October 10, 2024 | 09:50 GMT+7

Cập nhật tình hình sửa chữa QL51

Huỳnh Dũng -

Quốc lộ 51 nối 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu, dài 86 km, gần đây, xuất hiện nhiều vết hằn lún vệt bánh xe, rạn nứt, bong tróc, ổ gà,.. tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ sớm triển nghiên cứu nâng cấp, sửa chữa toàn diện hạ tầng giao thông trên tuyến đường này…

Các nhà thần tiến hành sửa chữa QL51. Ảnh: Báo Giao thông
Các nhà thần tiến hành sửa chữa QL51. Ảnh: Báo Giao thông

QL51 đoạn từ Km 0+900 - Km 73+600 qua địa phận các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu thuộc Dự án đầu tư xây dựng mở rộng QL51 theo hình thức hợp đồng BOT.

Tuyến từng được đầu tư nâng cấp cải tạo với quy mô 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp do Công ty Cổ phần Đầu tư Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) là nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án.

Từ tháng 1/2023, dự án dừng thu phí. Do chưa thống nhất về việc dừng thu phí nên đến ngày 19/4/2023, Công ty BVEC mới bàn giao tuyến cho Khu Quản lý đường bộ IV thực hiện công tác quản lý, bảo quản công trình.

Trong thời gian từ ngày 1/2 - 19/4/2023, Công ty BVEC đã dừng thực hiện bảo trì trên tuyến, từ đây mặt đường phát sinh nhiều vị trí hằn lún vệt bánh xe, rạn nứt, bong tróc, ổ gà, vạch sơn trên mặt đường mòn mờ nhiều đoạn; hệ thống thoát nước đọng đất, rác nhiều vị trí.

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI NGHIÊN CỨU SỬA CHỮA TOÀN TUYẾN QL51

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai liên quan đến việc nâng cấp, sửa chữa toàn diện QL51 đoạn qua địa bàn tỉnh này.

Trong đó, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Vụ Kế hoạch đầu tư nghiên cứu ý kiến của UBND tỉnh Đồng Nai đối với đề nghị "nâng cấp, sửa chữa toàn diện hạ tầng giao thông trên QL51" để tổ chức rà soát, đánh giá, tham mưu Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định chủ trương theo quy định của pháp luật về đầu tư công

Ngoài ra, Bộ đã hoàn tất hồ sơ và gửi Bộ Tài chính để xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với công trình theo quy định pháp luật về tài sản công.

Cục Đường bộ Việt Nam là đơn vị được giao tiếp nhận công trình và triển khai ngay công tác bảo quản công trình để sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông.

Được biết, cơ quan này đã hoàn thành sửa chữa đột xuất hư hỏng nền mặt đường với giá trị khoảng 8 tỷ đồng. Ngoài ra, đã xử lý điểm đen trên đoạn từ Km22+300 - Km23+900 với kinh phí 4,2 tỷ đồng.

Cục Đường bộ Việt Nam đang chuẩn bị thực hiện sửa chữa hư hỏng mặt đường các đoạn Km20+780 - Km21+100 (trái), Km21+150 - Km21+450 (trái), Km42+340 - Km42+700 (trái); khôi phục vạch sơn đoạn Km24+200 - Km626 với kinh phí 5 tỷ đồng; dự kiến hoàn thành trong quý IV/2024.

Trước đó, vào cuối tháng 7/2024, Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận danh mục công trình chuẩn bị đầu tư cho Kế hoạch bảo trì đường bộ năm 2025, trong đó có sửa chữa QL51 để đảm bảo an toàn giao thông với giá trị khoảng 30 tỷ đồng.

Để nâng cao công tác quản lý bảo trì, đảm bảo giao thông trong điều kiện phương tiện giao thông trên QL51 ngày càng tăng cao, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tăng cường tổ chức kiểm tra hiện trường, triển khai các giải pháp xử lý phù hợp để đảm bảo an toàn giao thông và ổn định, bền vững công trình đối với các vị trí theo kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai.

Đồng thời, Bộ yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương triển khai thi công các hạng mục sửa chữa QL51 đã được chấp thuận để hoàn thành trong năm 2024 theo đúng kế hoạch được giao.

Đặc biệt, cơ quan này phải chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ IV, nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên nâng cao trách nhiệm tăng cường tuần đường để phát hiện và xử lý hư hỏng mặt đường theo nhiệm vụ, khơi thông hệ thống thoát nước, thực hiện cảnh báo an toàn nếu phát sinh vấn đề.

