
Elon Musk, giám đốc điều hành của Tesla, cho biết vào thứ Ba tuần này rằng ông sẽ dành thời gian ở Washington để làm việc cho Tổng thống Trump ít hơn sau khi nhà sản xuất ô tô này báo cáo lợi nhuận giảm 71% trong ba tháng đầu năm.
Ông Musk nói với các nhà phân tích Phố Wall trong một cuộc gọi hội nghị rằng ông sẽ tiếp tục dành "một hoặc hai ngày mỗi tuần" cho các vấn đề của Washington, có thể là trong suốt thời gian ông Trump làm Tổng thống.
Vị giám đốc điều hành tỷ phú này là một trong những người bạn thân thiết nhất của ông Trump và đã đóng vai trò lãnh đạo trong các nỗ lực của Tổng thống nhằm cắt giảm chi tiêu của chính phủ và cắt giảm hàng chục nghìn việc làm của chính phủ liên bang.
Elon Musk đã phát biểu chưa đầy hai giờ sau khi Tesla cho biết họ đã kiếm được 409 triệu USD, giảm so với mức 1,4 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2024. Trước đó, công ty đã báo cáo lợi nhuận ròng là 1,1 tỷ USD vào năm ngoái, nhưng đã điều chỉnh con số để phản ánh những thay đổi trong cách định giá tài sản tiền điện tử.
Doanh số bán hàng của Tesla đã giảm mạnh do sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD, thiếu các mẫu xe mới và sự ủng hộ của ông Musk đối với các mục đích cực hữu, điều này đã khiến một số người theo chủ nghĩa tự do và trung dung không muốn mua xe Tesla.
Ông Musk cho biết các cuộc biểu tình gần đây tại các phòng trưng bày Tesla trên khắp thế giới là do những người đứng trước nguy cơ mất tiền trợ cấp của chính phủ vì công việc của ông với chính quyền Tổng thống Trump thực hiện.
Tuy vậy, Tesla vẫn là nhà sản xuất ô tô có giá trị nhất thế giới khi đo bằng giá cổ phiếu và công ty này bán được nhiều xe điện hơn bất kỳ công ty nào khác tại Mỹ.
Nhưng cổ phiếu của công ty đã mất khoảng một nửa giá trị kể từ giữa tháng 12 năm ngoái khi các nhà đầu tư ngày càng bi quan về triển vọng của công ty và lo ngại về vai trò của ông Musk trong chính quyền của ông Trump. Một số nhà đầu tư và nhà phân tích gần đây đã kêu gọi ông Musk dành nhiều thời gian hơn để quản lý Tesla và hạn chế hoặc chấm dứt công việc của mình cho chính quyền Mỹ.
Tuy nhiên, ngay cả khi ông dành ít thời gian hơn cho các nhiệm vụ hành chính, sự chú ý của ông vẫn sẽ bị chia rẽ. Đó là vì ông Musk cũng điều hành SpaceX, trang mạng xã hội X, một công ty trí tuệ nhân tạo có tên xAI và các doanh nghiệp khác.
Thu nhập thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của Phố Wall. Tesla sẽ mất hàng trăm triệu USD nếu không kiếm được 400 triệu đô la tiền lãi từ tiền mặt và các khoản đầu tư và 595 triệu USD từ việc bán tín chỉ carbon cho các nhà sản xuất ô tô khác không đáp ứng được các quy định về khí thải mà ông Trump đã cam kết sẽ loại bỏ.
Cổ phiếu Tesla tăng khoảng 5% trong giao dịch mở rộng sau khi công ty công bố thu nhập quý.
"Đây là hiệu suất tệ nhất mà tôi từng thấy trong lịch sử của Tesla", Ross Gerber, giám đốc điều hành của Gerber Kawasaki, một công ty đầu tư, cho biết trên X.
Tesla từ chối đưa ra dự báo về doanh số và lợi nhuận cho phần còn lại của năm, như thường lệ, với lý do có quá nhiều bất ổn kinh tế.
"Thật khó để đo lường tác động của việc thay đổi chính sách thương mại toàn cầu đối với chuỗi cung ứng ô tô và năng lượng, cơ cấu chi phí của chúng tôi và nhu cầu về hàng hóa bền vững và các dịch vụ liên quan", Tesla cho biết trong báo cáo gửi đến các cổ đông.
Trong một động thái có thể là thừa nhận gián tiếp về thiệt hại mà ông Musk đã gây ra cho danh tiếng của Tesla, công ty đã đề cập đến "tình cảm chính trị thay đổi" mà công ty cho biết "có thể có tác động có ý nghĩa đến nhu cầu đối với các sản phẩm của chúng tôi trong thời gian tới".
Tesla đã liên tục mất thị phần vào tay các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và các nhà sản xuất ô tô lâu đời hơn, như General Motors, Volkswagen và Hyundai, những công ty đã cung cấp ngày càng nhiều loại xe điện.
Công ty của ông Musk từng hy vọng sẽ bán được 20 triệu xe mỗi năm vào cuối thập kỷ này, gấp đôi so với Toyota. Nhưng doanh số đã giảm sau khi tăng lên 1,8 triệu xe vào năm 2023. Năm ngoái, công ty đã bán được 1,7 triệu xe và doanh số toàn cầu của công ty đã giảm 13 phần trăm trong quý đầu tiên của năm 2025 so với một năm trước đó.
