh em Aion Y ở vị trí thứ 16.
Sau khi thống trị bảng xếp hạng xe điện vào tháng 3, BYD đã dẫn đầu bảng xếp hạng các thương hiệu bán chạy nhất với thị phần xe điện đạt 29,3% trong quý đầu tiên. Con số này tăng so với mức 28,3% được ghi nhận vào tháng 2, cho thấy thành trì này khó có thể sớm kết thúc.
Bất chấp sự không chắc chắn về việc làm mới Model 3, Tesla đã chứng kiến tỷ lệ nắm giữ thị trường của mình tăng lên 7,1% trong tháng 3 so với mức 6,2% được ghi nhận vào tháng Hai. Nhà sản xuất ô tô được hưởng lợi từ màn trình diễn kém cỏi của Wuling để củng cố vị trí thứ hai. Thương hiệu giá rẻ SAIC đã giảm từ 6,2% trong tháng 2 xuống còn 5,8% thị phần vào cuối quý.
Geely leo một bậc lên vị trí thứ tư, mặc dù cũng có một tháng Ba tồi tệ. Thương hiệu Trung Quốc chiếm 4,7% thị trường vào cuối tháng, giảm so với mức 5,2% được ghi nhận vào tháng Hai.
Thương hiệu được hưởng lợi từ màn trình diễn thậm chí còn tệ hơn của Aito. Thị phần của hãng đã giảm xuống 4,4% vào cuối tháng, giảm so với mức 5,3% được ghi nhận vào tháng Hai. Điều này nhấn mạnh sự phụ thuộc của thương hiệu vào mẫu M7, một tháng tồi tệ dường như đã ảnh hưởng đáng kể đến nhà sản xuất ô tô.
Ở vị trí thứ sáu, khả năng nắm giữ thị trường của Li Auto cũng suy yếu, chỉ với tỷ suất lợi nhuận nhỏ hơn, chiếm 4,3% thị trường vào cuối tháng 3, giảm so với mức 4,6% mà hãng nắm giữ vào tháng 2. Thương hiệu này sẽ tìm cách vượt qua Aito trong những tháng tới và trở lại top 5.
Đấu tranh giành vị trí OEM
Tập hợp các thương hiệu trực thuộc công ty mẹ, BYD Group một lần nữa đang dẫn đầu thị trường một cách thoải mái. Nó chiếm 31,2% thị phần, tăng hai điểm phần trăm vào cuối quý. Sự gia tăng này không chỉ nhờ vào thương hiệu BYD chính mà còn nhờ kết quả mạnh mẽ từ các chi nhánh cao cấp là Denza, Fang Cheng Bao và Yangwang.
Geely–Volvo đứng thứ hai với khoảng cách khá xa, với thị phần 8,7%, giảm từ 9,3%. Tập đoàn này đang bị đe dọa bởi SAIC, công ty chiếm 8,4% thị trường ở vị trí thứ ba, mặc dù nhà sản xuất ô tô này cũng chứng kiến thị phần này giảm từ mức 8,9%.
Cả hai OEM đều đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc chiến giá cả gần đây của BYD. Tesla chiếm 7,1% tổng số xe điện được giao hàng, tăng từ 6,2%, vượt qua Trường An để đứng ở vị trí thứ tư. Tuy nhiên, tập đoàn Trung Quốc nhận thấy thương hiệu Qiyuan mới giúp họ duy trì hoạt động khi chiếm 6,7% thị trường, tăng 0,1 điểm phần trăm.