August 16, 2022 | 12:25 GMT+7

Chuyển hình thức đầu tư đoạn cao tốc Hòa Liên – Túy Loan từ BT sang đầu tư công.

Ngô Anh Văn -

Đoạn tuyến cao tốc Hòa Liên - Túy Loan hoàn thành sẽ kết nối vào đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và cao tốc Túy Loan – La Sơn đến huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế; khi đưa vào khai thác sẽ giảm tải khá lớn cho Quốc lộ 1A, mở rộng kết nối giao thương cho các địa phương Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi nên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên...

Cao tốc đoạn La Sơn - Túy Loan đã đưa vào khai thác từ tháng 4/2022
Cao tốc đoạn La Sơn - Túy Loan đã đưa vào khai thác từ tháng 4/2022

Thông tin từ Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã có Công văn số 8212/BGTVT-CQLXD về việc chuyển hình thức đầu tư Dự án xây dựng đoạn cao tốc từ nút giao thông xã Hòa Liên đến nút giao thông Túy Loan, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng có chiều dài 11,5 Km từ hình thức BT (xây dựng – chuyển giao) sang hình thức đầu tư công.

Đây là đoạn tuyến thuộc tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan có tổng chiều dài 77,5 Km nối từ ngã ba La Sơn, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên – Huế vào cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi).

Ông Nguyễn Văn Sáu, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, chủ đầu tư dự án Dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan, cho biết sau nhiều năm thi công, đoạn cao tốc La Sơn – Túy Loan có chiều dài 66 km, bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đến nút giao tại xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng), được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 với quy mô 2 làn xe cơ giới, bề rộng mặt đường 12m, tốc độ thiết kế là 60-80 km, với tổng mức đầu tư 11.485 tỷ đồng, được khởi công tháng 12/2013, theo hình thức BT đã chính thức được đưa vào khai thác từ ngày 16/4/2022.

Tuy nhiên, còn đoạn tuyến từ xã Hòa Liên – Túy Loan, xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang), Đà Nẵng dài 11,5 Km gặp rất nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Vì vậy, đến đầu năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý dừng đầu tư đoạn tuyến này, phần vốn còn dư trong tổng mức đầu tư dự án sẽ dùng để trả nợ gốc khoản vay từ ngân hàng Nhật Bản cho dự án.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc chuyển hình thức đầu tư đoạn tuyến cao tốc Hòa Liên – Túy Loan sẽ được đưa vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025; đồng thời Bộ cũng yêu cầu đơn vị điều hành Dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan (Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh) phối hợp với doanh nghiệp BT xác định điểm dừng kỹ thuật, bàn giao và quản lý các hạng mục dở dang, khẩn trương hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư để triển khai dự án.

Theo kế hoạch, trong tháng 8/2022, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án tuyến đoạn cao tốc Hòa Liên – Túy Loan để có thể khởi công vào quý 1/2023. Đoạn tuyến cao tốc này hoàn thành sẽ kết nối vào đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và cao tốc Túy Loan – La Sơn đến huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế; khi đưa vào khai thác sẽ giảm tải khá lớn cho Quốc lộ 1A, mở rộng kết nối giao thương cho các địa phương Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi nên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate