Ngày 4/8, đại diện Tổng cục Đường bộ VN cho biết, trong 2 ngày đầu triển khai, lưu lượng xe qua các trạm thu phí tự động không dừng (ETC) đạt hơn 470.000 xe; số xe phải xử lý sự cố là 23.000 chiếc, chiếm tỷ lệ hơn 4,8%; số lượng xe phải dán thẻ, nạp tiền tại trạm là gần 17.000 xe.
Mặc dù đạt kết quả ấn tượng, nhưng đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc áp dụng thu phí ETC vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định. Nguyên nhân chủ quan từ chủ phương tiện và hệ thống thu phí như chủ phương tiện chưa dán thẻ đầu cuối trước khi vào tuyến, không có hoặc không đủ số dư trong tài khoản giao thông; xe đến trạm thu phí mới dán thẻ nên tài khoản chưa được kích hoạt kịp thời; hệ thống thiết bị tại trạm không đọc được thẻ, nguyên nhân là do nhiều chủ phương tiện dán thẻ đã lâu nhưng chưa sử dụng dịch vụ nên thẻ bị suy giảm chất lượng, thẻ bị dán sai quy cách.
Hiện một số tài xế bức xúc vì phải duy trì số dư tài khoản, đại diện Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) cho biết, việc áp dụng này là phương án tạm thời trước mắt, nhằm đảm bảo nguyên tắc người điều khiển phương tiện phải duy trì số dư tài khoản để đi vào cao tốc; đảm bảo nguyên tắc tối ưu thời gian xử lý sự cố, không để ùn tắc kéo dài trên cao tốc. Tuy nhiên, hạn mức chỉ là tạm thời, sẽ có sự thay đổi phù hợp tốt nhất cho người tham gia giao thông.
Hiện lượng phương tiện qua các trạm thu phí trên các tuyến do VEC quản lý chưa nạp tiền vào tài khoản hoặc số dư không đủ còn rất lớn. Trong tình huống bình thường, một xe qua trạm ETC mất khoảng 2-4 giây; trường hợp tài khoản không đủ tiền, thì thời gian xử lý tại điểm ra sẽ mất trên 5 phút vì phải tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin điểm vào, hướng dẫn nạp tiền, thu tiền mặt. Nếu nhiều phương tiện phải xử lý thì có thể dẫn đến ùn tắc kéo dài, mất an toàn giao thông.
Các nhà cung cấp dịch vụ khuyến nghị chủ phương tiện nên sử dụng dịch vụ chuyển khoản miễn phí vào tài khoản ngân hàng của VETC hoặc VDTC bằng hình thức internet banking để nạp tiền, nội dung chuyển khoản chỉ cần điền thông tin biển số xe hoặc số tài khoản giao thông là có thể đảm bảo thành công.
Số tiền trong tài khoản giao thông thuộc quyền sở hữu và quản lý của khách hàng, khi xe đi qua trạm thì số tiền bị trừ sẽ thuộc quyền sở hữu của đơn vị cung cấp dịch vụ và số dư còn lại khách hàng có thể rút ra tùy theo nhu cầu của khách hàng.