Đầu năm nay, Gucci đã kết hợp với thương hiệu đến từ Tây Ban Nha, Balenciaga để hợp tác ra mắt BST mang tên “Gucci Aria”, giới thiệu những chiếc túi có in hình và túi Jackie. Gucci cũng tiết lộ một chiếc xe Cadillac Seville cỡ nhỏ có thể sưu tầm được trong khuôn khổ sự hợp tác với Hot Wheels và ra mắt kho lưu trữ thiết kế kỹ thuật số trực tuyến, mang tên “Gucci Vault”, cũng hoạt động như một trang web thương mại điện tử.
Và gần đây nhất, thương hiệu xa xỉ nổi tiếng này đã giới thiệu dự án tiếp theo của họ trên Instagram: một bộ sưu tập số lượng có hạn kết hợp với Comme des Garçons. Năm 2018, mẫu túi mang tính biểu tượng đầu tiên của sự hợp tác giữa hai thương hiệu đã được bán ra thị trường. Đó là những chiếc túi giấy bọc PVC với chi tiết sọc đỏ và xanh lá cây nổi tiếng của Gucci trên logo CDG. Năm tiếp theo, chiếc túi PVC tương tự đã được ra mắt với những bông hoa nổi tiếng của Gucci.
Cho lần bắt tay năm 2021 của Gucci và Comme des Garçons, sản phẩm tiếp tục được chọn là mẫu túi tote. Là hai cái tên bảo chứng cho tầm nhìn thẩm mỹ rất khác biệt và hiếm những nét tương đồng, thế nhưng, đứa con chung này đều hiện diện những nét ấn định của cả hai thương hiệu. Chiếc túi shopping của Comme des Garçón X Gucci có thiết kế dựa trên chiếc túi tote cổ điển của nhà mốt nước Pháp với chất liệu giấy draft được bao bọc bởi một lớp nhựa bóng bên ngoài.
Dấu ấn của nhà mốt nước Ý Gucci trên thiết kế túi nằm ở chi tiết dòng kẻ màu trứ danh dọc thân túi tạo ra cấu trúc mới đẳng cấp hơn thiết kế ban đầu. Theo báo giới, chiếc túi Comme des Garçón X Gucci shopper được gia công và sản xuất tại Nhật Bản.
Không có gì lạ khi túi tote được cả hai thương hiệu lựa chọn. Với Comme des Garçons, tuy trên sàn diễn luôn giới thiệu các thiết kế tràn ngập sự vị lai, nhưng khi tung ra sản phẩm may sẵn lại luôn có tính ứng dụng cao. Chất liệu nhựa, có vẻ công nghiệp và thô sơ, dưới bàn tay của nhà sáng lập Rei Kawakubo lại có thể biến hóa khôn lường. Còn Gucci vốn là một thương hiệu khởi đầu với túi xách và rương du lịch. Ăn mừng sinh nhật 100 năm với dòng phụ kiện đã giúp làm nên tên tuổi của mình cũng là điều dễ hiểu.
Tất nhiên, là sản phẩm phiên bản giới hạn nên túi Gucci x Comme des Garçons không được bày bán rộng rãi khắp mọi nơi. Nó được giới thiệu tại một số cửa hàng vật lý chọn lọc của Comme des Garcons và Gucci, website chuỗi bán lẻ Dover Street Market, cũng như website Gucci Vault, một hệ thống bán hàng qua mạng (e-commerce) mới của Gucci.
Vừa được tung ra vào ngày 15/10, trong chỉ 24 tiếng đồng hồ, chiếc túi tote có giá 525 đô-la Mỹ (khoảng 12 triệu đồng) đã cháy hàng ở mọi mặt trận! Trong khi đó, Gucci lại thông báo “mẫu túi tote này kết lại màn hợp tác thử nghiệm cùng Comme des Garçons”, dường như để kết luận rằng đôi bên sẽ không còn hợp tác trong tương lai.
Những năm trở lại đây có thể nói là kỷ nguyên vàng của các phi vụ hợp tác khi các nhà mốt lẫn các tên tuổi trong ngành liên tục bắt tay nhau tạo nên những vật phẩm thời trang khiến giới mộ điệu nức lòng. Virgil Abloh chỉ trong một năm đã “bỏ túi” chín phi vụ, các nhà mốt lớn như Ralph Lauren, Alexander Wang cũng mang về những dự án lớn nhỏ và mới đây chính là “cú bắt tay” tuyệt đỉnh của Moschino và H&M.
Tuy nhiên, sự hợp tác giữa hai nhà mốt lớn là Comme des Garçón và Gucci chưa bao giờ hết “hot”. Thương hiệu Comme des Garçons do nhà thiết kế thời trang người Nhật Rei Kawakubo sáng lập vào năm 1969. Kể từ khi ra mắt dòng thời trang dành cho nam giới vào năm 1984, Comme des Garçons tiếp tục thách thức những quy chuẩn về màu sắc và kiểu dáng trong khi vẫn không ngừng mở rộng những dòng sản phẩm mới thời thượng.
Ngày nay, không một nhà thiết kế thời trang nào có thể khẳng định rằng họ hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi Rei Kawakubo và Comme des Garçons. Những dòng sản phẩm đa dạng của thương hiệu này đã chinh phục được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, kể cả những khách hàng khó tính nhất. Dòng áo sơ mi Shirt thống trị trang phục nam giới hiện đại trong khi Play trở thành một nhu cầu cần thiết đối với trang phục đường phố (streetwear) và Homme Deux là trang phục mà phái mạnh không thể thiếu trong những dịp trang trọng.
Comme des Garçons là một trong những thương hiệu đã làm cho cho cả thế giới phải chú ý tới làng thời trang Nhật Bản. Thương hiệu “phi thời trang” này sở hữu một lượng fan hùng hậu ở khắp nơi trên thế giới, với danh sách những người hâm mộ bao gồm cả NTK quá cố Alexander McQueen, Chloé Sevigny, Tilda Swinton, Karl Lagerfeld…