Những câu hỏi dồn dập về tình trạng chuyển giá của các doanh
nghiệp FDI và ứng xử của các cơ quan chức năng Việt Nam đã làm nóng bầu
không khí cuộc họp báo tổng kết năm 2012 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sáng
4/1/2013.
Thú vị thay, đấy cũng là cơ hội để ngành kế
hoạch và đầu tư bày tỏ quan điểm chính thức về công việc mà họ rất tâm
huyết, nhưng hiện lại đang phụ thuộc vào... Bộ Tài chính.
Những
ai theo dõi cuộc chiến chống chuyển giá của các cơ quan chức năng đều
hiểu rằng, chính Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan công khai ý định về
việc tiến hành các hoạt động chống chuyển giá một cách quyết liệt nhất.
Tròn hai năm trước, cũng trong một cuộc họp báo tương tự, Thứ trưởng Bộ
Kế hoạch và Đầu tư, ông Đặng Huy Đông, đã bày tỏ quyết tâm này khi nói
rằng "sẽ báo cáo lên Chính phủ" và rằng "chúng tôi đã trao đổi với người
đồng cấp của chúng tôi bên Bộ Công Thương, Bộ Tài chính là năm 2011
chúng tôi sẽ đi vào nghiên cứu bằng một dự án hỗ trợ kỹ thuật để tìm
hiểu toàn bộ về vấn đề này, trong khoảng 6-8 tháng".
Ông Đông
cũng nhấn mạnh rằng, "chỉ cần chúng ta làm 2-3 doanh nghiệp điểm thôi,
làm đúng thì ngay lập tức doanh nghiệp sẽ phải thay đổi. Vì đây toàn là
những doanh nghiệp quốc tế và họ cần uy tín của họ... Chúng tôi khá tự
tin về việc này. Bây giờ là chưa quá muộn, nhưng phải bắt đầu, về vấn đề
chuyển giá".
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã làm như nói. Sau đó không
lâu, một bản đề án về chống chuyển giá của các doanh nghiệp FDI được bộ
này trình lên Chính phủ. Tháng 9/2011, trong bối cảnh dòng vốn đầu tư
nước ngoài vào Việt Nam bắt đầu sụt giảm, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban
hành Chỉ thị 1617/CT-Ttg về việc tăng cường thực hiện và chấn chỉnh công
tác quản lý đầu tư, trong đó nêu rõ Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan
được giao "xây dựng đề án ngăn ngừa và hạn chế tình trạng chuyển giá của
các doanh nghiệp có vốn FDI, hoàn thành trong quý 4/2011"
Tuy
nhiên, vì lẽ bản chất của hoạt động chống chuyển giá liên quan đến thuế
và hải quan, lĩnh vực mà Bộ Tài chính đang quản lý, nên sau đó Chính phủ
đã giao cho Bộ Tài chính tiếp tục công việc này.
Khoảng thời
gian hơn một năm qua chứng kiến vai trò tích cực hơn nhiều từ Bộ Tài
chính và Tổng cục Thuế trong câu chuyện chống chuyển giá, trong khi đó,
vai trò của Bộ Kế hoạch và Đầu tư dường như khá mờ nhạt. Mong muốn "làm
điểm" vài doanh nghiệp của Thứ trưởng Đặng Huy Đông đã được ngành thuế
áp dụng rộng rãi với hàng ngàn cuộc thanh kiểm tra thuế, và bước đầu đã
đưa tới những kết quả đáng kể, có thể kiểm chứng được bằng số liệu.
Có
mặt trong cuộc họp báo sáng 4/1, Thứ trưởng Đặng Huy Đông được nghe cấp
dưới của mình, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài Đỗ Nhất Hoàng, báo cáo
rằng mặc dù được giao chủ trì đề án chống chuyển giá, song trên thực tế
Bộ Tài chính chưa hề họp với các bộ ngành khác mà chỉ mới có "trao đổi
cấp chuyên viên".
Ông Hoàng cũng nói rằng những công việc quan
trọng nhất là hoàn thiện hệ thống pháp lý, xây dựng đội ngũ chuyên gia
về chuyển giá, xây dựng bộ dữ liệu về so sánh giá với các nước xung
quanh, ban hành các quy định về thỏa thuận giá là rất quan trọng, tuy
nhiên nay vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu triển khai.
Nhìn bề
ngoài, cuộc chiến chống chuyển giá dường như đang tập trung cho công
việc thanh kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thuế của các doanh
nghiệp. Nhưng ông Hoàng tin rằng, công việc quan trọng này "cần sự phối
hợp chặt chẽ từ nhiều cơ quan chức năng". "Thu thuế là việc của ngành
tài chính, nhưng nếu dồn trách nhiệm vào một cơ quan thì không làm được,
mà phải phối hợp", ông nói.
Trước câu hỏi rằng, ngành kế hoạch
và đầu tư có thể rút giấy phép các doanh nghiệp báo lỗ nhiều năm hay
không, ông Hoàng cho rằng nếu chỉ thấy lỗ mà rút giấy phép thì sẽ ảnh
hưởng đến môi trường đầu tư. "Phải xem xét nguyên nhân khách quan, chủ
quan của việc lỗ để có hướng xử lý cho phù hợp", ông Hoàng nói, cách nói
khiến cho nhiều nhà báo hiểu rằng "án" cao nhất cho hành vi chuyển giá
là "rút giấy phép" của một vài doanh nghiệp nào đó dường như còn xa!
Tuy
nhiên, khi bình luận về cuộc chiến chống chuyển giá hiện nay, nhiều
chuyên gia cho rằng biện pháp quan trọng nhất để chống chuyển giá không
phải là chỉ trông chờ vào sự kiểm soát giá nhập khẩu của cơ quan hải
quan mà phải là kết hợp đồng bộ của các cơ quan chức năng trong việc
quản lý kiểm soát giá máy móc thiết bị, nguyên nhiên vật liệu nhập khẩu
để chống chuyển giá ngay từ khâu kêu gọi đầu tư, xét duyệt thẩm định dự
án, cấp phép cho dự án đến quá trình thực hiện dự án và thanh tra kiểm
tra, kiểm toán, thu thuế thực hiện dự án.
Theo cách hiểu đó, toàn
thể bộ máy liên quan đến FDI cần nắm vững về thị trường giá cả các hàng
hoá dịch vụ nhập khẩu của doanh nghiệp FDI thì mới đảm bảo được khả
năng chống chuyển giá, thông qua đó nâng cao được chất lượng thu hút
FDI.
Nhưng trong lúc việc phân vai, phân việc của các cơ quan
chức năng vẫn còn chưa thật sự rõ ràng, kinh nghiệm đối phó của các
doanh nghiệp FDI lại dường như đang được bổ sung đáng kể trong thời gian
qua, trên nền tảng các kỹ thuật tài chính tinh vi mà họ vốn có, cũng
như chính những... điểm yếu của chính các cơ quan quản lý tại Việt Nam
mà họ đã phát hiện được khi nếm trải qua các hoạt động thanh kiểm tra
thuế!
Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.
VnEconomy is not responsible for the translation.
Google translate