THÀNH LẬP TỔ ỨNG TRỰC XỬ LÝ KHẨN CẤP

Mới đây, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV (trực thuộc Cục Đường bộ Việt Nam) vừa ký quyết định thành lập Tổ ứng trực xử lý khẩn cấp an toàn giao thông khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến QL51, tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo đó, tổ có 12 thành viên đến từ các đơn vị trực thuộc Khu Quản lý Đường IV có nhiệm vụ thường xuyên ứng trực trên tuyến để chỉ đạo nhà thầu, đơn vị bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa khẩn cấp đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời tránh ùn tắc giao thông trên QL51.

Các thành viên trong tổ khi làm nhiệm vụ có trách nhiệm phối hợp với các lực lượng chức năng chuyên trách đảm bảo an toàn giao thông và phân luồng điều tiết giao thông trong quá trình thi công và chịu trách nhiệm trước tổ trưởng đối với lĩnh vực được phân công. Tổ trưởng chịu trách nhiệm toàn diện trước Giám đốc và pháp luật đối với nhiệm vụ được giao.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết thêm tổng kinh phí cho hoạt động bảo dưỡng thường xuyên, các dự án sửa chữa định kỳ các hư hỏng công trình và sửa chữa đột xuất xử lý các vị trí mất an toàn giao thông được thực hiện song hành là hơn 128 tỷ đồng.

Trong đó, đã thi công xong 4 vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và 1 công trình sửa chữa đột xuất mặt, sơn kẻ mặt đường.

Hiện nay, Cục Đường bộ đang thi công khắc phục hậu quả thiên tai đoạn Km 4+800 – Km 41+500 do tác động của hoàn lưu bão số 3 với kinh phí hơn 15 tỷ đồng trong thời gian từ ngày 7/10 - 20/10.

Ngoài ra, cơ quan này đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu 2 công trình với kinh phí 20,0 tỷ đồng và được triển khai thi công trong tháng 11/2024. Song song với đó là triển khai công tác chuẩn bị đầu tư 3 công trình với tổng kinh phí hơn 80 tỷ đồng, sẽ triển khai thi công từ đầu tháng 1/2025.

Sau khi hoàn thành các khối lượng sửa chữa định kỳ các hư hỏng công trình và sửa chữa đột xuất xử lý các vị trí mất an toàn giao thông nêu trên, sẽ cơ bản xử lý triệt để các hư hỏng mặt đường, công trình trên tuyến, đảm bảo giao thông an toàn, êm thuận.

 

Trong thời gian thi công sửa chữa QL51, các phương tiện có thể lựa chọn tuyến đường phù hợp để tránh gây ùn tắc giao thông.Dưới đây là một số lộ trình thay thế, giúp các phương tiện có hướng đi thuận lợi, phù hợp hơn.

Cụ thể, các phương tiện có lộ trình theo hướng từ Bà Rịa - Vũng Tàu về TP.HCM, TP Biên Hòa hoặc ra QL1A để đi các huyện có thể lựa chọn các cung đường tắt, đường nhánh xương cá.

Thứ nhất, nếu muốn về QL1 đoạn giáp ranh giữa Biên Hòa và huyện Trảng Bom, khi lưu thông đến đoạn ngã ba Thái Lan có thể rẽ theo hướng về đường Phùng Hưng sau đó qua đường Trảng Bom - An Viễn để ra QL1.

Thứ hai khi lưu thông đến đoạn nút giao QL51 với đường Đinh Quang Ân, tài xế có thể rẽ phải vào tuyến đường này để băng ngang qua đường tránh Biên Hòa vào khu công nghiệp Long Bình sau đó rẽ ra Bùi Văn Hòa để tiếp tục hành trình về nội ô Biên Hòa hoặc rẽ QL1 đi các huyện, tỉnh thành khác.

Thứ ba, khi các phương tiện lưu thông đến khu vực nút giao golf có thể rẽ trái để vào hướng sân golf Long Thành, sau đó ra hương lộ 2 rồi tiếp tục ra QL51 tại nút giao ngã ba Bến Gỗ.

Thứ tư, các phương tiện lấy hàng hoặc di chuyên ở khu vực thành phố Biên Hòa đoạn giáp ranh huyện Long Thành hoặc ở huyện Long Thành nếu về TP Thủ Đức, TP.HCM  có thể quay ngược lại để lưu thông bằng phà Cát Lái hoặc cao tốc về TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây để trở về TP.HCM.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate