Vừa qua, Apple đã đưa ra chương trình giảm giá cho một loạt sản phẩm của mình tại Trung Quốc, bao gồm cả những chiếc iPhone mới nhất khi hãng phải đối mặt với sự cạnh tranh và lo ngại ngày càng tăng từ các đối thủ địa phương như Xiaomi và Huawei.
Từ ngày 18/1 đến ngày 21/1, Apple sẽ giảm giá 500 nhân dân tệ Trung Quốc (70 USD) cho dòng iPhone 15, bao gồm cả iPhone 15 Pro Max đắt nhất. Ngoài ra, một số mẫu máy Mac và iPad cũng sẽ được giảm giá lần lượt lên tới 800 nhân dân tệ (112 USD) và 400 nhân dân tệ (56 USD). Ưu đãi này sẽ được tung ra trước Tết Nguyên đán vào giữa tháng 2/2024.
ĐỢT GIẢM GIÁ HIẾM THẤY CỦA APPLE
Apple đã không giảm giá cho những chiếc iPhone mới nhất của mình trong nhiều năm. Các nền tảng mua sắm trực tuyến bao gồm Pinduoduo đã giảm giá iPhone 15 và iPhone 15 Pro tới 16% kể từ đầu năm.
Mặc dù các nhà bán lẻ bên thứ ba ở Trung Quốc vẫn thường đưa ra các chương trình giảm giá cho iPhone vào những dịp nghỉ lễ, nhưng việc Apple làm như vậy trên kênh bán lẻ của riêng mình là cực kỳ hiếm.
Theo Ivan Lam, nhà phân tích cấp cao tại công ty tư vấn thị trường Counterpoint Research, đợt bán hàng này diễn ra vài tuần trước Tết Nguyên đán, lễ hội thường niên quan trọng nhất đối với người dân Trung Quốc, dự kiến sẽ tăng doanh thu cho Apple trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ địa phương. Ông Lam chia sẻ rằng Apple đã tận dụng sự gia tăng chi tiêu tiêu dùng điển hình vào dịp lễ Tết để đưa ra các ưu đãi giảm giá tại Trung Quốc.
“Việc điều chỉnh giá chiến lược sẽ loại bỏ áp lực cạnh tranh nhưng cũng sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh số, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán” ông Lam cho biết trong một báo cáo nghiên cứu ngày 15/01, đồng thời cho biết thêm rằng động thái này cũng sẽ giúp Apple loại bỏ các mẫu cũ còn tồn kho.
CẠNH TRANH GAY GẮT TẠI THỊ TRƯỜNG NỘI ĐỊA
Trong báo cáo ngày 7/1, các nhà phân tích tại Jefferies ước tính rằng doanh số bán iPhone của Apple đã giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái trong tuần đầu tiên của tháng này. Jefferies cũng cho biết Apple đã chứng kiến doanh số bán iPhone tại Trung Quốc giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái vào năm 2023.
Nguyên nhân chủ yếu là do ngày càng tăng từ các đối thủ địa phương như Xiaomi và Huawei, những hãng đang cung cấp các sản phẩm cao cấp có tính cạnh tranh.
Trước đó, tờ Wall Street Journal đưa tin Trung Quốc đã cấm các quan chức chính phủ trung ương sử dụng iPhone. Tuy nhiên, người phát ngôn của chính phủ Trung Quốc sau đó đã phủ nhận việc Trung Quốc ban hành bất kỳ luật hoặc quy định nào cấm sử dụng iPhone. Trung Quốc từ lâu đã là thị trường trọng điểm của nhà sản xuất iPhone, với khoảng 1/5 tổng doanh thu của Apple năm ngoái đến từ Trung Quốc.
Gần đây, các thương hiệu điện thoại thông minh nội địa Trung Quốc đã tung ra một loạt thiết bị từ trung đến cao cấp trong vài tháng qua, nhiều thiết bị trong số đó có giá cạnh tranh từ 3.999 nhân dân tệ và được trang bị các chức năng cạnh tranh với điện thoại giá cao hơn.
Những mẫu điện thoại đó thể hiện nỗ lực của các nhà cung cấp Trung Quốc nhằm tranh giành phân khúc điện thoại thông minh cao cấp. Điều này đang đặt ra thách thức đối với các mẫu iPhone cũ cũng như các phiên bản cơ bản của dòng iPhone 15 mới của hãng.
Năm ngoái, Huawei đã ra mắt điện thoại thông minh chứa chip cao cấp bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm ngăn chặn gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc nhúng tay vào những công nghệ này. Truyền thông Trung Quốc đã ca ngợi đây là một bước đột phá về công nghệ. Thiết bị đó đã giúp Huawei tăng doanh số bán hàng và quay trở lại đường đua điện thoại thông minh ở Trung Quốc sau khi hoạt động kinh doanh mảng thiết bị cầm tay bị ảnh hưởng nặng nề bởi các hạn chế của Mỹ.
Nicole Peng, phó chủ tịch cấp cao của công ty nghiên cứu thị trường Canalys, cho biết việc giảm giá không gây ngạc nhiên vì Apple đang chịu áp lực phải tăng doanh số bán hàng trên toàn cầu, đặc biệt là ở Trung Quốc trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Ông Peng chia sẻ "Rõ ràng là Huawei đang quay trở lại đường đua. Một số người tiêu dùng Trung Quốc có thể quay lại sử dụng Huawei vì lòng yêu nước". Canalys dự đoán doanh số bán hàng của Apple trên toàn thế giới trong năm nay sẽ không thay đổi, trong khi có sự sụt giảm nhẹ ở Trung Quốc.