November 05, 2022 | 09:45 GMT+7

CEO TopCV Trần Trung Hiếu: "Con người là cốt lõi và công nghệ là tương lai"

Bảo Bình -

Ngay tại Hội nghị về thu hút và giữ chân nhân tài, CEO Trần Trung Hiếu của TopCV cho biết “TopCV không có khái niệm giữ chân nhân tài, không đặt mục đích giữ chân nhân tài”...

Hội nghị về công nghệ quản trị nhân sự “HR Tech Conference 2022: Thu hút và giữ chân nhân tài bằng trải nghiệm số”
Hội nghị về công nghệ quản trị nhân sự “HR Tech Conference 2022: Thu hút và giữ chân nhân tài bằng trải nghiệm số”

Hội nghị về công nghệ quản trị nhân sự “HR Tech Conference 2022: Thu hút và giữ chân nhân tài bằng trải nghiệm số” vừa diễn ra tại Hà Nội. Theo ông Trần Trung Hiếu, nhà sáng lập kiêm tổng giám đốc điều hành Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam (TopCV), đây là hội nghị lớn đầu tiên trong ngành công nghệ nhân sự, hội tụ nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành công nghệ và quản trị nhân sự trên toàn quốc và quốc tế.

LƯƠNG, THƯỞNG KHÔNG CÒN LÀ MỐI QUAN TÂM HÀNG ĐẦU CỦA NHÂN SỰ

Cũng tại Hội nghị, thông tin về thị trường HR Tech - công nghệ trong lĩnh vực quản trị nhân sự - đã được người đứng đầu TopCV cho biết thu hút rất nhiều sự quan tâm và đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài. “Đầu tư vào thị trường tỷ đô này ghi nhận mức tăng trưởng đáng kinh ngạc, gấp 12 lần chỉ từ năm 2016 đến nay. Các doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới đã và đang nắm bắt xu thế này và tìm nhiều cách để áp dụng công nghệ nhân sự nhằm hoàn thiện và tối ưu vận hành trong bộ máy doanh nghiệp của chính mình”.

Theo các chuyên gia về quản trị nhân sự, lương thưởng hay phúc lợi sẽ không còn là mối quan tâm hàng đầu của các ứng viên khi đi làm. Đối với họ, điều quan trọng hơn khi đi làm chính là những tiêu chuẩn về một nền văn hóa doanh nghiệp phù hợp, nơi có thể đem lại cho họ một lộ trình sự nghiệp rõ ràng, được đào tạo nâng cao kỹ năng chuyên môn và chia sẻ, được trao quyền và cơ hội thử thách bản thân.

Ông Vũ Đức Trí Thể - Giám đốc Giải pháp của Học viện Quản lý PACE cho biết, yếu tố cốt lõi để giữ chân nhân tài là sự trải nghiệm của nhân viên, điều đó tạo nên sự gắn kết và gắn bó của nhân viên. Mỗi người lãnh đạo cần giúp nhân viên tìm được chính mình trong công sở và trong công việc. 

Trong quá trình tạo ra những trải nghiệm giúp nhân viên tìm thấy chính mình và gắn bó với tập thể, văn hóa số là điều được các doanh nghiệp đặt nhiều quan tâm. Bởi vì, chuyển đổi số hiện nay được xem là điều bắt buộc, cần thiết với mỗi doanh nghiệp và trong quá trình này, sự chuyển đổi không phải chỉ là việc của tổ chức, mà còn của mọi cá nhân trong tập thể. Vì vậy, để mỗi cá nhân cùng chung niềm tin, đồng lòng và gắn kết trong quá trình chuyển đổi số, doanh nghiệp cần xây dựng cho mình văn hóa số.

DÙ MUỐN DÙ KHÔNG, GEN Z ĐÃ LÀ MỘT PHẦN CỦA NGUỒN NHÂN LỰC

Không những thế, theo ông Trần Trung Hiếu, xây dựng văn hóa số chính là đi theo xu hướng, theo dòng chảy nhân sự, bởi vì dù muốn hay không, các nhà quản lý phải chấp nhận làm việc với gen Z. Đây là thế hệ của trải nghiệm nên gen Z sẽ cần nhiều hơn trong câu chuyện đi làm, chứ không chỉ có kiếm tiền và thu nhập. Theo chia sẻ, phỏng vấn một số lượng lớn nhân sự gen Z cho thấy mức lượng không phải là yếu tố số 1 khi làm việc, mà là cơ hội phát triển, học hỏi. 

"Báo cáo tuyển dụng TopCV năm 2022 cho thấy 70% các bạn nhân sự trẻ xem cơ hội được phát triển, học hỏi là yếu tố quan trọng nhất khi đi làm. Câu chuyện văn hóa số là câu chuyện văn hóa doanh nghiệp cộng với số hóa sẽ gia tăng sự trải nghiệm của nhân viên”.

Ông Trần Trung Hiếu: “TopCV không có khái niệm giữ chân nhân tài, không đặt mục đích giữ chân nhân tài”.
Ông Trần Trung Hiếu: “TopCV không có khái niệm giữ chân nhân tài, không đặt mục đích giữ chân nhân tài”.

Một chia sẻ đáng chú ý của ông Trần Trung Hiếu ngay tại sự kiện “Thu hút và giữ chân nhân tài” đó là “TopCV không có khái niệm giữ chân nhân tài, không đặt mục đích giữ chân nhân tài”.

Theo ông Hiếu, việc nhân sự làm việc, ở lại doanh nghiệp hay ra đi là “cái duyên”, là “sứ mệnh” của mỗi người. Câu chuyện phải cố gắng, tìm cách giữ chân nhân tài có thể khiến DN bị bó hẹp tư duy, vì thế, ông Hiếu cho rằng thay vì bỏ thời gian tìm cách giữ chân nhân tài, hãy dành thời gian đó tập trung xây dựng trải nghiệm cho nhân viên và tạo sự gắn kết giữa mọi người. 

Ông Hiếu chia sẻ ở TopCV, đã có những nhân sự feedback (phản hồi) trực tiếp với người quản lý rằng “có bên khác mời em làm việc với mức lương cao hơn”, nhưng câu trả lời đầu tiên của nhân viên với doanh nghiệp đã ngỏ ý mời họ về làm việc là: “Em xin lỗi, hiện tại em không có ý định thay đổi”. 

“Điều đó khiến mình thấy rất tự hào”, nhà sáng lập TopCV cho biết. “Rõ ràng hoạt động giữ chân nhân tài không phải là suốt ngày tỉ tê thuyết phục nhân viên, mà là phải tạo ra những giá trị, những niềm tin cho nhân viên”.

“Và tại TopCV, chúng tôi ứng dụng văn hóa số để tạo cho nhân viên có sự hứng thú cao hơn. Bởi vì chúng tôi quan niệm, con người là cốt lõi và công nghệ là tương lai”.

Ông Trần Trung Hiếu cho biết văn hóa doanh nghiệp phải đến từ lãnh đạo, từ chính các nhà sáng lập công ty và lan tỏa đến những nhân viên trong tổ chức. Với một công ty công nghệ như TopCV, yếu tố công nghệ đã được đưa vào trong văn hóa.

Quan điểm của TopCV là cái gì công nghệ có thể làm được, hỗ trợ tốt cho nền văn hóa doanh nghiệp thì doanh nghiệp nên sử dụng. Tuy vậy, việc sử dụng công nghệ cũng cần có sự đổi mới sáng tạo, để tạo ra sự hấp dẫn, hứng khởi và nhận được sự tương tác mạnh mẽ của tập thể. 

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate