Số người truy cập trang web của chatbot AI ChatGPT và tải xuống ứng dụng này lần đầu tiên đã sụt giảm kể từ khi ra mắt vào tháng 11. Đây là một dấu hiệu cho thấy sự quan tâm của người tiêu dùng đối với các chatbot trí tuệ nhân tạo và trình tạo hình ảnh có thể bắt đầu giảm dần.
LƯỢNG TRUY CẬP TRÊN DI ĐỘNG VÀ CỐ ĐỊNH VÀO CHATGPT, LƯỢT TẢI XUỐNG ĐỀU GIẢM SÚT
Theo công ty dữ liệu internet Similarweb, lưu lượng truy cập trên thiết bị di động và máy tính để bàn vào trang web của ChatGPT trên toàn thế giới đã giảm 9,7% trong tháng 6 so với tháng trước. Theo dữ liệu từ Sensor Tower, lượt tải xuống ứng dụng iPhone của bot, được ra mắt vào tháng 5, cũng đã giảm dần kể từ khi đạt đỉnh vào đầu tháng 6.
ChatGPT, do công ty AI OpenAI phát triển, đã khơi mào cho sự bùng nổ mối quan tâm đến trí tuệ nhân tạo khi ra mắt vào cuối năm ngoái, thúc đẩy các công ty công nghệ lớn chạy đua cung cấp các công cụ cạnh tranh. Các lập trình viên máy tính, nhân viên văn phòng và sinh viên đã sử dụng nó để tăng tốc công việc của họ và đặt câu hỏi về nhiều chủ đề.
Ở Thung lũng Silicon và nhiều nơi khác trên thế giới, chatbot đã trở thành một chủ đề chính tại các cuộc trò chuyện trong bữa tiệc tối. Một số công ty thậm chí đã sa thải những người viết quảng cáo và thay thế họ bằng ChatGPT. Nhưng việc giảm mức sử dụng cho thấy những hạn chế của công nghệ và ít nhất một số quảng cáo cường điệu xung quanh chatbot đã bị thổi phồng quá mức.
Sachin Dev Duggal, giám đốc điều hành của Builder.ai, một công ty khởi nghiệp sử dụng trí tuệ nhân tạo để giúp mọi người xây dựng ứng dụng di động, cho biết: “Bạn đã có khoảnh khắc giống như 'Ôi Chúa ơi, thật tuyệt vời'". Ông nói: “Khi gặp phải chatbot tạo ra thông tin sai lệch, họ nhận ra rằng nó không hữu ích rộng rãi như họ nghĩ ban đầu.
Người phát ngôn của OpenAI từ chối bình luận.
LÙM XÙM QUANH CHUYỆN ĐẦU TƯ VÀO AI VÀ CHATGPT
Theo một báo cáo của các nhà phân tích từ ngân hàng Thụy Sĩ UBS, ChatGPT đã tăng vọt lên khoảng 100 triệu người dùng hàng tháng trong hai tháng đầu tiên. Khả năng trò chuyện phức tạp, viết thơ và vượt qua các kỳ thi chuyên nghiệp của bot đã gây ấn tượng với người dùng thông thường cũng như các chuyên gia AI. Các chuyên gia công nghệ gọi nó là ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử và tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của nó đã tạo ra một cuộc chạy đua vũ trang giữa những gã khổng lồ công nghệ lớn để tung ra các sản phẩm cạnh tranh của họ.
Các giám đốc điều hành của Google và Microsoft đã báo trước AI là cuộc cách mạng tiếp theo trong điện toán sẽ thay đổi hoàn toàn cách mọi người tương tác với thế giới kỹ thuật số. Các công ty công nghệ lớn và các công ty khởi nghiệp đang đầu tư hàng tỷ USD vào công nghệ này. Các công ty đang định hướng lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của họ xung quanh AI. Các cơ quan quản lý trên khắp thế giới đang cố gắng hiểu công nghệ và thông qua các điều luật nhằm đảm bảo nó không được sử dụng để gây hại cho mọi người.
Nhưng trong vài tháng qua, các vấn đề với các chatbot tổng quát như ChatGPT đã bị phơi bày. Chúng thường xuyên tạo ra thông tin sai lệch và biến nó thành sự thật, một vấn đề mà Google, OpenAI, Microsoft và các nhà lãnh đạo AI khác vẫn chưa tìm ra giải pháp. Một số người dùng đã phàn nàn rằng các câu trả lời của ChatGPT thực sự trở nên tồi tệ hơn theo thời gian, đặc biệt là khi tạo mã máy tính.
Nhiều công ty cũng đã cấm nhân viên của họ sử dụng ChatGPT tại nơi làm việc vì lo ngại rằng việc đưa dữ liệu nhạy cảm của công ty vào bot có thể dẫn đến rò rỉ dữ liệu.
Chạy các chatbot AI cần một lượng lớn sức mạnh xử lý máy tính đắt tiền và các nhà phân tích đã đưa ra giả thuyết rằng chất lượng giảm xuống là do OpenAI đang cố gắng giảm chi phí chạy bot. Ngoài ra, thời điểm cuối năm học ở Hoa Kỳ và Châu Âu cũng có thể là một nguyên nhân gây ra sự sụt giảm trong việc sử dụng ChatGPT, vì học sinh được nghỉ hè.
ChatGPT được miễn phí sử dụng nhưng cũng cung cấp gói đăng ký cao cấp, trong đó người dùng có thể trả 20 USD một tháng để truy cập mô hình nâng cao hơn của OpenAI, GPT-4. Khoảng 1,5 triệu người đã đăng ký thuê bao tại Hoa Kỳ, theo ước tính mới nhất từ YipitData.
OpenAI đã dự kiến doanh thu đạt 200 triệu USD trong năm nay. Bên cạnh ChatGPT, OpenAI kiếm tiền bằng cách bán trực tiếp quyền truy cập API vào các mô hình AI của mình cho các nhà phát triển và doanh nghiệp và thông qua quan hệ đối tác với Microsoft, công ty đã đầu tư hơn 10 tỷ USD vào công ty.