“Tôi nghĩ rằng một chiếc xe hấp dẫn đối với người tiêu dùng Trung Quốc sẽ là một chiếc xe hấp dẫn đối với người tiêu dùng châu Âu”, Koller nói với Reuters mới đây.
Koller cho biết ông đã gặp lãnh đạo của hơn 20 nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tại triển lãm ô tô đang diễn ra ở Thượng Hải. Nhiều người đang tìm cách xuất khẩu sang châu Âu, Koller nói.
Do "lợi thế cạnh tranh tuyệt vời" của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, Koller dự đoán các nhà sản xuất ô tô từ quốc gia tỷ dân có thể bán được 1 triệu xe mỗi năm ở châu Âu, tương đương 8% thị trường vào năm ngoái.
BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, đã ra mắt chiếc Seagull tại triển lãm Thượng Hải, gây sốc cho các nhà phân tích và đối thủ với giá khởi điểm của chiếc xe chỉ hơn 11.000 USD - bằng khoảng 1/4 giá của hầu hết các xe điện hiện có trên thị trường châu Âu.
Triển lãm Thượng Hải và Seagull làm nổi bật một động lực mới: Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hiện đang dẫn đầu thế giới về sản xuất xe điện cạnh tranh về giá cả và công nghệ với ngân sách trung bình.
Và nhiều xe điện nữa sẽ hướng đến châu Âu, Đông Nam Á và các thị trường nước ngoài khác, đe dọa các nhà sản xuất ô tô lâu đời trên thế giới.
Nhà phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley cho rằng: “Seagull là một biểu hiện khác của áp lực giảm phát mạnh mẽ đến từ các nhà sản xuất ô tô (Trung Quốc)”.
Fan Yuhong, 28 tuổi, một du khách tham dự triển lãm Thượng Hải cho biết: “Đó là loại xe tôi mong muốn, nó phù hợp để lái đi làm và bạn không cần phải quản lý bất cứ thứ gì, chỉ cần sử dụng pin… nó cũng là một sản phẩm có chi phí tương đối thấp”.
Bill Russo, nhà sáng lập kiêm CEO của công ty tư vấn chiến lược Automobility có trụ sở tại Thượng Hải, dự đoán Seagull sẽ trở thành mẫu xe bán chạy nhất tại Trung Quốc trong vòng 6 tháng kể từ khi ra mắt. "Điều này xác định lại toàn bộ thị trường về mặt giá trị đề xuất," ông nói.
Russo cũng cho rằng giá thành của Seagull sẽ hấp dẫn khách hàng nước ngoài như ở châu Âu. Ông nói: “Khả năng chi trả hợp lý là điều hấp dẫn đối với mọi người ở bất cứ đâu, cho dù đó là thị trường mới nổi, Mỹ hay Châu Âu, loại xe có đề xuất giá trị hợp lý này sẽ bán chạy”.
Trong khi đó, Nio, công ty đang cạnh tranh với các đối thủ như BMW bằng những chiếc xe điện cao cấp tại Trung Quốc, tuần này cho biết họ sẽ tung ra một thương hiệu EV mới, giá cả phải chăng hơn với thị trường mục tiêu đầu tiên là châu Âu và cũng đang đánh giá thị trường Mỹ.
“Nếu trải nghiệm người dùng tổng thể mà chúng tôi có thể cung cấp cho người dùng châu Âu tốt hơn bằng cách nào đó, thì chúng tôi có thể thiết lập khả năng cạnh tranh của mình”, Qin Lihong, chủ tịch của Nio cho biết. “Chúng ta có thể nhận được phần chia sẻ công bằng của mình”.
Zeekr, một thương hiệu EV cao cấp do Geely của Trung Quốc nắm giữ, cho biết họ sẽ có mặt ở hầu hết các thị trường châu Âu vào năm 2026.
Các nhà sản xuất ô tô lâu đời khác đang tận dụng chuỗi cung ứng cạnh tranh hơn của Trung Quốc bằng cách xuất khẩu từ Trung Quốc. Ví dụ, BMW xuất khẩu iX3 từ Trung Quốc sang Đông Nam Á và châu Âu.
Dacia của Renault vận chuyển Spring EV, một chiếc hatchback cấp thấp như BYD Seagull, đến châu Âu và được xếp hạng là nhà xuất khẩu EV lớn thứ hai từ Trung Quốc vào năm ngoái sau Tesla.
Hiện xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đã tăng gấp 4 lần từ năm 2020 đến năm 2022 lên mức 2 triệu xe. Xuất khẩu tất cả các loại xe đang trên đà đạt mức 3 triệu xe hàng đầu trong năm nay nếu tốc độ của quý đầu tiên được duy trì.
Dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng cho thấy, lượng xuất khẩu của BYD đã tăng gấp 4 lần vào năm ngoái, đạt gần 56.000 xe, dẫn đầu là Yuan Plus EV.
BYD chưa công bố kế hoạch xuất khẩu cho Seagull, loại xe có giá thấp hơn chiếc EV hiện đang bán chạy nhất ở Trung Quốc, BYD Dolphin, có giá từ 116.800 nhân dân tệ (17.000 USD). BYD sẽ bắt đầu giao hàng Dolphin ở châu Âu từ quý IV.
“Có lẽ chúng ta sẽ sớm thấy nó ở Rome, Warsaw hoặc Lisbon”, Jonas của Morgan Stanley, nói về chiếc hatchback từ Trung Quốc. “Có lẽ không có gì ngạc nhiên khi Tesla sẽ phải tiếp tục giảm giá để cạnh tranh”.