Với những người làm du lịch, đợt cao điểm du lịch 30/4 và 1/5 năm nay có ý nghĩa lớn, vì không chỉ là khả năng thu hút khách mà còn tạo đà cho du lịch trong giai đoạn tới nhanh chóng phục hồi, phát triển. Dự báo, hè năm nay, khách du lịch tiếp tục tăng mạnh bởi du lịch cũng như các ngành kinh tế, xã hội khác đang dần trở về trạng thái bình thường.
COMBO, TOUR VÀ NHIỀU CHƯƠNG TRÌNH MỚI
Theo Công ty Du lịch Vietravel, dự kiến du lịch sẽ đạt cao điểm vào hè 2022, khi học sinh, sinh viên bắt đầu được nghỉ hè, du khách có nhiều lựa chọn điểm đến du lịch ở trong và ngoài nước. Hiện lượng khách đặt tour qua Vietravel cho mùa hè này bắt đầu tăng nhanh. Còn tại Công ty du lịch Vietrantour, nhiều tour du lịch hè năm nay trong các tháng 5, 6, 7 cũng cơ bản kín chỗ.
Phó Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Lê Hồng Thái cho biết, nhằm phục vụ nhu cầu du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và mùa Hè sắp tới, doanh nghiệp này phối hợp với các đơn vị cung ứng dịch vụ khách sạn, hàng không đưa ra nhiều combo giá rẻ. Tương tự, Công ty Du lịch Saigontourist cũng đưa ra các gói combo tour du lịch trong nước, trọn gói đường bay như: Quảng Bình - khám phá hang động Phong Nha 3 ngày 2 đêm, với giá 4,2 triệu đồng/khách; Khám phá đảo Lý Sơn 4 ngày 3 đêm, giá 6 triệu đồng/khách. Ngoài ra, Saigontourist còn đưa ra combo tour trọn gói du ngoạn tại vịnh Hạ Long bằng du thuyền Athena 2 ngày 1 đêm, với giá 2,8 triệu đồng/khách...
Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc truyền thông Công ty Lữ hành Fiditour - Vietluxtour, cho hay thị trường tour nội địa có đặc thù là du khách thường đặt dịch vụ khá cận ngày khởi hành, nên thời điểm này còn khá sớm để dự đoán về lượng khách du lịch hè này. Tuy vậy, phản hồi của khách về các chùm tour mới của công ty khá tốt, đem đến kỳ vọng sức mua có thể tăng hơn 30% - 40% so với cùng kỳ. Hiện tour đi Phú Quốc và dịch vụ đặt phòng ở Đà Lạt đã rất nóng, bên cạnh các điểm đến khác như Phú Yên, Quy Nhơn, Côn Đảo, Hội An - Đà Nẵng...
Đánh giá được tầm quan trọng của việc thu hút khách trong và ngoài nước trong đợt cao điểm phục hồi du lịch, nhiều điểm đến trên cả nước đã tưng bừng triển khai các chương trình, hoạt động chào đón mùa du lịch hè năm nay. Tại Đà Nẵng, KDL Sun World Ba Na Hills sẽ cho ra mắt nhiều sản phẩm, dịch vụ mới được ấp ủ từ lâu. Bên cạnh đó là hai sự kiện giải trí vô cùng đặc sắc: lễ hội ẩm thực và bia B’estival tại Quảng trường Beer Plaza từ 30/4 đến 31/8 và show diễn chủ đề “The battle of the Moon Kingdom” từ ngày 30/4 đến 31/8.
Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Thuận, cho biết hiện hầu hết resort tại Khu Du lịch quốc gia Mũi Né đều đã cơ bản gần lắp đầy lượng khách đặt phòng cho dịp lễ 30/3, một số resort 4 - 5 sao thậm chí không còn tiếp nhận khách mới. "Hy vọng dịp lễ 30/4 và xa hơn nữa là kỳ nghỉ hè sắp tới, khách du lịch sẽ phục hồi như thời điểm trước đại dịch. Và để chuẩn bị phục vụ tốt nhất cho du khách, chúng tôi cũng đã có kế hoạch bổ sung nhân lực ngay từ bây giờ," đại diện một resort 4 sao tại phường Hàm Tiến, TP Phan Thiết nói.
