
Xiaomi ra mắt phiên bản xe đua của mẫu xe SU7 sedan, có giá khởi điểm từ 529.900 Nhân dân tệ (73.300 USD) vào đầu năm nay. Một tùy chỉnh có sẵn là "mui xe bằng sợi carbon với ống dẫn khí kép" có giá thêm 42.000 nhân dân tệ.
CEO Lei Jun đã quảng cáo thiết kế này không chỉ là sự thay đổi về ngoại hình của xe mà còn là thiết kế giúp thông gió cho bánh xe thông qua các ống dẫn khí. Nhưng sau khi xe được giao, một số chủ sở hữu đã quyết định tháo rời mui xe để kiểm tra.
Họ cáo buộc rằng thay vì các ống dẫn khí thích hợp, chỉ có hai lỗ và một số cấu trúc hỗ trợ bằng nhựa. Ngoài ra, thiết kế phần lớn giống với phiên bản Ultra không được tùy chỉnh, theo báo cáo của hãng truyền thông Trung Quốc Yicai vào ngày 10 tháng 5.
Đây là cú sốc mới nhất đối với Xiaomi sau vụ tai nạn chết người liên quan đến một trong những chiếc xe ô tô SU7 của hãng đã khiến ba người tử vong vào hồi cuối tháng 3. Vụ tai nạn đã khiến công ty và toàn ngành ô tô Trung Quốc phải chịu sự giám sát chặt chẽ hơn về một loạt các vấn đề an toàn liên quan đến hỗ trợ lái xe tiên tiến, độ ổn định của pin và tay nắm cửa xe điện lõm.
Xiaomi đã đưa ra lời xin lỗi về vụ việc mới nhất vào tuần trước, thừa nhận "thông tin không rõ ràng" sau khi một số khách hàng bày tỏ sự không hài lòng trực tuyến. Công ty cho biết mui xe bằng sợi carbon chủ yếu là để sao chép phiên bản thể thao của SU7 đã được lái trên đường đua Nürburgring nổi tiếng ở Đức.
Công ty đề nghị đổi các đơn hàng chưa hoàn thành về mui xe thông thường hoặc tặng 20.000 điểm trung thành cho những khách hàng đã nhận hàng. Công ty cho biết thêm rằng mui xe bằng sợi carbon có cung cấp một số thông gió và tản nhiệt cho phần đầu xe.
Tuy nhiên, một số người mua vẫn không hài lòng và đã thành lập nhóm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để kiến nghị hoàn lại toàn bộ tiền. Theo Yicai, nhóm này hiện có hơn 300 người.
Ông Lei nói rằng loạt sự cố tiêu cực gần đây đã gây khó khăn cho cá nhân ông. Vị giám đốc điều hành đã viết trong một bài đăng trên mạng xã hội vào thứ Bảy tuần qua rằng "tháng qua là thời điểm khó khăn nhất" kể từ khi ông thành lập Xiaomi. Ông đã dành thời gian này để suy ngẫm, bằng cách hủy một số cuộc họp và kế hoạch đi lại, theo một bài đăng trên Weibo của Trung Quốc.

Trước đó, hồi đầu tháng 4/2025, cổ phiếu của Xiaomi đã giảm tại Hồng Kông sau một vụ tai nạn xe hơi chết người liên quan đến một trong những chiếc xe điện của hãng tại Trung Quốc, điều này có thể làm dấy lên mối lo ngại về tính an toàn của hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến của hãng.
Cổ phiếu của công ty, vốn được biết đến với các thiết bị điện tử tiêu dùng nhưng hiện nay ngày càng được biết đến với những chiếc xe thông minh, đã giảm 5,5% xuống còn 46,50 đô la Hồng Kông, tương đương 5,98 USD, khiến công ty này trở thành công ty giảm giá nhiều nhất trên Chỉ số Hang Seng.
Sự sụt giảm đột ngột diễn ra sau khi công ty cho biết một trong những mẫu xe SU7 của họ đã gặp phải một vụ tai nạn chết người trên đường cao tốc ở tỉnh An Huy của Trung Quốc. Theo các phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin, có ba người đã tử vong trong vụ tai nạn.
Giống như nhiều nhà sản xuất xe điện Trung Quốc khác, Xiaomi đã tiếp thị mạnh mẽ các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến của mình khi ngành công nghiệp này đang đẩy mạnh phát triển công nghệ lái xe tự động.
Trong một bài đăng trên trang mạng xã hội Weibo, Xiaomi cho biết mẫu xe SU7 đã ở chế độ lái hỗ trợ "điều hướng trên chế độ lái tự động", di chuyển với tốc độ trung bình 116 km/giờ khi vụ tai nạn xảy ra vào đêm ngày 29 tháng 3.
Xiaomi đã đưa ra mốc thời gian về vụ tai nạn trong bài đăng trên Weibo của mình. Theo bài đăng, nhật ký hệ thống cho thấy hệ thống lái của xe đã gửi thông báo sau khi phát hiện chướng ngại vật trên đường và bắt đầu giảm tốc độ. Sau đó, tài xế đã tiếp quản phương tiện, chuyển sang chế độ lái do con người điều khiển. Vài giây sau khi tài xế nắm quyền điều khiển, vụ tai nạn đã xảy ra và tốc độ khả dụng cuối cùng là khoảng 97 km/giờ, công ty cho biết.
Bài đăng của Xiaomi không đề cập đến ba trường hợp tử vong. Công ty nói họ đã thành lập một nhóm đặc biệt để hỗ trợ cảnh sát điều tra vụ tai nạn.
Vụ việc chết người này đã thu hút sự chú ý của công chúng, trở thành chủ đề thịnh hành trên mạng xã hội Trung Quốc vào thời điểm tháng trước. Người dùng trên các trang mạng xã hội bày tỏ lo ngại về tính an toàn của các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến, được sử dụng rộng rãi trong các loại xe điện tại Trung Quốc và đã trở thành một trong những điểm bán hàng của nhiều thương hiệu.
Mẫu xe SU7, chiếc xe đầu tiên của Xiaomi, đã có màn ra mắt thành công tại thị trường xe điện đông đúc và cạnh tranh của Trung Quốc, đạt doanh số bán hàng mạnh mẽ kể từ khi ra mắt thị trường vào năm ngoái. Bộ phận xe điện phát triển nhanh của công ty đã báo cáo biên lợi nhuận gộp là 18,5% vào năm 2024 - năm đầu tiên công ty có kết quả kinh doanh trọn vẹn - khiến công ty này trở thành một trong số ít nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có biên lợi nhuận gộp hai chữ số.