Các giám đốc điều hành của Tesla vào thứ Ba cho rằng phần lớn doanh số giảm là do sản xuất chậm lại khi công ty cải tổ dây chuyền lắp ráp để chế tạo phiên bản mới của xe thể thao đa dụng Model Y.
Cybertruck, mẫu xe mới nhất của Tesla, vốn tiêu tốn rất nhiều nguồn lực của công ty trong quá trình phát triển, đang ngày càng có vẻ như là một sự thất bại. Theo Cox Automotive, một công ty nghiên cứu, doanh số bán Cybertruck trong quý đầu tiên đã giảm khoảng 50% so với ba tháng cuối năm ngoái.
Trang web của Tesla gần đây đã giảm giá tới 8.500 USD cho Cybertruck trong kho của công ty. Chiếc xe tải điện này có giá khởi điểm là 70.000 USD trước khi áp dụng các ưu đãi của liên bang và tiểu bang.

Nhà sản xuất ô tô Tesla khẳng định lại rằng họ sẽ bắt đầu sản xuất một mẫu xe giá rẻ hơn vào cuối tháng 6, giúp nhiều người có thể mua được xe điện và có khả năng khôi phục doanh số. Nhưng công ty vẫn chưa trưng bày nguyên mẫu hoặc cung cấp nhiều thông tin chi tiết về mẫu xe này.
Các nhà phân tích nghi ngờ liệu mẫu xe mới này có sớm được tung ra thị trường với số lượng lớn hay không. Cũng không rõ liệu chiếc xe sẽ là một thiết kế mới hay chỉ là phiên bản thu gọn của mẫu xe Tesla Model 3 hoặc Model Y.
Tesla cho biết hôm thứ Ba rằng chiếc xe "sẽ sử dụng các khía cạnh của nền tảng thế hệ tiếp theo cũng như các khía cạnh của nền tảng hiện tại của chúng tôi và sẽ được sản xuất trên cùng một dây chuyền sản xuất với dòng xe hiện tại".
Vai trò của ông Musk tại văn phòng liên bang có tên là Bộ Hiệu quả Chính phủ, nơi đã cắt giảm ngân sách của các cơ quan liên bang và cắt giảm hàng nghìn việc làm, đã khiến ông trở thành mục tiêu chỉ trích. Các nhà hoạt động đã biểu tình bên ngoài các đại lý Tesla trên khắp thế giới và xe Tesla đã bị phá hoại hoặc thậm chí bị đốt cháy.
Tesla có lẽ ít bị ảnh hưởng bởi thuế quan của ông Trump đối với ô tô và phụ tùng hơn các nhà sản xuất ô tô khác vì các nhà máy của hãng ở California và Texas sản xuất tất cả các loại xe mà hãng bán tại Mỹ. Công ty cũng có các nhà máy sản xuất ô tô ở Thượng Hải và gần Berlin, phục vụ cho phần lớn các quốc gia còn lại trên thế giới.
Nhưng Tesla cũng sẽ phải chịu thiệt hại. Các nhà máy tại Hoa Kỳ của công ty sử dụng các bộ phận nhập khẩu từ Mexico và Trung Quốc sẽ phải chịu thuế quan, buộc công ty phải tăng giá hoặc chấp nhận lợi nhuận thấp hơn.
Ông Musk nói vào thứ Ba rằng ông không thể thuyết phục ông Trump áp thuế đối với ô tô, điều này cũng sẽ gây tổn hại cho Tesla. "Tôi sẽ tiếp tục ủng hộ mức thuế quan thấp hơn thay vì mức thuế quan cao hơn, nhưng đó là tất cả những gì tôi có thể làm", ông Musk nói.
Trong cuộc gọi với các nhà phân tích, ông Musk nhấn mạnh như trước đây rằng tương lai của Tesla nằm ở công nghệ trí tuệ nhân tạo cho phép các phương tiện của công ty tự lái mà không cần sự can thiệp của con người, cho phép các đội xe "Cybercab" kiếm tiền bằng cách chở khách.
Nhưng Tesla vẫn chưa hoàn thiện công nghệ và phải đối mặt với sự cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh mới mẻ này từ một số công ty Trung Quốc và Waymo, một đơn vị của Alphabet, công ty mẹ của Google.
Những chiếc xe tự hành của Waymo đã cung cấp dịch vụ đi xe trả phí trong nhiều năm tại Phoenix và San Francisco và đang mở rộng ra nhiều nơi hơn nữa. Tháng trước, Waymo thông tin họ đã hoàn thành khoảng 200.000 chuyến đi trả phí mỗi tuần tại bốn thành phố và công bố kế hoạch mở rộng sang Washington. Họ cũng đang thử nghiệm xe của mình tại Tokyo.
Một số nhà phân tích nghi ngờ liệu xe tự hành của Tesla có bao giờ tạo ra hàng nghìn tỷ USD doanh thu như ông Musk đã nói hay không. Trong khi đó, Uber, công ty đã cung cấp dịch vụ đi xe trả phí trong 15 năm và đang hợp tác với Waymo tại Phoenix và Austin, Texas, đã báo cáo doanh thu là 44 tỷ USD vào năm 2024.