Kế hoạch xây dựng đội xe tự lái của Tesla đã gặp phải trở ngại vào thứ Sáu cuối tuần qua khi cơ quan quản lý an toàn ô tô liên bang chính cho biết họ đang điều tra xem công nghệ này có phải là nguyên nhân gây ra bốn vụ va chạm hay không, bao gồm một vụ khiến một người đi bộ tử vong.
Cơ quan quản lý, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ, cho biết họ đang xem xét liệu phần mềm mà Tesla gọi là xe tự lái hoàn toàn có giám sát, có các biện pháp bảo vệ để yêu cầu tài xế lấy lại quyền kiểm soát xe của họ trong những tình huống mà công nghệ tự động không thể tự xử lý hay không.
Khi doanh số bán xe điện của Tesla chậm lại, Elon Musk, giám đốc điều hành của công ty, đã đặt cược tương lai của công ty vào phần mềm cho phép xe điều hướng, lái và phanh mà không cần sự giám sát của con người.
Tuần trước, công ty đã tổ chức một sự kiện tại hãng phim Warner Bros gần Los Angeles để ra mắt thứ họ gọi là xe taxi tự lái, mà ông Musk hứa sẽ có thể chở hành khách mà không cần tài xế là con người.
Nhưng phần mềm tự lái như vậy đã phải đối mặt với sự chỉ trích liên tục từ các cơ quan quản lý và chuyên gia an toàn, những người cho rằng nó không đủ để đảm bảo tài xế luôn cảnh giác và sẵn sàng tiếp quản nếu hệ thống mắc lỗi. Tesla phải đối mặt với nhiều vụ kiện từ những người đổ lỗi cho phần mềm gây ra thương tích hoặc tử vong cho những người thân yêu.
Tuần trước, ông Musk cho biết taxi tự lái, không có vô lăng hoặc bàn đạp phanh, sẽ có mặt vào năm 2027 và có giá dưới 30.000 USD. Nhưng cuộc điều tra của cơ quan an toàn của Mỹ là dấu hiệu cho thấy, ngay cả khi Tesla thành công trong việc hoàn thiện công nghệ, công ty vẫn sẽ phải đối mặt với những rào cản pháp lý đáng kể.
Tesla đã không trả lời yêu cầu bình luận. Trong khi đó, ông Musk thường nói rằng xe Tesla hoạt động ở chế độ tự lái an toàn hơn so với người lái.
Cơ quan an toàn liên bang cho biết các vụ tai nạn được cơ quan này nêu bật vào thứ Sáu xảy ra khi tầm nhìn trên đường có thể bị hạn chế do ánh nắng chói chang, sương mù hoặc bụi. Phần mềm tự lái của Tesla phụ thuộc vào camera để hoạt động, không giống như các nhà sản xuất khác cũng sử dụng công nghệ radar hoặc laser thường phát hiện vật thể và con người tốt hơn khi tầm nhìn bị che khuất bởi thời tiết xấu hoặc ánh nắng chói chang.
Cơ quan này cho biết họ sẽ "xem xét khả năng hệ thống không phát hiện và ngắt kết nối trong những tình huống cụ thể mà hệ thống không thể hoạt động đầy đủ”.
Trong một vụ va chạm, một người đi bộ đã tử vong. Trong một vụ khác, một người bị thương, cơ quan này cho biết.
Tại sự kiện cybercab tuần trước, Musk nói rằng công nghệ tự lái sẽ cho phép người lái "ngủ thiếp đi và thức dậy tại điểm đến". Những lời hứa như vậy có thể khiến chủ sở hữu Tesla hiểu lầm rằng công nghệ hiện có có khả năng hơn thực tế, Michael Lenox, giáo sư tại Trường Kinh doanh Darden thuộc Đại học Virginia cho biết.
Ông Lenox cho rằng: "Lời lẽ của ông ấy dường như vượt xa công nghệ".
Cuộc điều tra của cơ quan an toàn liên bang bao gồm 2,4 triệu xe Tesla, bao gồm cả những chiếc xe được sản xuất từ năm 2016. Cơ quan này cho hay tất cả các mẫu xe chở khách của Tesla đều có liên quan, bao gồm cả xe ô tô Model 3 và Model S, xe thể thao đa dụng Model X và Model Y và xe bán tải Cybertruck.
Các quan chức liên bang cũng đã điều tra một hệ thống Tesla kém hiệu quả hơn được gọi là Chế độ lái tự động trong nhiều năm. Những cuộc điều tra này có thể không thành công nếu cựu Tổng thống Donald J. Trump đắc cử vào tháng tới. Ông Trump đã nói rằng ông sẽ bổ nhiệm ông Musk, một trong những người ủng hộ ông nổi bật nhất trong giới kinh doanh, để lãnh đạo một "ủy ban hiệu quả của chính phủ".
Ông Musk thường phàn nàn về quy định của chính phủ, mặc dù Tesla cũng được hưởng lợi từ các chương trình của liên bang và tiểu bang, bao gồm hàng tỷ USD tín dụng không khí sạch. Chỉ riêng trong sáu tháng đầu năm nay, các khoản tín dụng đã tăng thêm 1,3 tỷ USD vào doanh thu của Tesla.
Ngay cả khi chính quyền của ông Trump nới lỏng sự giám sát của cơ quan quản lý đối với các hệ thống tự lái, ông Lenox của Đại học Virginia cho biết, vẫn sẽ có áp lực từ công chúng để đảm bảo công nghệ này an toàn.
"Có một số động lực tự nhiên sẽ diễn ra bất kể ai ở Nhà Trắng", ông Lenox nói.
Tesla là một trong số nhiều công ty đang cạnh tranh để tạo ra các dịch vụ taxi tự hành mà các nhà phân tích cho rằng một ngày nào đó có thể trị giá hàng nghìn tỷ USD trên toàn cầu. Nhưng vẫn chưa rõ liệu công nghệ này có thể hoạt động ở mọi nơi và trong mọi điều kiện thời tiết và giao thông hay không.
Tại Trung Quốc, gã khổng lồ công nghệ Baidu đang thử nghiệm taxi tự hành trên đường phố công cộng. Waymo, một công ty con của công ty mẹ Google, đã vận hành dịch vụ taxi không người lái tại San Francisco, Phoenix và Los Angeles. Zoox, thuộc sở hữu của Amazon, đang thử nghiệm một chiếc xe tải không người lái không có vô lăng với kế hoạch bắt đầu dịch vụ taxi thương mại.
Những công ty khác cũng gặp phải vấn đề với các cơ quan quản lý. Cruise, đơn vị lái xe tự động của General Motors, đã đồng ý vào tháng trước sẽ trả khoản tiền phạt 1,5 triệu USD cho chính phủ liên bang vì không báo cáo đúng cách một vụ tai nạn vào năm ngoái trong đó một trong những chiếc taxi tự lái của công ty đã làm một người đi bộ bị thương nặng.