Ông Trump trước đó đã thường xuyên tuyên bố sẽ tăng thuế đối với xe mới từ Trung Quốc, Châu Âu và Mexico, nơi nhiều hãng sản xuất ô tô đã thành lập các trung tâm sản xuất.
Hầu hết các hãng sản xuất ô tô lớn đều có nhà máy tại Mỹ, nhưng họ vẫn phụ thuộc rất nhiều vào hàng nhập khẩu từ các quốc gia khác, bao gồm cả Mexico, để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Mỹ.
Ngay sau khi có thông tin ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ, cổ phiếu giao dịch tại châu Âu của BMW và Mercedes-Benz đã giảm khoảng 6,5%, trong khi Porsche giảm 4,9% và Volkswagen giảm 4,3%. Cổ phiếu của các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc giao dịch tại Mỹ như Li Auto và Nio cũng giảm lần lượt 3,3% và 5,3%.
Cổ phiếu giao dịch của BYD không được niêm yết công khai tại Mỹ nhưng có thể được mua thông qua một công ty môi giới, đã giảm 4,5%.
Cổ phiếu giao dịch tại Mỹ của các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota Motor và Honda Motor đóng cửa vào thứ Tư với mức tăng chưa đến 0,5% và giảm 8%. Cả hai cũng báo cáo mức giảm thu nhập theo quý vào đầu ngày.
Ông Trump đã đưa ra một số tuyên bố liên quan đến thuế quan trong chiến dịch tranh cử của mình, bao gồm kêu gọi đánh thuế hoặc thuế hơn 200% đối với xe nhập khẩu từ Mexico. Ông cũng đã đe dọa, như đã làm trong nhiệm kỳ đầu tiên tại nhiệm, sẽ tăng lượng xe nhập khẩu từ châu Âu.
Phó chủ tịch điều hành Honda Shinji Aoyama đã cảnh báo về việc tăng chi phí cho hoạt động của công ty nếu thuế quan tăng. Ông cho biết Honda sản xuất khoảng 200.000 xe mỗi năm tại Mexico và vận chuyển khoảng 160.000 xe trong số đó đến Mỹ.
“Đó là một tác động lớn”, ông Shinji Aoyama nói khi thảo luận về kết quả tài chính gần đây nhất của công ty. “Không chỉ Honda mà tất cả các công ty đều phải chịu tình trạng tương tự. Tôi không nghĩ rằng mức thuế quan sẽ sớm được áp dụng. Có lẽ chúng tôi sẽ chuyển sang sản xuất ở nơi khác không phải chịu thuế quan của Mỹ”.
Hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn đều có nhà máy tại Mỹ. Tuy nhiên, họ vẫn phụ thuộc rất nhiều vào hàng nhập khẩu từ các quốc gia khác, bao gồm cả Mexico, để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Mỹ.
General Motors, Ford Motor và công ty mẹ của Chrysler là Stellantis cũng có nhà máy tại Mexico. Toyota, Honda, Hyundai - Kia, Mazda, Volkswagen và các công ty khác cũng vậy.
Theo thỏa thuận Thương mại Tự do Bắc Mỹ đã đàm phán trước đó và Hiệp định Mỹ - Mexico - Canada, hay USMCA, thay thế cho thỏa thuận này, các nhà sản xuất ô tô ngày càng coi Mexico là nơi sản xuất xe ít tốn kém hơn so với Mỹ hoặc Canada.
Cả ông Trump và đảng Dân chủ đều cho biết họ tin rằng thỏa thuận thương mại mà ông Trump đã đàm phán trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình, cần phải được thay đổi để giải quyết các kế hoạch tiềm năng cho các nhà sản xuất Trung Quốc như BYD thành lập các nhà máy ô tô tại Mexico để xuất khẩu ngược xe sang Mỹ.
"Họ nghĩ rằng họ sẽ sản xuất ô tô của họ ở Mexico và họ sẽ bán chúng cho chúng tôi và chúng tôi sẽ tiếp nhận chúng, đồng thời sẽ không đánh thuế họ", ông Trump nói vào tối thứ Ba. "Chúng tôi sẽ đánh thuế họ và sẽ áp mức thuế 200%, điều đó có nghĩa là họ không thể bán được ở Mỹ”.
Tuy nhiên, các nhà phân tích Phố Wall suy đoán rằng mức thuế quan như vậy có thể là cường điệu, trích dẫn kế hoạch của ông Trump về mức thuế lên tới 25% đối với xe nhập khẩu vào Mỹ trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông đã không thành hiện thực.
“Chúng tôi không mong đợi mức thuế quan mới mạnh mẽ trong chính quyền mới của ông Trump có thể áp dụng (100%+). Nhưng thách thức đối với các nhà đầu tư sẽ xoay quanh lời lẽ hoa mỹ, đặc biệt là đồng minh với USMCA sắp được đàm phán lại vào năm 2026. Sự bất ổn về thương mại có thể ảnh hưởng đến cổ phiếu ngành ô tô nói chung, như chúng ta đã thấy từ năm 2018 đến đầu năm 2020 (trong thời kỳ đỉnh điểm của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và các cuộc đàm phán NAFTA)”, nhà phân tích Emmanuel Rosner của Wolfe cho biết hôm thứ Tư.
John Murphy của BofA cũng chia sẻ những suy nghĩ tương tự: “Chúng tôi dự đoán sẽ có cách tiếp cận cứng rắn hơn đối với thương mại và thuế quan mặc dù chúng tôi tin rằng những thay đổi về chính sách sẽ nhẹ nhàng hơn so với các thông báo để giảm thiểu gián đoạn kinh doanh”.