Mặc dù cơn sốt trí tuệ nhân tạo đã thu hút một làn sóng đầu tư, tuy nhiên, hầu hết các nguyên mẫu robot hiện tại đều vẫn vụng về và thiếu thực tế, trong các video được các nhà sản xuất dàn dựng, chúng trông rất chuyên nghiệp và đẹp mặt nhưng điều này không thực sự giống với ngoài đời thực. Điều này có nghĩa đòi hỏi những công ty khởi nghiệp cần tiếp tục nghiên cứu để nâng cấp những robot này.
ROBOT CÓ HÌNH DÁNG GIỐNG CON NGƯỜI LIỆU CÓ QUAN TRỌNG?
Jonathan Hurst, đồng sáng lập và giám đốc robot tại Agility Robotics, cho biết: “Mục đích của chúng tôi không phải là cố gắng tạo ra một robot nhìn giống như con người mà chúng tôi đang cố gắng tạo ra những robot hoạt động hữu ích trong không gian của con người”. Ông lấy ví dụ về robot trong kho hàng “Digit” nổi tiếng của Agility, công ty này ngay từ đầu đã không có ý định lấy hình dáng con người làm mục đích sản xuất, thay vào đó, họ tập trung vào những tính năng của robot.
Được biết, Amazon tuyên biis họ sẽ bắt đầu thử nghiệm Digits trong các kho của mình và Agility đã mở một nhà máy ở Tiểu bang Oregon vào tháng 9 để sản xuất hàng loạt. Digit có phần đầu chứa máy quay cùng các cảm biến và đôi mắt hoạt hình. Nó có hai tay và hai chân, nhưng chân của robot này giống con chim và cách đi giống với loài chó.
Giám đốc điều hành của công ty chuyên sản xuất robot Figure AI, Brett Adcock, cho biết: “Không có đủ người làm những công việc đơn giản nên thị trường để sản xuất robot thực hiện những công việc có tính lặp lại là rất lớn. Nếu chúng ta có thể khiến người máy làm những công việc mà con người không muốn làm vì thiếu nhân lực, thì chúng ta có thể bán được hàng triệu người máy, có thể là hàng tỷ”.
CON ĐƯỜNG PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH SẢN XUẤT ROBOT KHÔNG PHẢI LÀ MỘT ĐƯỜNG THẲNG
Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk cũng đang cố gắng chế tạo một robot hình người, được gọi là Optimus. Tuy nhiên, khi robot này thực hiện màn trình diễn trực tiếp, Optimus bị đánh giá là cường điệu hóa khi chỉ có thể thực hiện bước dừng lúng túng. Điều này đã gây ra thất vọng đối với các chuyên gia trong ngành.
Với một số người, trường hợp như Optimus sẽ bị họ đánh giá là sở thích vô ích của “những tên nhà giàu công nghệ”, tuy nhiên, với những công ty trong ngành, tất cả đều là những bài học để họ thay đổi thế giới trong tương lai.
Marc Raibert, nhà đồng sáng lập của công ty sản xuất người máy Boston Dynamics (hiện là công ty con của Hyundai), cho biết: “Chúng tôi không chỉ nâng cấp những thiết kế mà chúng tôi còn quan tâm về cách mọi người phản ứng với các tính năng để phát triển sự khéo léo, nhận thức và trí thông minh của chúng”. Raibert cho rằng con đường phát triển trong ngành của họ không phải là một đường thẳng.
“Phát triển một loại robot không có nghĩa nó phải có những đặc điểm của hình người. Chúng tôi đang tạo ra một robot mới có thể xử lý các thùng hàng nhanh hơn, có thể làm việc nhiều giờ hơn và có thể hoạt động trong không gian chật hẹp, chẳng hạn như trên xe tải. Vì vậy, một robot có hình người là không thực sự hữu ích”.
MỤC TIÊU CỦA CÁC NHÀ SẢN XUẤT: ROBOT PHẢI CÓ NHẬN THỨC VỀ THẾ GIỚI
Geordie Rose, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp Sanctuary AI có trụ sở tại Canada, cho biết: hình dáng không phải là vấn đề khó giải quyết nhất trong chế tạo robot hình người. Vấn đề khó khăn nhất là vấn đề hiểu thế giới và có thể điều khiển nó bằng đôi tay của mình.
Robot mới nhất của Sanctuary AI, có tên là Phoenix, có thể chất hàng lên kệ, dỡ hàng từ các phương tiện giao hàng. Geordie Rose chia sẻ đây chỉ những bước đầu, mục tiêu dài hạn mà Rose hướng tới là khiến robot nhận thức được thế giới vật chất, điều này có nghĩa chúng phải có khả năng suy luận trong bất kỳ tình huống phát sinh nào.
Geordie Rose: Chúng tôi muốn cung cấp lao động cho thế giới. Các hệ thống phải có khả năng suy nghĩ giống con người. Vì vậy, chúng ta có thể gọi đó là trí thông minh nhân tạo chung nếu bạn muốn. Nhưng điều tôi muốn nói cụ thể hơn là các hệ thống phải có khả năng hiểu lời nói và chúng cần có khả năng chuyển đổi sự hiểu biết về lời nói thành hành động, điều này sẽ đáp ứng được vai trò công việc trên toàn bộ nền kinh tế”.
Robot Digit của Agility thu hút sự chú ý của Amazon vì nó có thể đi lại và di chuyển hàng hóa và các xe đẩy xung quanh để hỗ trợ cho đội robot hiện có của gã khổng lồ thương mại điện tử. Tye Brady, kỹ sư trưởng về robot của Amazon, nhận xét về robot này: “Khía cạnh di động thú vị hơn hình thức”.
Tuy nhiên, Digit đang làm dấy lên lo ngại về việc robot sẽ cướp mất công việc của con người, một câu chuyện mà Amazon đang cố gắng ngăn chặn khả năng xảy ra. Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Agility Robotics, Damion Shelton hy vọng mọi người sẽ được đón nhận thay vì lo sợ chúng: “Trong 10 - 20 năm nữa, bạn sẽ thấy những robot này ở khắp mọi nơi. Những robot này sẽ lấy con người làm trung tâm, chúng sẽ là một phần của cuộc sống con người. Điều này khá thú vị”.