Còn theo Ban quản lý vịnh Hạ Long, đến thời điểm này, đã có thêm khoảng 50 tàu du lịch được đăng ký hoạt động trở lại so với tuần trước, nâng tổng số tàu đăng ký hoạt động trở lại lên khoảng 240 tàu. Hiện, nhiều chủ tàu tiếp tục đưa tàu lên đà để sửa chữa, bảo dưỡng và làm đăng kiểm để chuẩn bị cho mùa du lịch hè sắp đến. Hầu hết các khách sạn ở TP.Hạ Long, huyện đảo Cô Tô cũng đã quay trở lại phục vụ du khách. “Hè cũng sắp tới, đồng thời sang tháng 5, Quảng Ninh đăng cai tổ chức nhiều môn thi đấu của SEA Games 31 cùng các sự kiện kích cầu du lịch khác, nếu không chuẩn bị từ bây giờ thì sẽ bị chậm chân,” một chủ khách sạn tại Hạ Long chia sẻ.
TRÊN ĐÀ PHỤC HỒI MẠNH MẼ
Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, trong 3 ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, cả nước đã phục vụ khoảng 3 triệu lượt khách du lịch nội địa, trong đó có khoảng 1,6 triệu lượt khách lưu trú. Con số này bằng nửa số khách du lịch nội địa được ghi nhận trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán năm nay.
Kể từ khi mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch từ ngày 15/3, nhu cầu du lịch của người Việt Nam vốn bị dồn nén một thời gian dài đã thực sự “bùng nổ”. Các địa phương, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành cũng liên tục tạo ra các chương trình mới, sản phẩm du lịch mới phù hợp với xu hướng du lịch sau đại dịch như du lịch xanh, du lịch cộng đồng, văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe.
Có thể kể tới như tour Sài Gòn - Rong ca chiều thứ 7 của SaigonTourist khi ngắm nhìn toàn bộ thành phố từ xe bus 2 tầng và từ bus sông Sài Gòn; Ngắm TP.HCM từ trên cao bằng trực thăng, tour du lịch trải nghiệm “Bác Cổ - Mùa hoa gạo” của HaNoitourist; CLB Du lịch Bền vững Vgreen cho ra đời chùm tour khám phá Hà Nội bằng xe đạp,…
Dựa trên dữ liệu khảo sát lượng tìm kiếm, đặt phòng cho khoảng thời gian từ ngày 15/4 đến ngày 15/5, nền tảng Booking.com vừa công bố danh sách các điểm đến trong nước và quốc tế phổ biến nhất với du khách Việt Nam, các loại hình lưu trú phổ biến nhất Việt Nam cũng như các quốc gia có lượng khách du lịch mong muốn quay lại thăm quan Việt Nam đông đảo nhất. Theo đó, du khách Việt chủ yếu tìm đến các bãi biển và nơi nghỉ dưỡng trên đồi núi để "tránh nóng" mùa hè này.
Đà Nẵng đứng đầu danh sách các điểm đến trong nước phổ biến nhất với du khách Việt, tiếp theo là Đà Lạt, Vũng Tàu, TP.HCM và Phú Quốc. Khách sạn tiếp tục là loại hình lưu trú phổ biến nhất đối với du khách Việt, theo sau là các khu nghỉ dưỡng, căn hộ và homestay.
Trong bối cảnh ngày càng nhiều hạn chế đi lại được dỡ bỏ và thế giới đang dần mở cửa trở lại, cùng với việc Việt Nam nối lại các chuyến bay thẳng đến các quốc gia, mùa hè 2022 đang đánh dấu sự trở lại của du lịch quốc tế với du khách Việt. Nhật Bản, Mỹ, Pháp, Thái Lan và Singapore là những điểm đến quốc tế hàng đầu được du khách Việt Nam lựa chọn cho các chuyến du lịch sắp tới.
Các hãng lữ hành trong nước cũng tấp nập triển khai các tour trọn gói nước ngoài và chứng kiến lượng đặt tour lớn. Nhờ chính sách mở cửa thuận tiện, các điểm đến tại khu vực Đông Nam Á như Singapore, Thái Lan, Philippines, Campuchia, Bali (Indonesia) đang được các hãng lữ hành nhắm tới với nhiều sản phẩm mới. Ngoài ra, các hãng lữ hành tiếp tục tung nhiều chương trình hấp dẫn cho các tour tới các điểm đến như Dubai (UAE), Maldives, Thổ Nhĩ Kỳ, châu Âu, Australia, Mỹ,…
Theo Vietravel, từ 15/3 đến nay, đơn vị này đã nhận được khoảng 1.000 lượt khách đến đăng ký tour đi Thái Lan, Campuchia, Singapore, Dubai (UAE), Maldives, Thổ Nhĩ Kỳ, các nước châu Âu, Australia và Mỹ. Các tour du lịch Thái Lan và Dubai trong dịp nghỉ lễ 30/4 đã kín chỗ vì có mức giá tốt, các tour đi Campuchia và Singapore tiếp tục được du khách quan tâm và đăng ký.