April 22, 2025 | 10:25 GMT+7

Cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ "hẹn" thông tuyến chính đúng dịp 30/4

Nguyễn Thuấn -

Hiện nay quá trình thi công tuyến cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, toàn tuyến còn 10/105 vị trí hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời. Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh kiến nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các sở ngành, địa phương sớm giải quyết dứt điểm trong tháng 4...

Công trường thi công dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ
Công trường thi công dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ

Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ có tổng chiều dài 65,55 km, trong đó đoạn qua Quảng Bình khoảng 33,017 km và qua Quảng Trị khoảng 32,53 km.

Dự án có tổng mức đầu tư 9.919,78 tỷ, gồm 2 gói thầu xây lắp: XL1 qua địa bàn Quảng Bình và XL2 qua địa bàn Quảng Trị. Dự án được khởi công ngày 1/1/2023, tiến độ hoàn thành theo hợp đồng tháng 10/2025.

Theo báo cáo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết hiện nay dự án đã đạt khoảng 83% tổng khối lượng. Trong đó, gói thầu XL1 qua địa phận tỉnh Quảng Bình đạt khoảng 87%, còn gói thầu XL2 qua tỉnh Quảng Trị đạt khoảng 78% giá trị hợp đồng.

Hiện nay, các nhà thầu đang huy động tổng cộng 86 mũi thi công với gần 1.500 kỹ sư, công nhân và khoảng 500 đầu máy, thiết bị. Trong đó gồm 29 mũi thi công cầu, 17 mũi thi công đường, 10 mũi thi công cống hộp và hầm chui, 30 mũi thi công các hạng mục an toàn giao thông.

Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết đang cùng các đơn vị liên quan phấn đấu thông tuyến chính dịp 30/4. Riêng ba cầu vượt trên tuyến, các nhà thầu đang nỗ lực thi công 3 ca, 4 kíp, phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/6.

Tuy vậy, dự án vẫn đang còn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng khi toàn tuyến còn 10/105 vị trí hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời. Ban quản lý dự án tiếp tục kiến nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các sở ngành, địa phương sớm giải quyết dứt điểm trong tháng 4.

Đây là cơ sở để Ban quản lý dự án có thể chỉ đạo nhà thầu triển khai đồng loạt các mũi thi công, tăng cường ca kíp, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Xây dựng.

Trước những vấn đề trên, ngày 19/4/2025 khi đi kiểm tra dự án, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn nhấn mạnh đây là giai đoạn nước rút, các nhà thầu cần tập trung tối đa nhân lực vật lực để thi công đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị, Sở Xây dựng cùng các sở, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ để dự án được hoàn thành đúng kế hoạch.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn nghe báo cáo tiến độ dự án Vạn Ninh - Cam Lộ.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn nghe báo cáo tiến độ dự án Vạn Ninh - Cam Lộ.

Trong ngày 19/4/2025, tại khu vực Bắc Trung Bộ dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông các tuyến Bùng - Vạn Ninh, Bãi Vọt – Hàm Nghi và Hàm Nghi – Vũng Áng vừa được thông xe kỹ thuật, góp phần hoàn thiện trục Bắc – Nam.

Theo đó, dự án xây dựng đoạn cao tốc Bùng - Vạn Ninh chính thức được thông xe kỹ thuật, vượt tiến độ 6 tháng so với kế hoạch, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đây là một trong 5 công trình trọng điểm chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 – 30/4/2025). Dự án có tổng mức đầu tư 9.361 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư.

Đoạn cao tốc Bùng - Vạn Ninh dài 48,84km, điểm đầu tại xã Cự Nẫm (huyện Bố Trạch), điểm cuối tại xã Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình). Tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100, vận tốc thiết kế 100km/h, giai đoạn phân kỳ thiết kế với tốc độ 80km/h.

Tiếp đến, Cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi có chiều dài khoảng 35,28 km, đi qua các huyện Đức Thọ, Can Lộc và Thạch Hà, với tổng mức đầu tư hơn 7.643 tỷ đồng.

Tuyến có 3 nút giao chính gồm nút giao Quốc lộ 8A tại xã Thanh Bình Thịnh (huyện Đức Thọ), kết nối với cửa khẩu Cầu Treo; nút giao đường tỉnh 548 tại xã Trung Lộc (huyện Can Lộc), kết nối với QL1A, thị trấn Nghèn và khu di tích Ngã ba Đồng Lộc; và nút giao với đường tỉnh 550 tại xã Lưu Vĩnh Sơn (huyện Thạch Hà), kết nối về trung tâm TP. Hà Tĩnh.

Trong khi đó, đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng dài khoảng 54,2 km, đi qua các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên và Kỳ Anh, có tổng vốn đầu tư hơn 9.734 tỷ đồng.

Cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng
Cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng

Tuyến gồm 3 nút giao gồm nút giao Quốc lộ 1 tại xã Cẩm Quan (huyện Cẩm Xuyên), kết nối về trung tâm huyện và khu du lịch Thiên Cầm; nút giao Kỳ Trung (huyện Kỳ Anh), kết nối về trung tâm huyện Kỳ Anh; và nút giao Quốc lộ 12C tại xã Kỳ Tân, nối vào Khu kinh tế Vũng Áng và thị xã Kỳ Anh.

Giai đoạn phân kỳ, 2 đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng đạt tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 120, quy mô 4 làn xe. Giai đoạn hoàn chỉnh là đường cao tốc cấp 120, vận tốc thiết kế 120 km/h, quy mô 6 làn xe.

Việc hoàn thành và đưa vào sử dụng các tuyến cao tốc trên góp phần hoàn thiện trục giao thông Bắc – Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển giữa các tỉnh miền Trung và cả nước; mở ra không gian phát triển mới, là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của khu vực Bắc Trung Bộ.

Ba tuyến cao tốc trên Cao tốc Bùng - Vạn Ninh dự kiến sẽ đưa vào khai thác tuyến chính ngày 28/4/2025, hoàn thành dự án trước 30/6/2025.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate