July 07, 2010 | 07:07 GMT+7

Cách phòng cháy cho xe hơi ngày nắng nóng

Khánh Huyền

Tìm ra mầm mống dẫn đến nguy cơ cháy nổ để hạn chế và ngăn ngừa rủi ro là việc cần thiết trong quá trình sử dụng xe hơi

Không nên để xe dưới trời nắng và gần nguồn cháy nổ - Ảnh: Bobi.
Không nên để xe dưới trời nắng và gần nguồn cháy nổ - Ảnh: Bobi.
Vào những ngày hè nắng nóng, một số trường hợp xe bị cháy mà không tìm ra được nguyên nhân dẫn đến những thiệt hại lớn cho người sử dụng. Việc tìm ra những mầm mống có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ để hạn chế, ngăn ngừa rủi ro là việc làm cần thiết trong quá trình sử dụng xe hơi.

Theo tư vấn của các chuyên gia kỹ thuật, người sử dụng trước tiên nên tuân thủ lịch bảo dưỡng định kỳ, vệ sinh sạch sẽ khoang máy thường xuyên. Luôn đảm bảo dầu bôi trơn và nước làm mát trong tình trạng tốt.

Lựa chọn các cơ sở sửa chữa có uy tín để thực hiện việc bảo dưỡng và sửa chữa khi cần thiết. Trong trường hợp phải thay thế trang thiết bị, phụ kiện cho chiếc xe, cần xem xét kỹ nguồn gốc và các chỉ số kỹ thuật của thiết bị mới có phù hợp hay không.

Không để các chất gây cháy nổ trong xe. Tuyệt đối không để bật lửa ga trong xe do chất lượng của đa số các loại bật lửa ga hiện nay rất kém, dễ bị nổ khi va đập hoặc nhiệt độ ngoài quá nóng.

Đỗ xe ở nơi râm mát, tránh những địa điểm có chất dễ cháy như rơm, cây khô, giấy vụn… Cố gắng tránh đỗ xe ngay dưới trời nắng nhằm tiết kiệm nhiên liệu cũng như phòng cháy trong trường hợp xe bị rò nhiên liệu.

Trước mỗi chuyến đi nên kiểm tra thật kỹ lốp xe. Bởi với nhiệt độ mặt đường cao cộng với ma sát lớn khi đi ở tốc độ cao dẫn đến áp suất lốp tăng vọt rất dễ bị vỡ nếu lốp yếu.  

Để có thể tự giảm thiểu rủi ro và thiệt hại trong quá trình sử dụng xe hơi trong những ngày nắng nóng, bạn có thể tham khảo một số các nguy cơ gây cháy nổ dưới đây để đưa ra cách khắc phục sớm nhất:  

- Hệ thống cung cấp nhiên liệu. Đây được coi là nơi tiềm ẩn nhiều khả năng gây rủi ro nhất. Nhiên liệu được vận chuyển qua các đường ống dẫn nối từ buồng chứa nhiên liệu sang buồng đốt. Sau một quá trình sử dụng, các ống dẫn bị cũ có thể bị rạn nứt, các mối nối bị ăn mòn, han gỉ. Từ đó, nhiên liệu sẽ bị rò rỉ qua các kẽ hở, lan tỏa và bám vào trong khoang máy. Trong trường hợp chập điện hoặc nhiệt độ khoang máy tăng cao sẽ làm cho nhiên liệu rò rỉ bị bốc cháy.

- Thiết bị thay thế hoặc lắp thêm không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Việc lắp thêm các thiết bị phụ trợ như đèn, còi… chất lượng kém, không rõ nguồn gốc và không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật cũng là nguyên nhân dẫn đến các sự cố chập điện gây cháy xe.

- Dây cao áp của hệ thống đánh lửa cũng là bộ phận rất dễ gặp sự cố. Dưới tác động của nhiệt độ cao trong khoang máy đồng thời với việc chịu tải điện áp cao, đường dây cao áp nhanh chóng bị lão hóa, rạn nứt hoặc bị nóng chảy khiến điện đánh ra ngoài làm cháy các bộ phận bằng nhựa, cao su gần nó. Khi khoang máy dính nhiều dầu mỡ do lâu ngày không vệ sinh, bắt gặp tia lửa điện từ dây cao áp rò ra sẽ tức khắc gây cháy cho chiếc xe.

- Các chất gây cháy, nổ trên xe: Bình ga, bình xịt giảm đau, nước hoa, bật lửa và một số loại hóa chất chứa ga khác là những thứ dễ cháy hoặc nổ, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt vào mùa hè.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate