July 11, 2016 | 10:40 GMT+7

Công bố kết quả thanh tra nhiều công ty bán hàng đa cấp

Lâm An

Vẫn chưa có kết luận tại Thiên Ngọc Minh Uy, Amway, Uniciy

Bộ Công Thương đã chính thức có kết luận kiểm tra tại 4 doanh nghiệp kinh doanh đa cấp và chuyển cho các cơ quan liên quan để xử lý, hoặc
 tiến hành điều tra để xử lý, theo thẩm quyền - Ảnh minh họa.<br>
Bộ Công Thương đã chính thức có kết luận kiểm tra tại 4 doanh nghiệp kinh doanh đa cấp và chuyển cho các cơ quan liên quan để xử lý, hoặc tiến hành điều tra để xử lý, theo thẩm quyền - Ảnh minh họa.<br>
Sáng 11/7, Bộ Công Thương đã chính thức công bố kết quả xử lý sai phạm của các công ty kinh doanh dịch vụ bán hàng đa cấp.

Trước đó, từ ngày 21/3/2016, đoàn kiểm tra Bộ Công Thương phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) đã thanh kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bán hàng đa cấp đối với 7 doanh nghiệp.

7 doanh nghiệp này bao gồm: Công ty TNHH Amway Việt Nam, Công ty TNHH Unicity Marketing, Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam, Công ty Cổ phần Liên kết tri thức, Công ty Cổ phần Tập đoàn liên kết Việt Nam và Công ty TNHH Nhượng quyền thương mại Thăng Long.

Hàng loạt sai phạm tại 4 doanh nghiệp

Tại lần công bố này, Bộ Công Thương đã chính thức có kết luận kiểm tra tại 4 doanh nghiệp (Liên kết tri thức, Thương mại Thăng Long, Liên minh tiêu dùng Việt Nam và Liên kết Việt Nam) và chuyển cho các cơ quan liên quan để xử lý, hoặc tiến hành điều tra để xử lý, theo thẩm quyền.

Riêng đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Quản lý cạnh tranh triển khai ngay quy trình xử lý theo quy định của Luật Cạnh tranh. Kết quả xử lý sẽ sớm được công bố công khai.

Tại Công ty Cổ phần Liên kết tri thức (K-Link), có nhiều hành vi có dấu hiệu vi phạm Nghị định 42/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Đoàn kiểm tra phát hiện một số hợp đồng bán hàng đa cấp của công ty ký với nhà phân phối không điền đầy đủ các thông tin theo quy định, nhiều nhà phân phối có địa chỉ ghi trên chứng minh thư tại một địa phương, nhưng hoạt động kinh doanh tại một địa phương khác.

Thực trạng hoạt động tại công ty cho thấy các khoản khuyến mại dành cho nhà phân phối được pháp luật về thuế coi là chi phí dành cho hoạt động xúc tiến thương mại và bị khống chế mức trần chi phí 15%.

Trong khi đó, theo quy định của Nghị định 42/2014/NĐ-CP, các khoản khuyến mại này là một phần trong “hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác” dành cho nhà phân phối. Vì vậy, đoàn kiểm tra kiến nghị cần có sự đồng bộ giữa pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp và pháp luật về thuế để tránh việc hiểu và áp dụng khác nhau.

Ngoài ra, công ty không kê khai đầy đủ thông tin về số lượng hàng bán và số tiền mua hàng thu từ từng nhà phân phối. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về thuế.

Tại Công ty TNHH Nhượng quyền Thương mại Thăng Long, có hàng loạt các vi phạm như: ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp không theo mẫu hợp đồng đã được sửa đổi. Công ty đã tiến hành ký nhiều hợp đồng với cùng một nhà phân phối và cho phép một nhà phân phối có nhiều mã số.

Quá trình kiểm tra phát hiện nhà phân phối có mua hàng và được nhận hoa hồng nhưng không nằm trong danh sách những nhà phân phối mua hàng và hưởng hoa hồng được công ty này cung cấp cho đoàn kiểm tra.

Công ty kê khai và ghi nhận doanh thu thấp hơn số liệu do đại lý cung cấp khoảng 34 tỷ đồng. Các hành vi này có dấu hiệu huy động tiền từ nhà phân phối, gian lận, vi phạm quy định của pháp luật về thuế…

Tại Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam, kết quả kiểm tra cho thấy công ty này đã sử dụng một số hợp đồng không đúng với mẫu đã đăng ký với Cục Quản lý cạnh tranh để ký kết với nhà phân phối, không điền đầy đủ thông tin nhà phân phối theo quy định, ký hợp đồng với người nước ngoài khi họ chưa có giấy phép lao động tại Việt Nam.

Công ty cũng đã có hàng loạt sai phạm khác như: không thực hiện thủ tục thông báo tới các sở công thương đối với lần sửa đổi, bổ sung thứ 3 của giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

Công ty khấu trừ thuế thu nhập cá nhân của người tham gia bán hàng đa cấp không đúng với thực tế hoa hồng đã chi trả cho người tham gia.

Qua kiểm tra tài liệu lưu hành một số sản phẩm phát hiện thấy Công ty có dấu hiệu vi phạm quy định về ghi nhãn sản phẩm và lưu thông hàng hóa chưa đủ điều kiện trên thị trường...

Tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Liên kết Việt Nam (Công ty Vinalink), kết quả kiểm tra cho thấy công ty đăng ký sửa đổi bổ sung chương trình trả thưởng nhưng không đăng ký sửa đổi bổ sung chương trình đào tạo kèm theo.

Công ty cung cấp 11 bộ hồ sơ của các nhà phân phối có doanh số cao nhất và thu nhập cao nhất năm 2014 và 2015, trong đó có 7 người mua hàng qua điện thoại nên không có ký nhận hàng trên hóa đơn.

Công ty đã liên hệ và có giấy xác nhận của các nhà phân phối khẳng định có đặt mua hàng qua điện thoại và đã nhận đủ hàng, vì nhà xa nên chưa ký nhận trên hóa đơn. Đoàn kiểm tra đã đề nghị công ty tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về thuế trong việc lập và lưu trữ chứng từ kế toán.

Chưa có kết luận tại Thiên Ngọc Minh Uy, Amway, Uniciy

Đối với các công ty khác, đoàn kiểm tra vẫn đang tiếp tục tiến hành kiểm tra và chưa có công bố chính thức.

Trong đó, tại Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, trong thời gian tiến hành kiểm tra, Bộ Công Thương đã nhận được nhiều khiếu nại của người tham gia bán hàng đa cấp đối với công ty này.

Để bảo đảm quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp, Bộ Công Thương chỉ đạo đoàn kiểm tra một mặt vẫn thực hiện kiểm tra theo quy định, mặt khác phải tiến hành xem xét và yêu cầu công ty giải trình, xử lý từng khiếu nại mà Bộ Công Thương nhận được. Công việc này vẫn đang được tiến hành và sẽ chỉ kết thúc cho tới khi tất cả các đơn khiếu nại đều đã được làm rõ.

Tại Công ty TNHH Amway Việt Nam, theo kế hoạch, đoàn kiểm tra sẽ tiến hành kiểm tra từ ngày 18/7/2016. Sau khi có báo cáo kết quả kiểm tra, Bộ Công Thương sẽ ban hành kết luận kiểm tra và cung cấp công khai nội dung kết luận kiểm tra trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tại Công ty TNHH Unicity Marketing Việt Nam, ngày 27/5/2016, Cục Quản lý cạnh tranh đã tiến hành kiểm tra và ban hành xử phạt công ty về một số hành vi vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp với số tiền phạt là 110 triệu đồng. Nội dung xử phạt Unicity Marketing đã được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate