AI đã thay đổi cách các vận động viên tập luyện và thi đấu bằng cách cung cấp cho các đội và tổ chức những công cụ để phân tích các tập dữ liệu lớn, thu thập thông tin có giá trị về thành tích của họ. Chẳng hạn như công nghệ theo dõi cầu thủ, sử dụng thuật toán AI để ghi lại và phân tích chuyển động của cầu thủ trên sân. Bằng cách theo dõi vị trí và vận tốc của người chơi, các đội có thể có được thông tin chi tiết quan trọng về hiệu suất của họ, điều này giúp họ phát triển các chiến lược mới và cải thiện lối chơi tổng thể của mình.
Theo nghiên cứu sơ bộ, giá trị thị trường AI trong thể thao được ước tính khoảng 1.629,5 triệu USD năm 2021 và dự kiến sẽ tăng lên 7.757,0 triệu USD năm 2028. Khu vực Châu Á Thái Bình Dương (APAC) được dự đoán là thị trường hàng đầu trên toàn thế giới về lĩnh vực này.
Tech Wire Asia đã phỏng vấn Albert Mundet, Giám đốc Trung tâm Sáng tạo Barça trước Đại hội Thể thao Ngày Mai (STC) tại Barcelona. Cuộc phỏng vấn nhằm khám phá vai trò của nhận thức của con người và máy móc đến việc phát triển thể thao. Ông cũng cung cấp thêm thông tin về Trung tâm Sáng tạo Barça (BIHub), một trung tâm nghiên cứu công nghệ thể thao hàng đầu.
BIHub tổ chức đại hội thường niên có tên là Đại hội Thể thao Ngày mai (STC), cung cấp nền tảng cho các chuyên gia hàng đầu kết nối và trao đổi ý tưởng. BIHub đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Đại hội Thế giới Di động để nâng cao chất lượng hội nghị. BIHub được cho là Đại hội Công nghệ Thể thao hàng đầu trên toàn cầu.
NHỮNG LỢI ÍCH TIỀM NĂNG MÀ VR VÀ AI CÓ THỂ MANG LẠI
Việc sử dụng AI và máy học trong ngành thể thao là rất quan trọng. Kỹ năng, kỹ thuật và sức mạnh thể chất là những yếu tố quan trọng để thành công, nhưng điều làm nên sự khác biệt của các vận động viên xuất sắc so với phần còn lại là tinh thần thi đấu của họ. Do đó, mối liên kết giữa bộ não con người và thể thao là một trong những chủ đề của Đại hội.
Mundet nói “AI đang trở nên phổ biến trong bất kỳ lĩnh vực nào, bao gồm cả thể thao. Một ví dụ điển hình là việc áp dụng các mô hình dự đoán để hỗ trợ chiến lược bán hàng. Cụ thể hơn, chúng tôi có thể dự đoán những hàng ghế mà những người mua vé theo mùa để lại, do đó chúng tôi có nhiều thời gian hơn để bán vé trước”.
Việc tích hợp VR và AI trong thể thao có khả năng mang lại nhiều lợi ích, đặc biệt là trong việc nâng cao trải nghiệm nghe nhìn của khán giả - một khía cạnh quan trọng của ngành thể thao. Bên cạnh đó, việc nghiên cứu tích hợp nhận thức và hiệu suất đá bóng bằng AI vẫn đang phát triển.
Các cầu thủ bóng đá ưu tú chủ yếu dựa vào khả năng nhận thức của họ để hiểu trận đấu, chiến thuật và dự đoán các tình huống. Trực giác là một yếu tố quan trọng trong dự đoán và thách thức của việc rèn luyện nhận thức là nâng cao khả năng dự đoán các kết quả có thể xảy ra trong vòng năm giây mà không cần suy nghĩ có ý thức. Theo Mundet, cải thiện khả năng nhận thức bằng AI, người chơi có thể hưởng lợi từ việc nâng cao hiệu suất trên sân, cải thiện hiệu quả và thành công chung của họ với tư cách là vận động viên.
BIHUB ĐANG THÚC ĐẨY ĐỔI MỚI CÔNG NGHỆ TRONG NGÀNH THỂ THAO NHƯ THẾ NÀO?
