Đúng như dự báo do ảnh hưởng của các yếu tố khách quan từ nhiều biến động do xung đột Nga - Ukraina làm tác động rất tiêu cực đến chuỗi cung ứng toàn cầu, trong đó có ngành hàng hải. Một số hãng tàu khai thác tại Cảng Hải Phòng sụt giảm mạnh sản lượng vận tải, ảnh hưởng rất lớn đến kết quả kinh doanh chung của Cảng Hải Phòng.
Kết thúc quý 3/2023, Cảng Hải Phòng ghi nhận kết quả hoạt động kinh doanh hợp nhất với mức lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trong quý đạt 198 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp của Cảng đạt gần 163 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2022.
Tổng kết sơ bộ 10 tháng của năm 2023, sản lượng hàng hóa hợp nhất của doanh nghiệp này đạt 31,167 triệu tấn (kế hoạch năm là 41,4 triệu tấn) với tổng doanh thu 1.987,5 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt khoảng 712,5 tỷ đồng.
Theo lãnh đạo Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng, Công ty đã triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, bao gồm các nhóm giải pháp về công tác thị trường, công tác khai thác, công tác quản trị, tìm phương hướng để duy trì ổn định và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.
Công ty đã tiếp thị thành công 3 tuyến dịch vụ mới về khai thác tại chi nhánh Cảng Tân Vũ - đây là bến cảng chủ lực khai thác hàng container của công ty đã liên tiếp vượt 1 triệu Teus container thông qua trong năm. Ngoài ra lượng hàng ô tô (vận chuyển bằng tàu RoRo) thông qua chi nhánh cũng đạt kết quả khả quan.
Cùng với đó, công ty cũng tiếp tục tăng cường phát triển chuỗi dịch vụ logistics và các dịch vụ phụ trợ sau cảng, phối hợp với các công ty con, công ty có vốn góp và các doanh nghiệp trong hệ thống của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam thực hiện chuỗi vận tải khép kín cung cấp dịch vụ trọn gói cho khách hàng, thu hút trên 15% lượng hàng hóa container thông qua chi nhánh Cảng Tân Vũ.
Chi nhánh Cảng Chùa Vẽ cũng rất nỗ lực trong công tác thị trường, duy trì ổn định sản xuất kinh doanh và đạt mốc 100.000 Teus container của hãng tàu Vinafco khai thác tại đơn vị này trong năm 2023.
Chi nhánh Công ty TNHH một thành viên Cảng Hoàng Diệu - bến cảng hàng đầu khu vực phía Bắc chuyên về khai thác các loại hàng tổng hợp, hàng rời của Công ty vẫn duy trì năng lực khai thác tới 70% thị phần mặt hàng này tại khu vực cảng biển Hải Phòng.
Bên cạnh đó, việc đầu tư phát triển cảng cũng đạt nhiều kết quả tốt. Dự án đầu tư xây dựng các bến container số 3 và số 4 do Công ty làm chủ đầu tư tại khu bến cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện đang được triển khai đồng bộ các hạng mục; trong đó gói thầu EC - gói thầu chính của dự án đến hết tháng 10/2023 đã đạt trên 50% tổng giá trị gói thầu, phấn đấu hoàn thành 2 cầu tàu trong tháng 5/2024.
Ông Phạm Hồng Cường, Trưởng phòng thủ tục tàu thuyền (Cảng vụ hàng hải Hải Phòng), cho biết theo báo cáo 10 tháng năm 2023, tổng lượng hàng hóa thông qua toàn bộ hệ thống các cảng biển tại Hải Phòng đạt 74,5 triệu tấn; trong đó hàng container đạt trên 57 triệu tấn; hàng khô, tổng hợp đạt trên 17 triệu tấn.
Nếu theo đúng quy luật, dự báo thị trường xuất nhập khẩu trong những tháng cuối năm thường sẽ có tăng trưởng tích cực, hoạt động dịch vụ cảng sẽ có kết quả kinh doanh khả quan hơn. Ước tính cả năm 2023, khu vực các cảng biển tại Hải Phòng sẽ đạt khoảng 97 triệu tấn, bằng 101% kế hoạch năm.