Nghị quyết 47/NQ-CP cho biết: ngày 07 tháng 3 năm 2023, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 31/NQ-CP phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 02 năm 2023. Theo đó, đối với 06 mỏ đất đắp đã được cấp cho các nhà thầu thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hết hạn giấy phép, không đủ điều kiện gia hạn, Chính phủ đã đồng ý cho phép UBND tỉnh Bình Thuận xem xét, cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản đất đắp cho nhà thầu đã khai thác trước đó trên cơ sở trữ lượng khoáng sản còn lại và hồ sơ, tài liệu hiện có (không phải lập lại dự án đầu tư, không lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường). Yêu cầu nhà thầu điều chỉnh tiến độ dự án đầu tư khai thác khoáng sản cho phù hợp với thời gian cấp lại giấy phép.
Tuy nhiên, theo ý kiến của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận tại Công văn số 812/UBND-KT (ngày 15 tháng 3 năm 2023), việc cấp lại các giấy phép nêu trên vẫn có những khó khăn, vướng mắc, không thể kịp tiến độ như yêu cầu.
Để tiếp tục tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong việc cung cấp đất đắp cho các gói thầu tại Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Chính phủ thống nhất quyết nghị:
Đối với các mỏ được cấp cho Dự án theo Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16 tháng 6 năm 2021 (sửa đổi bổ sung tại Nghị quyết số 133/NQ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2021) của Chính phủ về áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án cao tốc Bắc - Nam (đã khởi công và sắp khởi công) đã hết hạn khai thác nhưng còn trữ lượng, UBND tỉnh Bình Thuận căn cứ chỉ đạo của Chính phủ tại các Nghị quyết nêu trên để quyết định cho phép các nhà thầu tiếp tục khai thác ngay các mỏ vật liệu cung cấp cho Dự án theo trữ lượng ghi trong Giấy phép đã cấp.
Công suất khai thác và địa chỉ sử dụng khoáng sản thực hiện theo nội dung Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16 tháng 6 năm 2021 và Nghị quyết số 133/NQ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ. Sau khi kết thúc khai thác, yêu cầu các nhà thầu thực hiện thủ tục đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi môi trường, bàn giao đất cho địa phương quản lý theo quy định; Giao Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu bổ sung Luật Khoáng sản để đáp ứng các vấn đề thực tiễn đang phát sinh trong thời gian tới.
Được biết, theo kế hoạch, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8km qua tỉnh Bình Thuận (khởi công từ cuối tháng 9/2020 với tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng) sẽ được hoàn thành trước ngày 30/4. Tuy nhiên, thời gian gần đây, có nhiều ý kiến lo ngại dự án này sẽ chậm tiến độ do thiếu đất đắp nền đường vì giấy phép khai thác các mỏ đất phục vụ dự án này đã hết hạn cuối tháng 12/2022, nhưng đến nay vẫn chưa xong thủ tục gia hạn.