BIHub được tổ chức thành bốn lĩnh vực trọng tâm: đầu tư khởi nghiệp, nghiên cứu khoa học và các dự án đổi mới, phát triển tài năng thông qua các chương trình đào tạo và Đại hội Thể thao Ngày mai. Tại Đại hội Thể thao Ngày mai (STC), BIHub đã công bố hai khoản đầu tư trực tiếp ban đầu của họ vào các công ty mới thành lập, đó là Visualfy và Oliver.
Trước đây, BIHub hoạt động với mục đích giúp các công ty khởi nghiệp hợp tác, làm việc để phát triển các sản phẩm mới. Một trong những thành công có thể kể đến là Wimu Pro của Real Track Systems- hệ thống dùng để theo dõi các vận động viên. Sau đó, hệ thống Wimu Pro được tập đoàn thể thao đa quốc gia HUDL của Hoa Kỳ mua lại.
Theo Mundet, bộ phận Nghiên cứu và Đổi mới tại BIHub tập trung vào sáu hướng nghiên cứu ứng dụng trong khoa học thể thao. Một trong số đó bao gồm “Sportomics”, nhằm tích hợp dữ liệu từ các ngành khoa học nghiên cứu gen và chức năng gen để cá nhân hóa việc tập luyện và ngăn ngừa chấn thương hiệu quả hơn.
“Chúng tôi cũng phát triển các chương trình thử nghiệm với các giải pháp công nghệ hàng đầu để xác thực xem chúng có thể giúp câu lạc bộ Barca trong các hoạt động khác nhau hay không. Nhiều dự án trong số này được tài trợ bởi các quỹ tài trợ công chẳng hạn như các chương trình Horizon của Ủy ban Châu Âu” Mundet cho biết.
BIHub cung cấp hơn 46 chương trình đào tạo trực tuyến thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau liên quan đến thể thao, phục vụ hơn 35.000 sinh viên đến từ 145 quốc gia trên toàn thế giới. Mundet chia sẻ thêm rằng BIHub hợp tác với một số trường đại học và tổ chức học thuật để cung cấp chín khóa học thạc sĩ và sau đại học trực tiếp với hơn 650 sinh viên tham dự.
Web3, giống như bất kỳ tiến bộ công nghệ nào khác, đang trong quá trình ghi dấu mình trong sự phát triển công nghệ. Các giai đoạn của quá trình này có thể không ổn định, tương tự như sự xuất hiện của Internet vào cuối những năm 90. Nhiều công ty có thể tiêu tốn thời gian và thất bại khi cố gắng tạo ra các doanh nghiệp đi đầu trong công nghệ này. Tuy nhiên, Mundet tin rằng công nghệ chuỗi khối có tiềm năng giải quyết một số vấn đề nhất định. Ở đâu có vấn đề, ở đó có cơ hội kinh doanh. Cụ thể, việc mã hóa các tương tác nhất định giữa người hâm mộ và các đội bóng là một lĩnh vực có tiềm năng to lớn.
Ý NGHĨA CỦA NÓ ĐỐI VỚI KHU VỰC APAC
Mundet cho biết khu vực APAC mang đến cơ hội hấp dẫn cho công ty của họ trong việc tìm kiếm các công ty khởi nghiệp đáp ứng các tiêu chí đề ra.Họ đang tìm kiếm những công ty đã có khách hàng hoặc nguồn doanh thu lâu đời.
“Chúng tôi tìm kiếm các cơ hội để có thể mang Đại hội Thể thao Ngày mai đến khu vực APAC. Có thể mất một thời gian vì chúng tôi cần xây dựng cấu trúc đối tác của mình” ông nói thêm. “Tuy nhiên, chúng tôi đang mở rộng các chương trình “Tài năng và Giáo dục” trong khu vực và chúng tôi đang tìm cách hợp tác với các trường đại học hoặc tổ chức giáo dục, những người sẵn sàng hợp tác với chúng tôi để thúc đẩy thế hệ chuyên gia thể thao tiếp theo trong khu vực”.