June 23, 2021 | 11:20 GMT+7

Chuỗi trà sữa ra món mới mỗi tuần chuẩn bị IPO, đưa người sáng lập thành tỷ phú

Phương Linh -

Tốc độ ra món mới thần tốc giúp Nayuki thu hút lượng khách hàng khổng lồ trên thị trường trà sữa cạnh tranh khốc liệt tại Trung Quốc...

Trà anh đào kem phô mai cao cấp của Nayuki - Ảnh: Nayuki
Trà anh đào kem phô mai cao cấp của Nayuki - Ảnh: Nayuki

Theo Forbes, hai nhà đồng sáng lập Peng Xin và Zhao Lin của chuỗi trà sữa Trung Quốc Nayuki sắp trở thành tỷ phú USD khi công ty của họ chuẩn bị niêm yết cổ phiếu lần đầu (IPO) tại Hồng Kông. Peng Xin và Zhao Lin dự kiến sẽ sở hữu ít nhất 1,1 tỷ USD mỗi người nhờ số cổ phần đang nắm giữ tại Nayuki.

Theo cáo bạch IPO, chuỗi trà sữa nổi tiếng này đặt mục tiêu huy động tới 656 triệu USD với việc phát hành 257,3 triệu cổ phần với mức giá từ 17,2 - 19,8 Đôla Hồng Kông (2,21 - 2,55 USD). Số cổ phiếu Nayuki chào bán cho các nhà đầu tư cá nhân đang được đăng ký mua vượt mức 190 lần. IPO của Nayuki cũng thu hút nhiều nhà đầu tư tổ chức lớn, trong đó có UBS Asset Management, China Southern Asset Management và GF Fund Management. IPO dự kiến diễn ra vào ngày 5/7 tới. 

Cuối năm ngoái, Nayuki huy động được hơn 100 triệu USD trong vòng gọi vốn Series C với định giá gần 2 tỷ USD. Dẫn đầu vòng gọi vốn là công ty đầu tư vốn cổ phần PAG và quỹ Yunfeng Capital của tỷ phú Jack Ma. 

Nayuki, còn được biết đến là Trà của Naixue trong tiếng Trung, dự định dùng số tiền huy động được để tăng cường chuỗi cung ứng và mở hơn 600 cửa hàng tại Trung Quốc trong năm nay và năm 2022. Startup này tăng trưởng mạnh mẽ nhờ nhu cầu đối với các loại đồ uống trà sáng tạo từ khách hàng trẻ. Các sản phẩm của Nayuki thường pha trộn các nguyên liệu như trái cây tươi, kem phô mai với trà truyền thống. Ngoài ra, Nayuki cũng bán các món ăn kèm như bánh mỳ, bánh nướng và một số món tráng miệng khác. 

Dù phải tạm thời đóng cửa gần 500 cửa hàng tại Trung Quốc vào năm ngoái do đại dịch, Nayuki vẫn đạt doanh thu 455 triệu USD, tăng 25% so với năm trước đó. Tuy vậy, lỗ ròng của công ty tăng đáng kể từ 6,2 triệu USD năm 2019 lên 31,5 triệu USD năm ngoái. Theo cáo bạch, Nayuki cho rằng nguyên nhân khiến lỗ tăng mạnh là các cửa hàng phải đóng cửa và thay đổi giá trị hợp lý (fair value) trong chứng quyền, khoản vay và trái phiếu chuyển đổi của công ty. 

3 tháng đầu năm 2021, Nayuki ghi nhận doanh thu ròng 1,1 triệu USD trên doanh thu 147,9 triệu USD. 

Kể từ năm 2018, mỗi tuần, Nayuki ra mắt một món uống mới. Đây là yếu tố giúp công ty này thu hút được nhiều khách hàng hơn trên thị trường trà sữa cạnh tranh khốc liệt tại Trung Quốc.

Một cửa hàng của Nayuki - Ảnh: Caixin Global
Một cửa hàng của Nayuki - Ảnh: Caixin Global

Các cửa hàng của Nayuki có diện tích trung bình 180 - 350 m2, thường đặt tại vị trí đắc địa ở các thành phố cấp một của Trung Quốc. Các món bán chạy nhất tại Nayuki là trà dâu tây phô mai, trà cam cao cấp và trà nho phô mai cao cấp với giá trung bình 4 USD/cốc. Theo đó, trà sữa của Nayuki thuộc phân khúc cao cấp bởi một cốc trà sữa bình thường tại Trung Quốc có giá khoảng 1,6 USD. 

Cáo bạch của Nayuki dẫn dữ liệu từ CIC cho biết công ty này hiện nắm giữ 18,9% thị phần trà sữa cao cấp tại Trung Quốc, lớn thứ hai trên thị trường, chỉ sau Hey Tea - chuỗi trà sữa có trụ sở tại Thâm Quyến do doanh nhân Neo Nie sáng lập. Phân khúc thị trường này được dự báo sẽ đạt doanh số 9,7 tỷ USD vào năm 2025, tăng gấp 4 lần so với hiện tại. 

“Tựu chung lại, Nayuki không phải là công ty đầu ngành nhưng lại có vị thế riêng trong ngành cạnh tranh khốc liệt này”, Zhen Zhou Toh, nhà phân tích tại Aequitas Research, nhận định. “Việc Nayuki có thể trở thành thương hiệu hàng đầu với thị phần đáng kể sánh cùng Hey Tea là nỗ lực đáng khen ngợi”.

Peng, 33 tuổi, hiện giữ chức Tổng giám đốc của Nayuki, còn Zhao, 42 tuổi, là Giám đốc điều hành. Hai người gặp nhau tại một bữa tối vào năm 2013 và kết hôn 3 tháng sau đó. Cả hai cùng khởi nghiệp với cửa hàng trà sữa Nayuki đầu tiên tại Thâm Quyến, kinh đô công nghệ của Trung Quốc vào năm 2014. Cái tên Nayuki là biến thể tiếng Nhật của biệt danh trên mạng Naixue của Peng. Hiện tại, Peng phụ trách phát triển sản phẩm và tiếp thị, còn Zhao phụ trách quản lý hoạt động và chiến lược. 

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate