Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng hiện đang là doanh nghiệp đứng đầu về quy mô và năng lực khai thác, chiếm thị phần tới 30 -35% so với các doanh nghiệp khai thác cảng dọc sông Cấm Hải Phòng.
Năm 2023, doanh nghiệp này đặt mục tiêu tổng doanh thu là 2.540 tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2022. Lợi nhuận trước thuế kỳ vọng 890 tỷ đồng, tương đương năm ngoái.
Đại diện Cảng Hải Phòng cho biết, doanh nghiệp dự kiến cần 1.658 tỷ đồng để đầu tư mở cảng, tập trung hoàn thiện các dự án đã triển khai trong năm 2022 và một số công việc quan trọng trong năm 2023 như dự án mua sắm xe, khung cẩu, đầu tư xây dựng bãi giáp Nhà đội cơ giới, cần trục Cảng Tân Vũ.
Hiện, dự án đầu tư xây dựng các bến container số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (tại Khu bến cảng Lạch Huyện) được xác định là một trong những dự án trọng điểm của Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng. Dự án này được thực hiện bởi liên doanh công ty CP Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân - công ty CP Tư vấn xây dựng Công trình thời gian thực hiện 28 tháng.
Để thực hiện dự án đầu tư xây dựng các bến container số 3 và số 4, Cảng Hải Phòng cho biết sẽ cần nguồn vốn khoảng 6.946 tỷ đồng. Trong đó có 45% là vốn tự có, còn lại là vốn vay từ Ngân hàng BIDV 3.820 tỷ đồng (55% tổng mức đầu tư của dự án). Toàn bộ tài sản gắn liền với đất, máy móc thiết bị, phương tiện vận tải hình thành của dự án được sử dụng là tài sản đảm bảo.
Cảng Hải Phòng đã hoàn thành khảo sát địa hình, địa chất phục vụ lập thiết kế bản vẽ thi công và hoàn thành lập thiết kế bản vẽ thi công, dự toán gói thầu. Các công việc thi công các hạng mục kè sau cầu, san lấp tạo bãi, bến công vụ đạt khoảng 33% giá trị gói thầu. Cảng Hải Phòng đã giải ngân 775 tỷ đồng cho dự án bến cảng container 3 và 4.
Theo kế hoạch, trong năm 2023 Cảng Hải Phòng sẽ giải ngân khoảng 1.500 tỷ đồng. Nếu kịp tiến độ, các bến tàu số 3, số 4 có thể đưa vào khai thác trong quý IV/2024 và hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2025. Khi đó, Cảng Lạch Huyện sẽ có 6 bến, ngoài 2 bến đã và đang hoạt động. Hai chủ đầu tư, trong đó có công ty CP Cảng Hải Phòng sẽ sở hữu thêm các bến cảng 3, 4, 5 và 6.
Về Đề án di dời bến Cảng Hoàng Diệu, Cảng Hải Phòng cho biết sẽ báo cáo và làm việc với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp để thực hiện các kiến nghị của công ty. Dự kiến 2 - 3 năm nữa sẽ di dời Cảng Hoàng Diệu.
Về phương án cải tạo, nâng cấp Cảng Chùa Vẽ, công ty sẽ triển khai đồng bộ phương án cải tạo, nâng cấp tổng thể Chi nhánh Cảng Chùa Vẽ để nâng cao năng lực cạnh tranh và một phần thay thế cho khu vực Cảng Hoàng Diệu khi thực hiện di dời.