Sau sự kiện ra mắt, VinFast đã chính thức trở thành công ty niêm yết đại chúng có tầm vóc toàn cầu, và là thương hiệu Việt có giá trị vốn hoá lớn nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ tính đến hiện tại.
Cổ phiếu của VinFast đã tăng vọt 255% vào thứ Ba (15/8) tại New York, mang lại cho nhà sản xuất xe ô tô Việt Nam giá trị thị trường vượt qua 85 tỷ USD. Đặc biệt, con số này cao hơn nhiều so với những gã khổng lồ ô tô lâu đời của Mỹ như Ford Motor Co. và General Motors Co.
Theo Bloomberg Billionaires Index, sự kiện ra mắt Nasdag của VinFast cũng đã bổ sung thêm 39 tỷ USD vào giá trị tài sản ròng của chủ tịch Phạm Nhật Vượng, người có tài sản hiện ở mức 44,3 tỷ USD.
Việc niêm yết thành công cho thấy những nỗ lực kéo dài nhiều năm của VinFast để trở thành một công ty giao dịch đại chúng và đặt vào cùng một đấu trường với Tesla Inc., Lucid Group Inc. và Rivian Automotive Inc. Tình trạng niêm yết cũng có thể mở đường cho VinFast huy động thêm vốn khi khi mở rộng thị phần tại thị trường Mỹ.
Bà Lê Thị Thu Thuỷ, Tổng Giám đốc toàn cầu của VinFast, cho biết: “Việc VinFast niêm yết thành công sẽ tạo nền tảng vững chắc cho mục tiêu phổ cập xe điện thông minh, an toàn và thân thiện với môi trường tới đông đảo người tiêu dùng, thực hiện cam kết của chúng tôi trong cuộc cách mạng di chuyển bền vững trên quy mô toàn cầu. Bên cạnh đó, sự kiện còn mở ra khả năng tiếp cận thị trường vốn lớn nhất thế giới và hướng đi quan trọng cho sự phát triển của công ty trong tương lai. Chúng tôi hy vọng câu chuyện của VinFast sẽ truyền cảm hứng và mở ra nhiều cơ hội cho các thương hiệu Việt Nam cùng tiến ra thế giới”.
Tính đến ngày 30 tháng 6 năm 2023, VinFast đã bàn giao khoảng 19.000 ô tô điện bao gồm các mẫu VF e34, VF 5, VF 8, VF 9.
Trong thời gian tới, VinFast sẽ tiếp tục ra mắt VF 6, VF 7, VF 3 tại Việt Nam và các thị trường quốc tế. Công ty này cũng sẽ nhanh chóng giới thiệu các giải pháp và thế hệ xe điện tiếp theo để tiếp tục mở rộng dấu ấn của thương hiệu, hiện thực hóa mục tiêu xanh hoá giao thông trên phạm vi toàn cầu.
VinFast cũng đã động thổ nhà máy ở Bắc Carolina vào ngày 28/7/2023 vừa qua. Nhà máy dự kiến có công suất ban đầu là 150.000 xe mỗi năm và công ty có kế hoạch bắt đầu sản xuất vào năm 2025, đánh dấu bước tiến mới trong kế hoạch phát triển thị trường, tự chủ nguồn cung tại khu vực Bắc Mỹ.
Song song với hoạt động sản xuất kinh doanh - VinFast đang nỗ lực thiết lập vị thế thương hiệu thông qua việc khai thác tiềm năng hợp tác với các nhà phân phối và đại lý tại hàng chục thị trường trọng điểm, bao gồm Bắc Mỹ, Châu Âu, Việt Nam và Đông Nam Á.
Sự kiện rung chuông tại Nasdaq, chính thức niêm yết tại thị trường vốn lớn nhất thế giới có thể coi là cột mốc lịch sử trong lộ trình phát triển của VinFast và cộng đồng doanh nghiệp Việt. Sự kiện không chỉ mở ra cơ hội tiếp cận thị trường vốn quốc tế thúc đẩy VinFast phát triển mạnh mẽ trong tương lai; mà còn truyền cảm hứng cho các thương hiệu Việt Nam.
Giám đốc tài chính của VinFast, David Mansfield, nói với Reuters: “Chúng tôi có một số nhà đầu tư chiến lược và nhà đầu tư tổ chức đang xếp hàng. Chắc chắn chúng tôi hy vọng sẽ hình thành một số hình thức huy động vốn trong vòng 18 tháng tới. Chúng tôi không cần thêm vốn cổ phần, nhưng nếu có cơ hội, rõ ràng chúng tôi sẽ tận dụng cơ hội đó khi có thể”.
Theo giới phân tích, nếu VinFast có thể giữ vững lợi nhuận của mình thì nhà sản xuất ô tô Việt sẽ làm được kỳ tích khi hiệu suất ảm đạm của các nhà sản xuất ô tô điện khác được công khai thông qua SPAC, bao gồm Lordstown Motors, Nikola và Faraday Future Intelligent Electric. Nhưng đơn vị này đã mất hơn 90% giá trị thị trường kể từ khi sáp nhập.
Trong khi đó, Ford hiện đã bán được 14.843 xe điện trong quý hai năm 2023, giảm 2,7% so với quý đầu tiên. Lý do chính cho sự sụt giảm là do thời gian ngừng hoạt động tại nhà máy ở Mexico, nơi model Mustang Mach-E được chế tạo.
Model e EV của Ford đã tạo ra doanh thu 1,8 tỷ USD trong quý thứ hai trong khi khoản lỗ hoạt động lên tới 1,08 tỷ USD (Ford cũng có doanh số bán xe hybrid/ICE bên cạnh hoạt động kinh doanh phần mềm và thương mại). Nhà sản xuất ô tô Mỹ đang lùi mục tiêu sản xuất 600.000 EV cho đến năm 2024 sau khi lên kế hoạch đạt mục tiêu vào cuối năm nay.
Trong khi đó, General Motors đã bán được 15.652 chiếc EV tại Mỹ trong quý 2, giảm 21% so với 3 tháng đầu năm. Mặc dù Chevy Bolt EV và EUV chiếm hơn 93% doanh số bán xe điện của GM trong nửa đầu năm nay, nhưng nhà sản xuất ô tô này đang ngừng sản xuất mẫu xe hiện tại để nhường chỗ cho dòng sản phẩm dựa trên Ultium (sẽ bao gồm Bolt EV thế hệ tiếp theo).