Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1244/QĐ-TTg ngày 23/10/2024 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn.
Theo quyết định phê duyệt, độ dài của tuyến là 98,35 km, hướng tuyến bám theo tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn hiện hữu. Cụ thể, điểm đầu (Cam Lộ) tại Km0+000, kết nối với điểm cuối dự án đường bộ cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. Điểm cuối (La Sơn) tại khoảng Km102+200, kết nối với điểm đầu dự án La Sơn - Hòa Liên thuộc địa phận xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Đặc biệt, Dự án sẽ đầu tư mở rộng nền, mặt đường và các công trình trên tuyến từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe, với tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp tiêu chuẩn kỹ thuật của đường cao tốc cấp 80.
Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn là dự án nhóm A với tổng mức đầu tư khoảng 6.488 tỷ đồng được huy động từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Đây là Dự án nhóm A, đầu tư theo hình thức đầu tư công với tổng mức đầu tư khoảng 6.488 tỷ đồng được huy động từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Trong đó, nguồn vốn dự phòng chung Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2023 đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29/6/2024 là 5.488 tỷ đồng. Nguồn vốn Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 là 1.000 tỷ đồng.
Tuyến đường Cam Lộ - La Sơn là tuyến huyết mạch kết nối hai tỉnh Quảng Trị và tỉnh Thừa Thiên - Huế. Việc triển khai mở rộng tuyến đường này giúp hoàn thiện mạng lưới giao thông quốc gia đồng thời tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần bảo đảm an ninh, quốc phòng khu vực; phát huy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Quảng Trị, tỉnh Thừa Thiên - Huế nói riêng và các tỉnh trong vùng Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ nói chung.
Là một dự án quan trọng, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm toàn diện về đề xuất phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án và các thông tin, số liệu trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án, các thông tin báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành, địa phương có liên quan. Đồng thời, tổ chức triển khai lập và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả trong đó đánh giá tác động môi trường, nhu cầu sử dụng đất, chuyển đổi đất rừng, mặt bằng thi công, mỏ vật liệu...
Về việc lựa chọn nhà thầu, Phó Thủ tướng yêu cầu cần lựa chọn nhà thầu đủ năng lực thực hiện Dự án theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ; không để xảy ra tiêu cực, lãng phí gây thất thoát tài sản, tiền vốn của Nhà nước.
Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế cùng các bộ, cơ quan có liên quan trong quá trình triển khai Dự án.
Trong đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án; chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có liên quan rà soát, cân đối nguồn vốn để triển khai Dự án theo tiến độ; kiểm tra, giám sát việc thực hiện và báo cáo Chính phủ theo đúng quy định của pháp luật.
Công tác giải phóng mặt bằng tái định cư được giao cho UBND tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế. Nếu có phát sinh việc chuyển mục đích sử dụng đất, phải. thực hiện đúng quy định của pháp luật, phù hợp với các văn bản đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt về quy mô, diện tích, địa điểm và tiến độ thực hiện dự án, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất có liên quan.
Bên cạnh đó, các bộ ngành liên quan cần phối hợp để đảm bảo nguồn cung nguyên vật liệu đáp ứng tiến độ của Dự án đúng theo quy hoạch và quy định của pháp luật.