KHOÁNG NÓNG TẠI GIA - MÔ HÌNH MỚI GIÀU SỨC HÚT TẠI VIỆT NAM
Sau đại dịch, du lịch y tế và các loại hình chăm sóc sức khỏe đã trở thành xu hướng. Trong đó, chăm sóc sức khỏe bằng khoáng nóng là một trong những hình thức được sử dụng phổ biến. Số liệu từ năm 2017 cho biết thị trường suối khoáng nóng toàn cầu đã đạt 56 tỉ USD, dự đoán quy mô thị trường sẽ đạt 77 tỉ USD vào năm 2022. Ở khắp khu vực Đông Á và Đông Nam Á, dịch vụ tắm khoáng nóng Onsen Nhật đang nở rộ.
Báo cáo của JLL cũng cho thấy từ năm 2020, nhu cầu chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp không chỉ dừng lại ở các spa, bệnh viện, trung tâm trị liệu mà đã xâm nhập sâu vào ngành đất động sản với bất động sản trị liệu, bất động sản detox, bất động sản nghỉ dưỡng khoáng nóng tại gia. Thị trường Việt Nam cũng đang dần sôi động khi dòng bất động sản trị liệu khoáng nóng được dự đoán sẽ trở thành xu hướng trong 5 năm tới.
Các dự án biệt thự nghỉ dưỡng và căn hộ khoáng nóng tại gia được quan tâm. Một số dự án khoáng nóng tại gia như Swan Lake của Ecopark (Hưng Yên), Wyndham Lynn Times Thanh Thủy (Phú Thọ), resort khoáng nóng Kim Bôi (Hòa Bình)… và mới nhất là tổ hợp căn hộ khoáng nóng Shizen Home tại Tp.HCM, đã chứng minh sức hút của mô hình này.
ĐA DẠNG LỢI ÍCH VÀ GIÁ TRỊ
Giá trị chăm sóc sức khỏe là lợi ích đầu tiên của mô hình khoáng nóng tại gia. Khoáng nóng tại gia bắt nguồn từ văn hóa tắm khoáng của người Nhật - quốc gia thuộc top 3 quốc gia có tuổi thọ cao nhất trên thế giới. Tắm khoáng theo nghiên cứu của các chuyên gia nếu được thực hiện một cách thường xuyên sẽ có lợi cho người bệnh cơ xương khớp, bệnh ở người già, tăng sức đề kháng, hỗ trợ xua tan mệt mỏi sau một ngày làm việc.
Mô hình đã được công nhận về khía cạnh khoa học, được xây dựng trên nghiên cứu bài bản. Khoáng nóng tại gia luôn có thành phần, nồng độ, nhiệt độ ổn định, không bị thay đổi hay ảnh hưởng bởi các yếu tố ngoại cảnh, không lẫn tạp chất.
Bên cạnh không gian sống giàu giá trị cho sức khỏe là lợi ích lâu dài về tài chính. 2 năm trước, để trải nghiệm khoáng nóng, người dân trong nước phải đến các tỉnh thành Huế, Quảng Nam, Khánh Hòa, Vũng Tàu… thậm chí ở nước ngoài là chủ yếu.
Mỗi năm ước tính chi ra hàng trăm triệu đồng cho mỗi người trong gia đình để tắm khoáng nóng, chị Hinh (Quận 1) cho biết, gia đình chị hàng năm đều cố gắng dành ra từ 1-2 chuyến tắm khoáng trong và ngoài nước. Ngoài giá trị du lịch, chị Hinh cũng muốn các thành viên được trải nghiệm những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất.
Theo một khảo sát của American Express, 70% người được hỏi cho biết đang thực hiện nhiều mục tiêu gắn liền với sức khỏe hơn những năm trước đại dịch. 76% thì cho biết muốn chi tiêu nhiều hơn cho du lịch để cải thiện sức khỏe. Du khách chăm sóc sức khỏe cũng chi nhiều tiền hơn du khách thông thường, trung bình 1.601 USD cho mỗi chuyến đi.
Chị Thi (nhân viên văn phòng tại Tp.HCM) mỗi năm tự chi cho mình một chuyến du lịch nghỉ dưỡng 2-3 ngày tại các khu khoáng nóng, chia sẻ: “Thực tế chi phí tắm khoáng không đáng là bao, chi phí lớn nhất phải nói đến việc đi lại”.
Xóa bỏ trở ngại về khoảng cách, người dân ở các đô thị lớn Tp.HCM, Hà Nội đã được tiếp cận mô hình chăm sóc sức khỏe bằng khoáng nóng tại gia đến từ Nhật Bản này. Anh Thành (Hà Nội) chia sẻ: “Nếu phải bỏ ra cùng số tiền, mình thấy thoải mái hơn khi sở hữu căn hộ cùng tổ hợp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngay dưới thềm nhà, không cần đi đâu xa thay vì chọn mua các bất động sản khác”.
Mô hình khoáng nóng tại gia còn là cơ hội hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. “Với nhu cầu về chăm sóc sức khỏe gia tăng, đặc biệt sau ảnh hưởng của Covid, giá cho thuê căn hộ có dịch vụ chăm sóc khoáng dự báo luôn ở mức cao hơn 10-15% so với bất động sản cùng phân khúc nhưng sẽ luôn là dòng sản phẩm được săn đón trong nhiều năm tới”, anh Phạm Hoài An - Thành viên hiệp hội bất động sản Việt Nam cho hay.
Các dự án kết hợp với mô hình chăm sóc sức khỏe có thể nói là dòng sản phẩm có giá trị bền vững theo thời gian bởi nhu cầu này đang ngày một dành sự quan tâm thỏa đáng từ đại bộ phận dân cư.