Bà chủ gã khổng lồ điện tử tiêu dùng HTC nhận định rằng Apple có thể sẽ sớm ra mắt sản phẩm mới tai nghe thực tế hỗn hợp, nhưng bà không lo lắng về sự cạnh tranh.
Phát biểu với CNBC tại Mobile World Congress ở Barcelona, CEO Cher Wang cho biết đối thủ có khả năng tung ra một sản phẩm thực tế hỗn hợp, hay còn được gọi là XR, "từ rất sớm". XR đề cập đến các công nghệ pha trộn thế giới vật lý và kỹ thuật số. "Tôi nghĩ thời gian phát hành sớm nhất có thể là giữa hoặc cuối năm nay", bà Wang nói. Apple hiện đang ưu tiên một thiết bị như vậy hơn sản phẩm kính thực tế tăng cường, bà nói thêm.
Tất nhiên, Apple đã không đưa ra bình luận nào liên quan đến nhận định trên.
Công ty được cho là đã tạm dừng vô thời hạn kế hoạch ra mắt kính AR dự kiến vào năm 2025. Đại gia thung lũng Silicon từ lâu được đồn đại là đang tập trung nghiên cứu khai thác các trải nghiệm thực tế ảo và tăng cường. Vào tháng 1 vừa qua, Bloomberg đưa tin Apple chuẩn bị phát hành tai nghe thực tế hỗn hợp trong tương lai gần.
Apple thường có xu hướng trì hoãn việc tham gia vào một xu hướng hoặc tính năng sản phẩm cụ thể rất lâu sau các công ty đối thủ. Ví dụ, iPhone đã không được trang bị máy ảnh hai ống kính cho đến tận 2017, lâu hơn nhiều so với HTC giới thiệu một máy ảnh kép ở chiếc điện thoại HTC One M8 ra mắt năm 2014.
“Apple luôn bước đi thận trọng hơn. Tôi nghĩ rằng thị trường bây giờ đã đủ lớn để họ bắt đầu cuộc chiến", CEO Wang khẳng định.
Nhưng khi Apple quyết tâm chinh phục một mục tiêu mới, công ty có xu hướng “định hình lại cách mà người dùng nghĩ về sản phẩm", theo Leo Gebbie, nhà phân tích tại CCS Insight.
Phó chủ tịch phụ trách mảng nghiên cứu tại Counterpoint Research Neil Shah bày tỏ: "XR là hình thức mới nhất về cách con người tương tác đa dạng với thế giới và có thể thay đổi mô hình của máy tính cá nhân".
"Apple và toàn bộ ngành công nghiệp nhận ra tiềm năng, do đó muốn gia nhập và dẫn đầu phân khúc này", ông nói thêm.
CẠNH TRANH XR KHỐC LIỆT
Apple không phải là cái tên duy nhất tham gia vào cuộc chiến XR. Vào tháng 10/2022, Meta ra mắt thiết bị thực tế hỗn hợp Quest Pro trị giá 1.500 USD, cho phép người dùng tương tác với các vật thể ảo xuất hiện trong chế độ xem đầy màu sắc.
Đầu tuần này, một lãnh đạo cấp cao của Samsung tuyên bố rằng gã khổng lồ điện tử đến từ Hàn Quốc đang "hoạch định" chiến lược cho thực tế hỗn hợp. Còn Microsoft đã giới thiệu tai nghe thực tế hỗn hợp của riêng hãng, gọi là HoloLens. Cuối cùng, vào tuần trước, nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi đã kết thúc thử nghiệm một bộ nguyên mẫu kính thực tế tăng cường.
Điều đó có nghĩa là thế trận cạnh tranh sẽ vô cùng khắc nghiệt đối với HTC. Trong quý II/2022, công ty đã xuất xưởng hơn 100.000 thiết bị XR, theo dữ liệu từ Counterpoint Research, tăng 158% so với 40.000 lô hàng cùng kỳ năm trước. Nhưng thị phần của HTC trong thị trường vẫn còn tương đối nhỏ.
Nhìn nhận theo chiều hướng tích cực, CEO Wang nghĩ rằng những động thái từ Apple, Meta, Samsung và những người chơi khác sẽ thúc đẩy hệ sinh thái thực tế hỗn hợp, mà bà coi là một lợi ích cho hoạt động kinh doanh của HTC.
“Điều này thực sự đã chứng minh rằng hướng đi của chúng tôi là chính xác", bà nói thêm. "Sự cạnh tranh luôn khiến chúng ta tốt lên".
Từng là một đối thủ đáng gờm trong thị trường smartphone, HTC đang đặt cược tương lai của hãng vào việc hợp nhất thế giới ảo - thế giới vật lý. Vào tháng 1 năm nay, công ty đã ra mắt thiết bị Vive XR Elite, một chiếc tai nghe siêu nhẹ tập trung phục vụ chơi game, thể dục và làm việc, với mức giá 1.099 USD.
Trước đó, HTC đã bán một phần hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh cho Google vào năm 2018 với giá 1,1 tỷ USD.
ĐẶT CƯỢC VÀO 'METAVERSE'
HTC hiện cũng đang xây dựng “metaverse” của riêng hãng, được đặt tên là HTC Viverse, nhấn mạnh tham vọng trong lĩnh vực thực tế hỗn hợp này.
Ông Shen Ye, Giám đốc sản phẩm toàn cầu của HTC, nói với CNBC: "Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo rằng thế giới metaverse cởi mở và kết nối nhất có thể".
Sức nóng xung quanh metaverse đã giảm xuống trong thời gian gần đây, vì lòng tin của người dùng dành cho những lời hứa “viển vông” của Meta đã hao mòn. Các lô hàng tai nghe VR cũng như doanh số bán thiết bị thực tế tăng cường trên toàn thế giới đã giảm hơn 12% vào năm ngoái, theo dữ liệu của IDC.
Thay vào đó, các công ty đã hướng tới trí tuệ nhân tạo, chủ đề công nghệ mới đang thịnh hành, nổi bật nhất với thành công của ChatGPT.
Đeo một trong những thiết bị XR của HTC, người dùng có thể đắm mình trong không gian ảo hoặc tương tác với các vật thể 3D trong không gian vật lý xung quanh.
Trong một trải nghiệm tại MWC, khách hàng đã được mời thử kỹ năng đấm bốc của mình. Một mạng lưới gồm 9 vòng tròn màu đen sẽ xuất hiện, và người dùng được tính điểm về tốc độ khi đấm vào các vòng tròn màu đỏ phát sáng lần lượt theo thứ tự ngẫu nhiên.
Ngoài không gian tiêu dùng, HTC nhận thấy công nghệ của hãng còn có thể ứng dụng trong các thiết lập thương mại và công nghiệp. Công ty đang làm việc với Không quân Hoa Kỳ và các sở cảnh sát để thực hiện các trải nghiệm đào tạo ảo.